02/01/2024 - 07:55

Hollywood vẫn tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn trong năm mới 

Hollywood đã có một năm 2023 gặp khó không chỉ về tài chính, doanh thu; mà còn từ cuộc đình công kéo dài của các biên kịch và diễn viên với hệ lụy kéo dài, gây khó khăn cho năm 2024.

Phân tích từ Gower Street Analytics cho biết doanh thu phòng vé toàn cầu năm 2023 đạt 33,4 tỉ USD, trong đó thị trường Bắc Mỹ khoảng 9 tỉ USD. So với năm 2022, các chỉ số này đều tăng ít nhất 20%. Dẫu vậy, phòng vé năm 2023 ghi nhận nhiều biến động. Dòng phim siêu anh hùng vốn là “át chủ bài” thì năm qua lại thất thế. “Captain Marvel”, “Ant-man”, hay “Aquaman 2” đều có doanh thu chỉ vừa hoàn vốn, hoặc thu lợi nhuận không đáng kể. Ngược lại, các phim chuyển thể từ game, truyện lại có chỗ đứng. Theo The Box Office, phim có doanh thu thành công nhất năm nay là “Barbie” với 1,44 tỉ USD toàn cầu, kế đến là “Super Mario Bros” đạt 1,36 tỉ USD. Mặt khác, “Oppenheimer” (ảnh) thuộc dòng phim tiểu sử vốn kén người xem, bất ngờ có doanh thu 952 triệu USD. Các phim độc lập cũng thành công, như: “Past Lives”, “Asteroid city”, “Anatomy of a Fall”, “Godzilla: Minus one”, “The Boy and the Heron”.

Sự đảo chiều này khiến các nhà làm phim lo ngại, bên cạnh hệ lụy từ các cuộc đình công trong năm 2023. Theo dự báo của Gower Street Analytics, năm 2024 doanh thu phòng vé toàn cầu có thể chỉ dừng ở mức 31,5 tỉ USD, giảm 5% so với năm nay. Bắc Mỹ sẽ thấp hơn 11% so với năm 2023, doanh thu xấp xỉ 8 tỉ USD. Ðó là do các cuộc đình công kéo dài đã khiến các nhà làm phim mất 50% thời gian sản xuất, kéo theo các dự án không hoàn thành kịp tiến độ. Một số vấn đề tài chính, nhân lực cũng khiến nhiều dự án phim bị trì hoãn hoặc dừng lại. Ước tính các cuộc đình công kéo dài đã gây nên thiệt hại khoảng 6 tỉ USD ở Hollywood.

Các dự án lớn như “The Batman”, “Avatar” hiện không có lịch sản xuất phần tiếp theo trong 12 tháng tới. Còn “Captain America: Brave New World”, “Mission: Impossible 8” chính thức kéo dài sang đến năm 2025. Không chỉ phim truyền hình, các phim điện ảnh kinh phí lớn cũng bị chậm trễ tiến độ quay hình và hậu kỳ. Ðiều này khiến các hãng không có được danh sách phim bom tấn hấp dẫn phục vụ năm tới. Ngay cả Disney cũng cân nhắc thiệt hại trước các dự án mới. Vốn dĩ Disney muốn làm mới “Star Wars” khi quyết định khởi động lại thương hiệu này; nhưng có những thay đổi đang diễn ra khiến Disney phải quyết định từ bỏ phần ngoại truyện và phần tiếp theo của thương hiệu.

Các hãng phim hiện không chỉ đối mặt khó khăn về tài chính mà còn khủng hoảng về nhân lực. Sau đợt đình công, mức lương của các biên kịch và diễn viên tăng lên. Các nhà sản xuất sẽ phải đối mặt với nhiều khoản chi hơn cho nhân lực, không chỉ tiền lương mà còn tiền bảo hộ lao động, bản quyền… Nhân lực trong ngành cũng đang dần chuyển sang đầu quân cho các đơn vị kinh doanh trực tuyến, bởi các chính sách hỗ trợ tốt hơn. Thêm vào đó, sức cạnh tranh của các nền tảng trực tuyến về nội dung và  độ phủ sóng trên toàn cầu cũng khiến các hãng phim đau đầu.l

BẢO LAM (Tổng hợp từ Variety, Hollywoodreporter)

 

Chia sẻ bài viết