13/09/2024 - 07:59

Kết nối thị trường từ sản phẩm du lịch địa phương 

Trong tháng 9-2024, Cần Thơ đón nhiều đoàn famtrip đến khảo sát, trải nghiệm các sản phẩm du lịch. Trong đó, sản phẩm chuyên đề với hành trình khám phá đậm chất miền Tây mang tên “Hành trình dìa nhà - Khám phá thu Tây Đô” đã để lại nhiều dấu ấn.

Du khách trải nghiệm làm bánh in.

“Hành trình dìa nhà - Khám phá thu Tây Đô”, diễn ra tại Bảo gia Trang viên và Bảo gia Farm Camping, là chương trình do Diễn đàn Doanh nghiệp Du lịch vừa và nhỏ Việt Nam (VTF) trực thuộc Hiệp hội Du lịch Việt Nam, phối hợp Công ty TNHH Nhà hàng khách sạn và Du lịch Hải Âu Cần Thơ tổ chức tại TP Cần Thơ.

“Hành trình dìa nhà - Khám phá thu Tây Đô” bắt đầu từ ý tưởng xóm nhỏ đón tết đoàn viên. Du khách như những người trở về quê nhà ở xóm Thường Thạnh, Cái Răng cùng bà con, họ hàng, láng giềng đón Tết Trung thu. Tại đây, du khách sẽ hòa nhập cùng văn hóa bản địa qua nhiều trải nghiệm độc đáo. 100 thành viên được chia thành 4 đội tượng trưng cho bốn dân tộc và bắt đầu những hành trình đậm chất miền Tây qua các hoạt động: Xóm mình thương nhau, Xóm mình khéo tay. Theo đó, du khách phối hợp cùng chơi các trò chơi từ truyền thống đến hiện đại, kết hợp công nghệ để truy tìm các nguyên vật liệu chuẩn bị trang trí nhà cửa, mâm cúng cho Đêm đoàn viên. Các trạm thử thách sẽ được đặt tại Bảo gia Farm Camping, chợ Cái Chanh, Bảo gia Trang viên. Xuyên suốt quá trình, các thành viên phối hợp trong nhiều trò chơi: đi chợ, chèo ghe hái lục bình, cùng giải mật thư, kết hợp các ứng dụng công nghệ thông minh truy tìm điểm đến, check-in điểm đến… Sau khi đã có đầy đủ các nguyên liệu thì các nhóm cùng nhau trang trí nhà cửa, gặp gỡ các nghệ nhân, người dân địa phương trong xóm để học thắt lá dừa trang trí, làm bánh in gõ và lồng đèn ông sao.

Sau gần một ngày trải qua các hoạt động, bà Đoàn Thị Lộc, Giám đốc Công ty Ohana  Eco Tours TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Chủ đề “dìa nhà” này rất đúng chất miền Tây Nam Bộ, chúng tôi đã có nhiều trải nghiệm thú vị đậm chất văn hóa bản địa. Khi chính tay mình thắt lá dừa, làm bánh in... cảm giác như tuổi thơ quay về rất thú vị”. Đồng quan điểm, ông Phạm Đức Bình, Giám đốc Công ty TRAVELMOMENT Hà Nội, nhận xét: “Đây là chương trình trải nghiệm ý nghĩa, mang đến cảm giác thân thiện, dễ gần. Du khách như được trở về tuổi thơ qua các trò chơi truyền thống, thắt lá dừa, làm bánh. Tôi ấn tượng với hoạt động làm bánh in gõ, rất vui. Với sự chỉ dẫn của người địa phương thì làm bánh cũng không khó như tôi nghĩ, rất dễ học”. Bà Phan Thị Kim Hiện, người phụ trách hướng dẫn workshop làm bánh in, chia sẻ: “Giống như các loại bánh dân gian, bánh in cũng tận dụng các nguyên liệu sẵn có, dễ tìm quanh nhà và bánh thường xuất hiện trong mâm cúng Tết Trung thu. Bánh in gõ tương đối dễ làm, ai cũng có thể làm được, chỉ chịu khó quan sát, khéo tay là có chiếc bánh vừa đẹp vừa ngon để mời khách”.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Sương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà hàng khách sạn và Du lịch Hải Âu Cần Thơ, cho biết: “Hơn 4 năm rồi chúng tôi mới tổ chức famtrip trở lại, theo đó những sản phẩm đã có sự gọt giũa, cô đọng hơn trước kia. Chúng tôi làm mới những cái cũ, cốt trò chơi dân gian nhưng vận hành hiện đại, dẫn dắt các hoạt động bằng công nghệ. Mục tiêu của chúng tôi là mong muốn tạo ra sản phẩm đúng chất văn hóa bản địa, làm mới sản phẩm du lịch không chỉ ở Cần Thơ mà còn ĐBSCL. Bởi những chương trình của chúng tôi đều đòi hỏi người tham gia phải trải nghiệm trực tiếp, tiếp xúc và tương tác với người dân địa phương, đa thế hệ. Như thế, du khách mới có thể cảm nhận đúng về sản phẩm”.

Ở góc độ lữ hành, bà Đoàn Thị Lộc, Giám đốc Công ty Ohana Eco Tours TP Hồ Chí Minh, cho rằng: “Đây là chương trình trải nghiệm chủ đề phù hợp với những gì chúng tôi đang tìm kiếm về miền Tây. Những sản phẩm này đúng chất văn hóa bản địa, tất cả đều mộc mạc, gần gũi nhưng có chiều sâu và tính trải nghiệm cao”. Ông Cao Hồng Điệp, đại diện Wyndham Grand Cam Ranh Resort (Khánh Hòa), Trưởng Ban điều hành VTF tại TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Mỗi năm VTF có vài chuyến famtrip đến những điểm mới để trải nghiệm sản phẩm mới, giao lưu và kết nối. Chúng tôi quyết định lựa chọn miền Tây cho lần famtrip này. Trước giờ các sản phẩm du lịch của ĐBSCL thường bị nhìn nhận là giẫm chân nhau nhưng lần này chúng tôi có những trải nghiệm rất riêng là “dìa nhà” ở Cần Thơ. Đây là những trải nghiệm có đủ bản sắc văn hóa truyền thống, cảm nhận được sự phóng khoáng, thân thiện của người miền Tây”.

“Hành trình dìa nhà - Khám phá thu Tây Đô” không chỉ có các trải nghiệm, trò chơi, workshop mà còn có không gian trình diễn, tái hiện văn hóa nghệ thuật truyền thống đặc sắc. Theo đó, đờn ca tài tử, hò Cần Thơ, hát ru của người Việt ở Cần Thơ... được giới thiệu đến du khách. Nghệ nhân Ưu tú Trần Văn Đức (Trần Minh Đức hay Hai Đức), chia sẻ: “Văn hóa nghệ thuật truyền thống đờn ca tài tử Nam Bộ là món ăn tinh thần không thể thiếu của người miền Tây. Qua những chương trình như thế này, nghệ nhân có dịp gặp gỡ, giao lưu và quảng bá văn hóa nghệ thuật truyền thống đến người trẻ, du khách ở khắp nơi”. Bà Nguyễn Thị Ngọc Sương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà hàng khách sạn và Du lịch Hải Âu Cần Thơ, thông tin: “Chúng tôi mời 5 nghệ nhân để trình diễn với mong muốn giới thiệu những nét văn hóa nghệ thuật truyền thống của địa phương đến du khách. Tại đây, du khách có thể gặp gỡ những người cố cựu gắn bó lâu đời với nghề như bác Hai Đức cùng những người trẻ. Trong không gian như thế này, chúng tôi muốn đưa du khách đến gần di sản văn hóa phi vật thể”.

Có thể nói, “Hành trình dìa nhà - Khám phá thu Tây Đô” là một sản phẩm chuyên đề có chiều sâu, mang đến du khách nhiều trải nghiệm đậm chất văn hóa bản địa, tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm du lịch Cần Thơ.

Bài, ảnh: ÁI LAM

 

Chia sẻ bài viết