10/03/2010 - 21:57

BÀ TRẦN NGỌC NGA, PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ VĂN HÓA - THỂ THAO VÀ DU LỊCH TP CẦN THƠ:

Karaoke, vũ trường được cấp phép trở lại phải phù hợp với quy hoạch được duyệt

 

Sau gần 5 năm tạm ngừng cấp phép, đầu năm 2010, hai hoạt động vũ trường và karaoke đã được cấp mới giấy phép kinh doanh theo Nghị định 103/2009/NĐ-CP ngày 6-11-2009 của Chính phủ. Đây là hai lĩnh vực kinh doanh văn hóa dịch vụ công cộng được xem là nhạy cảm nên quy định khá rõ ràng và chặt chẽ về điều kiện cũng như thẩm quyền, thủ tục cấp giấy phép kinh doanh, trách nhiệm của chủ kinh doanh... Phóng viên Báo Cần Thơ đã trao đổi với bà Trần Ngọc Nga, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, xung quanh vấn đề này:

- Theo Nghị định 103/2009/NĐ-CP ngày 6-11-2009 của Chính phủ, các tỉnh, thành đã có quy hoạch về vũ trường và karaoke được tiếp tục cấp mới giấy phép kinh doanh karaoke, vũ trường theo đúng quy hoạch. Như vậy, sau gần 5 năm tạm ngừng cấp mới giấy phép kinh doanh karaoke, vũ trường thì đầu năm 2010, việc cấp phép mới cho các hoạt động này đã được thực hiện trở lại.

Sở dĩ có việc ngừng cấp mới giấy phép kinh doanh karaoke, vũ trường trong một thời gian là do ở một số quán bar, nhà hàng karaoke và vũ trường có những hoạt động tiêu cực. Ngày 25-5-2005, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 17/2005/CT-TTg về việc chấn chỉnh các hoạt động này, nêu rõ: “...Tạm ngừng cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh quán bar, nhà hàng karaoke, vũ trường; tạm ngừng cấp mới giấy phép kinh doanh karaoke, vũ trường trên phạm vi cả nước để các cấp, các ngành tiến hành rà soát, đánh giá tình hình hoạt động của các cơ sở hiện có, từ đó xây dựng quy hoạch và tăng cường các biện pháp quản lý các dịch vụ này”.

* Thưa bà, theo qui định của Nghị định 103/2009/NĐ-CP thì điều kiện cấp giấy phép kinh doanh karaoke, vũ trường có những thuận lợi gì trong quản lý, cũng như đảm bảo trật tự an ninh ở khu vực có các cơ sở này hoạt động?

- Điều kiện quan trọng nhất để được kinh doanh vũ trường là phòng khiêu vũ phải có diện tích từ 80m2 trở lên. Đối với việc kinh doanh karaoke, phòng hát phải có diện tích từ 20m2 trở lên, cửa phòng phải là cửa kính không màu, không được đặt khóa, chốt cửa bên trong hoặc đặt các thiết bị báo động để đối phó với hoạt động kiểm tra của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Địa điểm kinh doanh vũ trường và karaoke phải cách trường học, bệnh viện, cơ sở tín ngưỡng tôn giáo, di tích lịch sử, cơ quan hành chính Nhà nước tối thiểu là 200m và không được phép hoạt động trước 8 giờ sáng và sau 12 giờ đêm, trừ vũ trường, karaoke trong các cơ sở lưu trú du lịch từ 4 sao trở lên hoặc hạng cao cấp thì được hoạt động sau 12 giờ đêm nhưng cũng không quá 2 giờ sáng. Việc kinh doanh karaoke có địa điểm đặt tại khu dân cư thì cần phải được sự đồng ý bằng văn bản của các hộ liền kề. Đây là những điều kiện hoạt động của vũ trường, karaoke nhằm đảm bảo trật tự ở địa phương, nét đẹp văn hóa ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng.

* TP Cần Thơ đã quy hoạch hoạt động karaoke, vũ trường và triển khai thực hiện Nghị định 103/2009/NĐ-CP của Chính phủ như thế nào, thưa bà?

- Tại TP Cần Thơ, từ ngày 1-1-2010, đã triển khai thực hiện việc cấp mới giấy phép kinh doanh cho hoạt động karaoke, vũ trường (trên cơ sở Nghị định 103/2009/NĐ-CP và căn cứ vào Quyết định số 2970/QĐ-UBND của UBND TP Cần Thơ ban hành ngày 26-12-2007 về việc phê duyệt quy hoạch hoạt động karaoke, vũ trường trên địa bàn thành phố giai đoạn 2007-2010 và định hướng đến năm 2020).

Tổng số điểm karaoke được phép hoạt động giai đoạn 2007- 2010 và định hướng đến 2020 sẽ là 359 điểm, trong đó cơ sở karaoke được cấp giấy phép mới theo quy hoạch là 273 điểm. Tổng số vũ trường được phép hoạt động giai đoạn 2007-2010 và định hướng đến năm 2020 sẽ là 13 điểm, trong đó, số vũ trường được cấp giấy phép mới theo quy hoạch là 11 điểm.

* Với xu thế phát triển của xã hội cũng như đáp ứng nhu cầu của người dân, nếu ở một số quận, huyện phát triển thêm cơ sở karaoke, vũ trường vượt mức quy hoạch được duyệt thì Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch giải quyết vấn đề này như thế nào?

- Đối với những phường, thị trấn, xã có đủ số lượng cơ sở karaoke, vũ trường đã được cấp phép theo quy hoạch nhưng có nhu cầu phát triển thêm thì chúng tôi sẽ căn cứ vào đề nghị của UBND quận, huyện nơi đó để xem xét. Nếu thấy việc phát triển thêm các cơ sở này hợp lý, Sở sẽ có tờ trình UBND thành phố đề nghị điều chỉnh quy hoạch. Trên cơ sở đó, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch sẽ cấp phép cho những cơ sở có đủ điều kiện hoạt động theo qui định.

Đối với những xã, phường, thị trấn chưa đủ số lượng cơ sở karaoke, vũ trường như quy hoạch đã duyệt mà thời gian tới có nhu cầu xin cấp mới giấy phép vượt quá số lượng theo quy hoạch thì được ưu tiên giải quyết (trong khi chờ đợi điều chỉnh quy hoạch), theo thứ tự như sau: Trước tiên là những chủ cũ tạm ngưng kinh doanh theo Chỉ thị 17/2005/CT-TTg ngày 25-5-2005 của Chính phủ, kế đến là các cơ sở kinh doanh có qui mô lớn, khang trang... Các cơ sở được cấp phép phải đủ điều kiện theo qui định của Nghị định 103/2009/NĐ-CP và phù hợp với quy hoạch hoạt động karaoke, vũ trường của thành phố.

* Còn đối với các quận, huyện mới được thành lập thì việc quy hoạch hoạt động karaoke, vũ trường được thực hiện ra sao?

- Hiện nay, do yêu cầu phát triển của xã hội, thực tiễn của địa phương, TP Cần Thơ được công nhận đô thị loại I, tách các đơn vị hành chánh, thành lập thêm huyện Thới Lai, phát triển huyện Thốt Nốt thành quận Thốt Nốt... đang có xu hướng phát triển thêm dịch vụ karaoke, vũ trường phục vụ nhu cầu giải trí của người dân. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tập hợp các ý kiến của các quận, huyện để trình UBND TP Cần Thơ điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung quy hoạch cho phù hợp. Đối với các quận, huyện không thay đổi về quy hoạch, Sở đang thẩm định cấp mới giấy phép kinh doanh.

* Để đảm bảo hoạt động của các cơ sở karaoke, vũ trường đúng theo qui định, giữ gìn an ninh trật tự, Sở đã có biện pháp quản lý ra sao, thưa bà?

- Chúng tôi đã thành lập Hội đồng thẩm định cấp đổi giấy phép, Tổ kiểm tra điều kiện hoạt động các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường trên địa bàn thành phố. Nếu cơ sở đủ điều kiện theo qui định và đúng quy hoạch đã được phê duyệt thì được cấp giấy phép kinh doanh và trong quá trình hoạt động, sẽ tăng cường công tác quản lý, giám sát để hoạt động dịch vụ này đảm bảo an ninh trật tự, không gây phiền hà cho người dân chung quanh.

* Xin cảm ơn bà!

HÀ VĂN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết