01/10/2019 - 09:54

Joaquin Phoenix nhập tâm cùng nhân vật 

Nam diễn viên Joaquin Phoenix đang là tâm điểm truyền thông khi “Joker”, tác phẩm mà anh đóng chính, chiến thắng Sư tử vàng Liên hoan phim quốc tế Venice 2019. Joaquin Phoenix là diễn viên trường phái thực lực, nổi tiếng với diễn xuất theo phương pháp “method acting”, tức diễn nhập tâm.

Joaquin Phoenix (trái) và vai diễn Joker trong “Joker”.

Joaquin Phoenix (trái) và vai diễn Joker trong “Joker”.

Joaquin Phoenix khi hóa thân vào vai diễn, thì sẽ quên đi bản thân để sống cuộc đời của nhân vật. Anh từng chia sẻ: “Tôi bỏ rơi cuộc sống của mình khi làm việc”. Với Joaquin Phoenix, việc hóa thân vào nhân vật là một hành trình quan trọng để đạt đến sự thấu hiểu nhân vật và trở thành nhân vật. Điều đó được chứng minh qua nhiều vai diễn của Joaquin Phoenix trong “The Master”, “Mary Magdalene”, “You Were Never Really Here”, “Her”, “Don’t Worry He Won’t Get Far On Foot”…

Vì vai diễn, Joaquin Phoenix hy sinh rất nhiều. Cụ thể, để tạo hình phù hợp nhân vật trong “Mary Magdalene”,  Joaquin Phoenix đã nhịn đói, duy trì chế độ ăn 300 calories mỗi ngày (tương đương 2 quả táo). Một vai diễn khác trong “Don’t Worry, He Won’t Get Far on Foot”, Joaquin Phoenix hóa thân thành người bị liệt tứ chi và anh đến ở viện Rancho Los Amigos chuyên điều trị và chăm sóc những người bị khiếm khuyết cơ thể trong suốt nhiều tháng. Cuối cùng, Joaquin Phoenix quyết định ngồi trên xe lăn suốt cả tháng để trải qua sinh hoạt như một người bị liệt thực sự. Đạo diễn Paul Thomas Anderson bày tỏ sự ngạc nhiên về diễn xuất của Joaquin Phoenix: “Tôi biết Joaquin Phoenix sẽ làm tốt, nhưng không ngờ đến mức như vậy. Tôi hoàn toàn bất ngờ và cũng không kiểm soát được những năng lượng mãnh liệt, sự sáng tạo đáng kinh ngạc của Joaquin Phoenix”. Joaquin Phoenix luôn được giới điện ảnh ngưỡng mộ bởi thái độ làm việc hết mình. Với bất kỳ vai diễn nào, anh đều xem như cơ hội cuối cùng được diễn.

Trở lại “Joker”, ngay từ đoạn giới thiệu, Joaquin Phoenix chinh phục mọi người bởi sự ma mị và ám ảnh mà anh gieo vào nhân vật gã hề Joker. Táo bạo, điên rồ và đầy kích thích, đó là những gì mà người ta dành cho “Joker” qua diễn xuất của Joaquin Phoenix. Phải biết rằng, Joker là một gã điên về tính cách lẫn tâm lý và cách diễn của Joaquin Phoenix mang đến cho người xem cảm giác rõ ràng về sự vặn vẹo cũng như đau đớn mà nhân vật phải trải qua. Joaquin Phoenix, cho biết anh đã chịu “đau đớn về mặt cảm xúc” khi chạm đến nội tâm nhân vật này, đặc biệt là mỗi khi nở nụ cười bí hiểm trên gương mặt trang điểm lem luốc của gã hề Joker. Để vào vai diễn này, Joaquin Phoenix còn phải ép cân giảm hơn 23kg trong thời gian rất ngắn để vào vai. Chính sự thay đổi cân nặng nhanh chóng khiến tâm lý của Joaquin Phoenix trở nên nhạy cảm và căng thẳng hơn, nhân vật Joker vì thế cũng trở nên ám ảnh hơn.

Vai diễn Joker của Joaquin Phoenix được cho là sẽ giúp anh có đề cử ở Oscar 2020.

BẢO LAM (Tổng hợp từ Guardian, Hollywoodreporter)

Chia sẻ bài viết