03/03/2020 - 18:50

Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ căng thẳng chuyện người di cư 

Một đoạn video xuất hiện trên mạng ngày 2-3 cho thấy lực lượng tuần duyên Hy Lạp tìm cách đánh chìm một chiếc xuồng cao su chở đầy người tị nạn, trong bối cảnh khủng hoảng dâng cao khi người di cư từ Trung Đông nỗ lực đổ vào Tây Âu.

Trong clip do giới chức Thổ Nhĩ Kỳ công bố, các sĩ quan Hy Lạp được cho đã bắn cảnh báo và dùng vật nhọn tấn công xuồng chở người di cư khi nó áp sát tàu tuần duyên. Những người di cư sau đó được lực lượng tuần duyên Thổ Nhĩ Kỳ giải cứu. Cùng ngày, một bé trai khoảng 6 tuổi cũng đã thiệt mạng khi xuồng chở em và những người di cư khác lật úp ngoài khơi đảo Lesbos của Hy Lạp. Phía Hy Lạp cho rằng xuồng này đã được tàu Thổ Nhĩ Kỳ "hộ tống" tới đảo, tuyên bố cho  thấy căng thẳng leo thang giữa Athens và Ankara. Ngoài ra, hai nguồn tin từ lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ cho biết một người tị nạn Syria đã chết do trúng đạn cao su khi đang tìm cách vượt qua biên giới để vào Hy Lạp. Tuy nhiên, Chính phủ Hy Lạp gọi đây là "tin giả".

Một nhóm người di cư Afghanistan đặt chân lên đảo Lesbos của Hy Lạp hôm 2-3. 

Trong khi Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định đã bật đèn xanh cho hơn 117.000 người tị nạn tràn vào châu Âu, Hy Lạp lại nói chưa tới 1.000 người lọt qua hàng rào biên giới nước này. Trước đó, Athens đã quyết định ngừng chương trình bảo vệ người xin tị nạn, viện dẫn lý do an ninh quốc gia.

Được biết, hơn 10.000 người di cư, chủ yếu đến từ Syria, các nước khác tại Trung Đông và Afghanistan, đã đến khu vực biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ với hai quốc gia Liên minh châu Âu (EU) là Hy Lạp và Bulgaria kể từ khi Ankara tuyên bố mở cửa biên giới cho người di cư tiến vào "lục địa già" hồi tuần rồi. Hy Lạp và Bulgaria là những quốc gia tuyến đầu của châu Âu. Hôm 2-3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảnh báo hàng triệu người di cư sẽ sớm di chuyển hướng về phía biên giới châu Âu.

Trước tình hình trên, Cơ quan Bảo vệ biên giới châu Âu (Frontex) đã được đặt trong tình trạng "cảnh giác cao độ" tại khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. EU cũng triệu tập cuộc họp khẩn. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen bày tỏ sự thông cảm đối với Thổ Nhĩ Kỳ về cuộc xung đột quân sự tại Syria, song bà cho rằng quyết định cho phép người tị nạn/di cư vượt biên vào châu Âu không phải là "giải pháp".

Thổ Nhĩ Kỳ từng nhiều lần dọa sẽ mở cửa biên giới để người di cư tràn vào EU nếu nước này không nhận được thêm tiền. Theo thỏa thuận năm 2016, Brussels cung cấp khoản viện trợ tài chính 6,6 tỉ USD để Ankara ngăn dòng người tị nạn đến châu Âu. Tuy nhiên, phía Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng không nhận được tiền kịp thời từ EU để đối phó cuộc khủng hoảng tị nạn, mặc dù khối này khẳng định đã chuyển 3,5 tỉ USD. Hiện Thổ Nhĩ Kỳ tiếp nhận 4,1 triệu người tị nạn, bao gồm 3,7 triệu người Syria.

Làn sóng di cư mới gợi nhớ những ký ức về khủng hoảng người tị nạn năm 2015-2016, thời điểm hơn 1 triệu người đã bất chấp hiểm nguy vượt biển hoặc chui hàng rào biên giới để tới châu Âu từ ngõ Thổ Nhĩ Kỳ. Khi đó, khoảng 4.000 người được cho đã chết chìm trên Biển Aegean trong hành trình tìm đường đến Hy Lạp.

HẠNH NGUYÊN (Theo Reuters, Independent)

Chia sẻ bài viết