08/05/2017 - 20:38

Jordan Peele- tài năng mới của dòng phim kinh dị

"Get Out" của đạo diễn Jordan Peele gây chú ý trong những tháng đầu năm 2017 khi mang về lợi nhuận gấp 40 lần. Phim có kinh phí sản xuất 4,5 triệu USD, mang về doanh thu gần 195 triệu USD. "Get Out" còn nhận được nhiều lời khen từ giới phê bình, trong đó có danh xưng Phim kinh dị hấp dẫn nhất năm. Đằng sau tác phẩm là gương mặt trẻ lần đầu chạm ngõ điện ảnh, người Mỹ gốc Phi: Jordan Peele.

"Get Out" xoay quanh mối tình của cô gái da trắng Rose Armitage (Allison Williams) và anh chàng người Mỹ gốc Phi Chris Washington (Daniel Kaluuya). Chris Washington gặp nhiều rắc rối bí ẩn khi lần đầu đến dinh thự của gia đình Rose Armitage. Anh có cảm giác không được chào đón, khi các thành viên gia đình Armitage hành động, ứng xử kỳ quặc… cho đến khi phát hiện sự thật kinh hoàng. "Get Out" xuất hiện lần đầu tại Liên hoan phim Sundance 2017 tại suất chiếu lúc nửa đêm và bất ngờ nhận được tràn pháo tay liên tục của các nhà phê bình uy tín. Trên trang trực tuyến Rotten Tomatoes, "Get Out" nhận đến 99% điểm tích cực, là 1 trong 9 phim có đánh giá gần như tuyệt đối trong lịch sử trang phê bình uy tín này. Scott Mendelson- cây bút của Forbes, cho rằng "Get Out" là tác phẩm kinh dị cổ điển Mỹ làm theo phong cách hiện đại.

 

Không đi theo lối mòn kinh dị với bạo lực, đổ máu, tình dục; Jordan Peele tạo kịch tính bằng kết nối các chi tiết, khai thác tinh tế biểu cảm và diễn biến tâm lý nhân vật. Sự hồi hộp, tò mò được đẩy lên từ việc người xem dần tiến vào tiềm thức của những nhân vật mang ẩn ức với những bí mật. Cái hay của Jordan Peele là tạo nên câu chuyện đủ cung bậc hài hước, đau buồn, kinh hãi đến căm phẫn. Phim còn lột trần nạn phân biệt chủng tộc một cách tinh tế và đầy ám ảnh.

Jordan Peele nói về "Get Out": "Tôi mong muốn mang đến hương vị mới cho dòng phim kinh dị, ly kỳ theo cách riêng". Jordan Peele phá cách và táo bạo khi lồng ghép thực trạng kỳ thị chủng tộc vào tác phẩm kinh dị- điều mà chưa từng có, lại nhận được sự đón nhận nhiệt tình của khán giả. Trong ngày đầu ra rạp, "Get Out" mang về hơn 10,8 triệu USD, gấp đôi kinh phí sản xuất. Tính đến tháng 4-2017, "Get Out" là tác phẩm của đạo diễn người Mỹ gốc Phi có doanh thu cao nhất trong lịch sử, sau khi vượt qua "Straight Outta Compton" của F.Gary Gray (doanh thu trên 162 triệu USD). Sau hai thập niên, kể từ "The Blair Witch Project" (1999), "Get Out" là tác phẩm đầu tiên của biên kịch người Mỹ gốc Phi có doanh thu cao nhất lịch sử Hollywood. Tại thị trường Bắc Mỹ, tỷ lệ xem "Get Out" của người Mỹ gốc Phi (38%) và người da trắng (35%) khá tương đương.

Vốn thành danh qua chương trình truyền hình hài "Key&Peele", Jordan Peele được biết đến như diễn viên tài năng, đồng thời là "cây bút vàng" với phong cách hóm hỉnh, duyên dáng. Việc lấn sân đạo diễn điện ảnh của anh tạo nên những thành công ngoài mong đợi. Giới phê bình cũng có cái nhìn khác về Jordan Peele và những tài năng người Mỹ gốc Phi; đồng thời kỳ vọng Jordan Peele mang đến đột phá cho dòng phim kinh dị quốc tế. Mới đây, hãng Universal Picture cũng đã gặp gỡ Jordan Peele và ký hợp đồng hợp tác lâu dài. Vị đạo diễn trẻ bắt tay thực hiện dự án mới.

BẢO LAM (Tổng hợp từ hollywoodreporter, screenrant)

Chia sẻ bài viết