30/09/2022 - 22:33

Huy động nguồn lực tư nhân tham gia dự án nạo vét thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ 

(CT) - Ngày 30-9, tại TP Cần Thơ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Xuân Sang cùng Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè chủ trì hội nghị về dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Ðịnh An - Cần Thơ.

Quang cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, các đơn vị tư vấn chuyên ngành đã trình bày báo cáo tổng thể các nghiên cứu từ trước đến nay về phương án xây dựng luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu; báo cáo về Dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng Ðịnh An - Cần Thơ. Theo các diễn giả, việc đề xuất xã hội hóa nạo vét tuyến luồng qua cửa Ðịnh An cho tàu 10.000DWT cần được xem xét dựa trên thực tiễn khai thác tuyến luồng và kết quả nghiên cứu, tính toán khoa học để đánh giá khả năng duy trì ổn định tuyến luồng, có tính đến khả năng thoát lũ, xâm nhập mặn... Quá trình nghiên cứu phương án nạo vét luồng cho thấy, lượng sa bồi hằng năm trên vùng cửa biển Ðịnh An là rất lớn, tốc độ bồi lắng luồng rất nhanh và không ổn định theo các năm, không có điều kiện để nạo vét quy mô lớn do luồng cạn, không thể đưa tàu nạo vét cỡ lớn vào thi công, thời gian thi công hạn chế, mỗi đợt chỉ có thể thực hiện từ 2-3 tháng. Mặt khác, trong quy mô dự án chưa có kinh phí để lập mô hình tính toán sa bồi hằng năm, nên tư vấn thiết kế chưa có đủ cơ sở tính toán hiệu quả đầu tư cho phương án nạo vét cho tàu có trọng tải 10.000DWT hành hải trên tuyến luồng hàng hải Ðịnh An - sông Hậu.

Các bộ, ngành, địa phương, các chuyên gia, đơn vị tư vấn cũng thảo luận xoay quanh những căn cứ khoa học, cơ sở thực tiễn, hiệu quả kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường để quyết định phương án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Ðịnh An - Cần Thơ. Ðồng thời khẳng định, đây là một dự án lớn, phức tạp về mọi mặt nên cần được khảo sát, nghiên cứu kỹ lưỡng, toàn diện để đạt được hiệu quả cao nhất và lâu dài.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh: Cần có các nghiên cứu chuyên sâu đầy đủ về phương án nạo vét luồng hàng hải Ðịnh An - Cần Thơ trên cơ sở tận dụng nguồn ngân sách nhà nước và huy động thêm nguồn kinh phí hỗ trợ của doanh nghiệp, tổ chức cá nhân trong và ngoài nước tài trợ cho nghiên cứu. Do đó, Cục Hàng hải làm đầu mối phối hợp với UBND TP Cần Thơ tiếp nhận, mời gọi các thành phần kinh tế tham gia nghiên cứu và xem xét đề xuất cấp có thẩm quyền quyết định. Các địa phương: Sóc Trăng, Trà Vinh, An Giang phối hợp với TP Cần Thơ trong giai đoạn nghiên cứu này.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, trước đây các nghiên cứu nạo vét luồng hàng hải Ðịnh An - sông Hậu tập trung sử dụng ngân sách nhà nước. Với điều kiện hiện nay phát sinh nhu cầu về vật liệu san lắp, vật liệu xây dựng, dẫn tới khả năng huy động nguồn lực từ các nhà đầu tư, các thành phần kinh tế khác tham gia xã hội hóa nạo vét luồng mà không phải dùng ngân sách nhà nước. Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị TP Cần Thơ cử đầu mối là Sở GTVT phối hợp Cục Hàng hải Việt Nam xây dựng kế hoạch cụ thể chi tiết để triển khai thực hiện các bước tiếp theo trong thời gian tới.

Tin, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết