13/05/2021 - 00:04

Hướng đến sự hài lòng của người dân 

Các xã, thị trấn của huyện Cờ Ðỏ đã có nhiều sáng kiến rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); đề xuất phương án đơn giản hóa các biểu mẫu, tờ khai không cần thiết; đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và tích cực xây dựng văn hóa công sở thân thiện… Qua đó, góp phần thúc đẩy công tác cải cách hành chính (CCHC) với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả.

Công chức Bộ phận một cửa UBND xã Đông Hiệp giải quyết hồ sơ cho người dân.

Theo anh Nguyễn Văn Có, công chức Tư pháp - Hộ tịch, UBND xã Ðông Hiệp, từ đầu tháng 4 đến nay, công chức Bộ phận Một cửa UBND xã thường xuyên làm thêm giờ, nhất là đợt cao điểm từ ngày 19 đến 24-4, làm việc đến gần 12 giờ đêm để giúp bà con có đủ hồ sơ làm căn cước công dân (CCCD). Anh Có chia sẻ: “Ðợt cao điểm, riêng lĩnh vực Hộ tịch - Tư pháp, mỗi ngày, UBND xã giải quyết khoảng 150 hồ sơ, đa số là đăng ký lại khai sinh, trích lục khai sinh. Nhiều bà con đi làm ăn xa, tranh thủ về quê làm CCCD nên không chỉ riêng tôi, mà tất cả công chức đều cố gắng sắp xếp việc gia đình, làm thêm giờ, kể cả ngày nghỉ để kịp giải quyết hồ sơ cho bà con”.

Về thủ tục đăng ký khai sinh, nếu hồ sơ đầy đủ, UBND xã giải quyết từ 1 đến 2 ngày (sớm hơn quy định là 5 ngày làm việc). Ðối với người lớn tuổi thì thủ tục khá đơn giản, chỉ cần viết giấy cam đoan thông tin khai đúng sự thật thì được UBND xã tiếp nhận giải quyết. Ông Nguyễn Văn Một ở ấp Ðông Lợi, xã Ðông Hiệp, cho biết: “Do hoàn cảnh gia đình nên tôi không có giấy khai sinh. Nay được cán bộ hướng dẫn tận tình, thủ tục đơn giản, chỉ trong buổi sáng, tôi đã hoàn thành hồ sơ. Tôi làm thuê ở tỉnh Bình Dương nên ban đầu hơi ngại vì sợ về quê làm giấy khai sinh, mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến công việc. Nhưng không ngờ, thủ tục rất nhanh. Tôi vừa làm được giấy khai sinh, vừa xong thủ tục chờ cấp CCCD”.

Bên cạnh thủ tục của lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch, các lĩnh vực khác đều được công chức Bộ phận Một cửa UBND xã Ðông Hiệp hướng dẫn tận tình. Chị Lê Thị Ngọc Lý, công chức Văn phòng Thống kê, kể: “Công chức xã còn giúp người dân viết tờ khai, hướng dẫn các bước làm hồ sơ. Qua đó, tạo sự thuận lợi, tiết kiệm thời gian cho cả người dân và công chức phụ trách do không phải chỉnh sửa nhiều lần”. Theo ông Lê Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã Ðông Hiệp, lãnh đạo xã thường xuyên nhắc nhở cán bộ, công chức tích cực hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục ngay tại Bộ phận Một cửa; thực hiện văn hóa công sở nhằm tạo sự thân thiện khi tiếp dân. UBND xã còn cử cán bộ, công chức tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về nghiệp vụ liên quan đến CCHC, kỹ năng mềm, nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ CCHC. Nhờ các giải pháp đồng bộ trên, năm 2020, chỉ số CCHC của xã Ðông Hiệp được xếp loại tốt và đứng đầu khối các xã, thị trấn của huyện.

Tại xã Thới Hưng, UBND xã đẩy mạnh giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa liên thông, trong đó có nhiều thủ tục liên quan những vấn đề thiết thân của người dân. Anh Nguyễn Hoàng Nhiệm, Phó Chủ tịch UBND xã Thới Hưng, cho biết: “Ở lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch có 6 TTHC liên thông. Ðây là lĩnh vực phát sinh hồ sơ nhiều nhất. Nhờ triển khai mô hình một cửa liên thông đã góp phần rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, đồng thời tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại cho bà con”. Ngoài ra, UBND xã đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đối với 136 TTHC, nhằm từng bước hiện đại hóa nền hành chính, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. UBND xã còn thực hiện niêm yết công khai các TTHC tại Bộ phận Một cửa của xã và nhà văn hóa ở 8 ấp. Cán bộ, công chức, đoàn viên, thanh niên còn tình nguyện hướng dẫn viết hồ sơ, tờ khai và các TTHC. Qua đó đẩy nhanh thời gian giải quyết hồ sơ cho bà con.

Bên cạnh những kết quả khả quan trên, hầu hết ở các xã, thị trấn của huyện, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 còn thấp. Tính đến cuối năm 2020, số TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 ở cấp xã của huyện đạt tỷ lệ 9%, trong khi mức độ 4 thì 0%. Vì vậy, trong năm 2021, huyện Cờ Ðỏ chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến cho người dân, trước mắt là đối tượng người trẻ. Qua đó, giúp người dân hiểu rõ hơn về lợi ích thiết thực từ việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Song song đó, hệ thống chính trị cấp xã tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, hướng dẫn người dân về các TTHC; rà soát các TTHC trên tất cả các lĩnh vực, đề xuất phương án đơn giản hóa TTHC, tạo sự thuận lợi và nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết