30/06/2022 - 07:36

Hội thảo khoa học quốc tế “Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu trong thời đại ngày nay”

(CT) - Ngày 29-6, UBND tỉnh Bến Tre phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu trong thời đại ngày nay”. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 200 năm ngày sinh danh nhân Nguyễn Đình Chiểu (1/7/1822-1/7/2022).

Tại Hội thảo, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học trong và ngoài nước trao đổi, thảo luận, tiếp tục làm sáng rõ nhiều vấn đề xung quanh thời đại, quê hương và gia đình của Nguyễn Đình Chiểu; vị thế của nhà văn hóa được UNESCO vinh danh và giá trị các tác phẩm... Từ đó đề xuất các giải pháp tiếp tục bảo vệ và phát huy di sản của danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu.

Dịp này, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự Thật ra mắt cuốn sách Nguyễn Đình Chiểu - Danh nhân văn hóa thế giới gồm 2 phần. Phần một nói về “Nguyễn Đình Chiểu - Danh nhân Văn hóa thế giới” là tập hợp các bài viết về cuộc đời cụ Đồ Chiểu, đồng thời đưa ra các khuyến nghị về bảo vệ, phát huy giá trị danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Phần còn lại là “Tác phẩm của Nguyễn Đình Chiểu”: Lục Vân Tiên, Dương Từ - Hà Mậu, Ngư Tiều y thuật vấn đáp, các bài thơ, điếu, văn tế… giúp bạn đọc thấy rõ về nhân cách, giá trị tinh thần to lớn mà cụ Đồ Chiểu để lại qua các tác phẩm của mình.

ĐẠI DƯƠNG

Chia sẻ bài viết