04/08/2018 - 16:31

Hút thuốc làm tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim 

Theo một báo cáo phân tích khoa học mới đăng trên Tạp chí Tim mạch Dự phòng châu Âu, so với những người không hút thuốc lá, những người có thói quen này dễ phát triển tình trạng rối loạn nhịp tim – bệnh lý nhịp tim phổ biến nhất.

Ảnh: Daily Express

Nhóm chuyên gia do tác giả Dagfinn Aune dẫn đầu tại Trường Y tế công thuộc Đại học Hoàng đế Luân Đôn (Anh) đã phân tích dữ liệu từ 29 nghiên cứu về tỷ lệ mắc rối loạn nhịp tim trong hơn 500.000 người hiện hút thuốc, từng hút thuốc và chưa từng hút thuốc tại châu Âu, Nam Mỹ, Úc và Nhật Bản. Kết quả cho thấy so với nhóm chưa từng hút thuốc, nguy cơ bị rối loạn nhịp tim của nhóm hút thuốc cao hơn 32% và nhóm từng hút thuốc cao hơn 9%. Còn khi so sánh với nhóm từng hút thuốc, nhóm hiện hút thuốc có nguy cơ bị rối loạn nhịp tim cao hơn 33%.

Trưởng nhóm Aune nhận xét khi càng hút nhiều thuốc lá, nguy cơ rối loạn nhịp tim càng tăng cao. Cụ thể là so với người không hút thuốc, nguy cơ phát triển rối loạn nhịp tim ở người hút thuốc sẽ tăng theo tỷ lệ thuận với số điếu thuốc mà họ đốt mỗi ngày, tương ứng là 10 điếu tăng 17%, 20 điếu tăng 32% và 30 điếu tăng 45%.

Ngoài ra, hút thuốc còn làm tăng nguy cơ mắc nhiều căn bệnh khởi phát từ tình trạng rối loạn nhịp tim, bao gồm bệnh tiểu đường, phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), tim mạch vành và suy tim. Chất nicotine trong thuốc lá được chứng minh là có ảnh hưởng tới tình trạng xơ hóa trong tim, dẫn đến loạn nhịp tâm nhĩ do làm chậm việc truyền dẫn các xung điện trong mô tim.

AN NHIÊN (Theo Reuters) 

Chia sẻ bài viết