01/03/2019 - 20:13

Kết quả thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW

(Tiếp theo kỳ trước)

- Kết quả thực hiện việc khoán kinh phí chi phụ cấp theo định mức cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã và thôn, tổ dân phố: 9/9 quận, huyện xây dựng kế hoạch để thực hiện việc bố trí kiêm nhiệm, sắp xếp tinh gọn những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ấp, khu vực theo đúng nội dung Nghị quyết. Dự kiến, năm 2019, UBND thành phố sẽ tham mưu HĐND thành phố thực hiện việc khoán chi phí phụ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn, ấp, khu vực sau khi có hướng dẫn cụ thể của Chính phủ.

- Kết quả khắc phục tình trạng thôn, tổ dân phố chưa có tổ chức đảng và tình trạng trưởng thôn, tổ dân phố không phải là đảng viên: Thực hiện Nghị quyết số 05/2018/NQ-HĐND của HĐND thành phố về việc quy định số lượng chức danh, chế độ chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở phường, xã, thị trấn, ấp, khu vực, hiện địa phương đang trong giai đoạn sắp xếp bố trí Bí thư kiêm Trưởng ấp, khu vực. Dự kiến, đến cuối năm 2019, có 630/630 Bí thư kiêm Trưởng ấp, khu vực. Do đó, số lượng Trưởng ấp, khu vực là đảng viên dự kiến sẽ đạt 100%.

- Kết quả xây dựng đề án và triển khai sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và sáp nhập các thôn, tổ dân phố chưa đủ tiêu chuẩn theo quy định.

+ Đối với đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã:

Qua thống kê rà soát, thành phố có 15 đơn vị hành chính cấp xã (10 phường, 4 xã và 1 thị trấn) và 1 đơn vị hành chính cấp huyện chưa đạt 50% tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên theo quy định. Trên cơ sở kiến nghị của địa phương, UBND thành phố trình Ban Thường vụ Thành ủy cho ý kiến về báo cáo phương án sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã sau năm 2021 và sáp nhập ấp, khu vực của TP Cần Thơ. Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, thành phố thực hiện quy trình sáp nhập đối với đơn vị hành chính cấp xã theo quy định.

+ Đối với ấp, khu vực:

Qua kết quả rà soát, hiện nay có 98 ấp và 26 khu vực chưa đạt 50% về quy mô số hộ gia đình theo quy định tại Thông tư số 09/2017/TT-BNV của Bộ Nội vụ. Tuy nhiên, trong thực tế, các ấp thuộc các xã, thị trấn trên địa bàn huyện thường có quy mô số hộ gia đình nhỏ (trung bình 200 - 300 hộ) nhưng diện tích tương đối lớn. Do đó, phải sáp nhập từ 2-3 ấp trở lên để thành lập ấp mới có đủ điều kiện về quy mô số hộ gia đình là 500 hộ theo quy định.

Để giải quyết vấn đề trên, Bộ Nội vụ đã dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 04/2012/TT-BNV và thay thế Thông tư số 09/2017/TT-BNV nhằm thực hiện tốt chủ trương sáp nhập ấp, khu vực theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. Do đó, vấn đề sáp nhập ấp, khu vực sẽ thực hiện sau khi Bộ Nội vụ ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 04/2012/TT-BNV và thay thế Thông tư số 09/2017/TT-BNV.

(Còn tiếp)

Chia sẻ bài viết