22/12/2017 - 22:00

Huy động mọi nguồn lực để xây dựng xã hội học tập

 (CT)- Chiều 22-12, Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), do ông Nguyễn Công Hinh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên, Bộ GD&ĐT làm Trưởng đoàn đã đến làm việc với Ban chỉ đạo Xây dựng xã hội học tập- Chống mù chữ- Phổ cập giáo dục TP Cần Thơ (gọi tắt Ban Chỉ đạo) về tình hình thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2012-2020” (gọi tắt Đề án) trên địa bàn thành phố.

TP Cần Thơ hiện có tất cả 85 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục (PCGD) tiểu học mức độ 2; trong đó có 73 đơn vị đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 3. Tất cả 85 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 1 (trong đó có 20 đơn vị đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 2 và 3 đơn vị đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 3). Về đội ngũ cán bộ (CB), công chức (CC), viên chức (VC), đến tháng 10-2017, thành phố có 24.774 CBCCVC. Phần lớn CBCCVC,  công nhân lao động đều tham gia các chương trình học tập nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin, trình độ ngoại ngữ đạt chuẩn…

Tuy nhiên, theo đại diện các sở, ban, ngành thành phố, công tác xây dựng XHHT phát triển chưa đồng đều tại một số địa phương; một số ngành, địa phương nhận thức còn hạn chế về vị trí, vai trò tầm quan trọng xây dựng XHHT. Việc bố trí sắp xếp thời gian cho công nhân làm việc trong các khu công nghiệp, tham gia học tập nâng cao trình độ chưa được chú trọng. Số công nhân có trình độ THPT hoặc tương đương chỉ đạt trên 51%; trên 57% công nhân lao động qua đào tạo nghề. Nhất là kinh phí hoạt động cho hội khuyến học cơ sở, đầu tư nguồn lực cho các trung tâm học tập cộng đồng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu.

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Công Hinh đánh giá cao nỗ lực của thành phố trong thực hiện Đề án. Đồng thời đề nghị Ban Chỉ đạo cần quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa để CBCCVC, người lao động được học tập, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, tay nghề. Phải huy động mọi nguồn lực xã hội chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, xây dựng XHHT. Ban Chỉ đạo cần phân công, phân nhiệm cụ thể cho các sở, ban, ngành, đoàn thể trong việc xây dựng XHHT để góp phần thực hiện đạt hiệu quả Đề án.

B.Kiên

Chia sẻ bài viết