19/02/2023 - 14:47

Hút thuốc lá điện tử gây tổn thương ADN ra sao? 

Một nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Nicotine &Tobacco Research cho thấy những người hút thuốc lá điện tử chịu tổn thương ADN với mức độ tương đương người hút thuốc lá bình thường và hơn gấp đôi người không hút thuốc.

Hút thuốc điếu hay thuốc điện tử đều tổn hại sức khỏe.

Mặc dù các nghiên cứu gần đây xác định sử dụng thuốc lá điện tử gây sâu răng, làm thay đổi chức năng tế bào miễn dịch trong phổi và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, nhưng các nhà khoa học vẫn chưa hiểu rõ tác động thực sự của thuốc lá điện tử đối với sức khỏe. Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia tại Ðại học Nam California (Mỹ) đã kiểm tra các mẫu tế bào biểu mô lấy từ miệng của 74 tình nguyện viên khỏe mạnh, chia họ thành 3 nhóm - gồm hút thuốc lá điện tử, hút thuốc lá thông thường và chưa từng hút loại nào. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng thu thập thông tin về thời gian và tần suất hút từ các nhóm hút thuốc lá. Nhóm hút thuốc lá điện tử còn được hỏi về loại thiết bị và hương vị thường dùng.

Kết quả phân tích cuối cùng chỉ ra rằng, so với người không hút bất kỳ loại thuốc nào, mức độ tổn thương ADN ở người hút thuốc lá cao  gấp 2,2 lần. Tương tự, mức độ tổn thương ADN ở người hút thuốc lá điện tử cao gấp 2,6 lần so với người không hút thuốc điện tử hoặc thuốc lá thông thường. Những phát hiện này chứng tỏ mức độ gây tổn thương ADN ở người hút thuốc lá điện tử còn cao hơn người hút thuốc lá thông thường.

Hơn nữa, các chuyên gia còn phát hiện mức độ tổn thương ở cả hai nhóm hút thuốc phụ thuộc vào liều lượng hút, nghĩa là hút càng nhiều thì mức độ tổn thương ADN càng cao. Ngoài ra, thuốc lá điện tử có hương vị ngọt ngào (như bạc hà/tinh dầu bạc hà và trái cây) được ghi nhận là gây ra mức độ tổn thương ADN cao nhất.

Ðược biết, tình trạng tổn thương ADN như vậy đối với niêm mạc miệng thường dẫn đến tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh mãn tính, bao gồm ung thư và các bệnh viêm nhiễm. Trước đó, một thử nghiệm trên chuột cho thấy tiếp xúc thuốc lá điện gây tổn thương hệ miễn dịch, khiến cơ thể chúng dễ mắc bệnh viêm nhiễm hoặc bệnh tự miễn hơn - như xơ phổi hoặc lupus, đồng thời làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi mãn tính hoặc một số bệnh ung thư phổi.

AN NHIÊN (Theo UPI, Healthnews.com)

Chia sẻ bài viết