01/08/2013 - 14:45

Israel – Palestine cam kết duy trì đàm phán

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (giữa) và trưởng đoàn đàm phán Palestine Saeb Erekat (trái) cùng đại diện đàm phán phía Israel Tzipi Livni hôm 31-7. Ảnh: Financial Times

Đáp lại nỗ lực của Mỹ cho nền hòa bình Trung Đông, Israel và Palestine sau vòng đàm phán đầu tiên trong 3 năm qua đã nhất trí tiếp tục tham gia các cuộc đàm phán tiếp theo dự kiến tổ chức trong 2 tuần tới với hy vọng đạt được một giải pháp hòa bình trong vòng 9 tháng.

Phát biểu sau khi đàm phán sơ bộ kết thúc - bao gồm một phiên họp kín trước đó giữa đại diện đoàn đàm phán của Israel và Palestine với Tổng thống Barack Obama và Phó Tổng thống Joe Biden tại Nhà Trắng cùng các cuộc đàm phán riêng giữa hai bên, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhận định mặc dù ngờ vực vẫn còn tồn tại nhưng cuộc đàm phán đã diễn ra “tích cực và mang tính xây dựng”. Ông Kerry cho biết, hai bên cam kết đàm phán sẽ tiếp tục và dự kiến tổ chức tại Israel hoặc các vùng lãnh thổ Palestine vào khoảng giữa tháng 8.

Theo đó, nội dung sẽ tập trung vào một số “vấn đề cốt lõi”, vốn gây nên mâu thuẫn trong mối quan hệ Israel – Palestine, bao gồm an ninh, biên giới, tương lai của các khu định cư Do Thái ở Bờ Tây, số phận của người tị nạn Palestine và tình trạng của Jerusalem. Theo người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ, giải pháp hai nhà nước là cách duy nhất có thể kết thúc cuộc xung đột này.

Mặc dù nhiều nhà quan sát tỏ ý nghi ngờ rằng liệu các cuộc đàm phán lần này có khác với nỗ lực trước đó để giải quyết mâu thuẫn hay không khi tất cả đều kết thúc trong thất bại, nhưng cựu Thủ tướng Anh Tony Blair - đại diện cho Nhóm Bộ tứ Trung Đông (gồm Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Liên Hiệp Quốc và Nga) cho biết ông hoan nghênh thông báo của ông Kerry và xem đây là “bước đột phá cực kỳ quan trọng” cho tiến trình hòa bình.

 Còn trên trang web chính thức, LHQ bày tỏ sự đánh giá cao của Nhóm Bộ tứ về những nỗ lực của Tổng thống Obama và Ngoại trưởng Kerry đã giúp các bên đạt được thỏa thuận nối lại đàm phán cũng như vai trò xây dựng của Liên đoàn A-rập (AL) nhằm hỗ trợ các cuộc đàm phán. Ngoài ra, Bộ Tứ cũng đề cao sự đóng góp quan trọng của cộng đồng quốc tế và bày tỏ hy vọng sẽ có thêm nhiều nỗ lực như vậy.

LẠC HOA (Tổng hợp)

 

Chia sẻ bài viết