21/10/2009 - 21:18

Học cao học trên iTunes, YouTube

Trước đây, nếu như sự uyên thâm của các giáo sư đại học chỉ dành cho giới nghiên cứu sinh sau đại học thì nay bất kỳ ai có kết nối với Internet đều có thể tiếp cận được. Hiện nay, hàng trăm trường đại học trên thế giới phát các bài giảng, hội thảo và hội nghị chuyên ngành lên các trang web như iTunes, YouTube... để ai ai cũng đều xem được.

Với điện thoại có kết nối Internet, bất kỳ ai cũng có thể học MBA miễn phía trên mạng. Ảnh: Getty Images 

Chẳng hạn, chỉ cần vào trang Đại học iTunes (iTunes University) trên cửa hàng trực tuyến iTunes của Apple, ai cũng có thể tải chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA) của các trường đại học danh tiếng như Cambridge (Anh), Duke, Yale (Mỹ)... Điều này có nghĩa những ai không đủ điều kiện tài chính theo đuổi chương trình MBA tại trường đều có thể tự học tại nhà hoặc bất cứ nơi đâu tùy thích chỉ cần có nối mạng Internet. Điều đặc biệt là người học không phải trả bất kỳ khoản phí nào khi xem và tải các nội dung bài giảng trên Đại học iTunes.

Vài tháng nữa, Trường Quản trị kinh doanh HEC Paris hàng đầu của Pháp dự kiến cũng sẽ đưa bài giảng lên Đại học iTunes. Tuy nhiên, từ năm 2006, HEC đã triển khai thử nghiệm chương trình phát thanh trên Internet (podcast) với sự hợp tác của Apple. Hiện nay, tất cả chương trình đào tạo MBA mới ở HEC đều cung cấp máy iPod Touch cho người học. Khoảng 50% bài giảng MBA được ghi hình lại bằng hệ thống camera tự động và đưa lên Internet để học viên tải xuống và xem trên “dế” iPhone. Vanessa Klein, giám đốc dự án của HEC với Đại học iTunes, cho biết chương trình giảng dạy trên iPod rất được sinh viên ưa chuộng. Không chỉ bài giảng, các bài thuyết trình của học viên cũng được ghi lại và đưa lên mạng để “diễn viên chính” xem rút kinh nghiệm.

Theo Klein, với việc phát bài giảng lên Đại học iTunes, HEC muốn đi đầu trong việc cung cấp bài giảng cho học viên MBA trên toàn thế giới. Và đây cũng là cách quảng bá tuyệt vời tên tuổi của trường. “Nó là công cụ tiếp thị không chê vào đâu được, không “rùm beng” như các chương trình quảng cáo, nó thực sự cho mọi người thấy “phần chất” của chương trình đào tạo của trường chúng tôi”, Klein nói thêm. “Bạn có thể xem bài giảng, học hỏi được nhiều điều và nghĩ “giá mà mình có thể học ở trường đó”. Mục tiêu của chúng tôi là quảng bá những chương trình bạn có thể theo học nếu bạn đặt chân tới trường chúng tôi”.

Chính thức “chào sân” vào tháng 3 năm nay, YouTube EDU (chuyên mục Giáo dục trên website YouTube) thu hút hàng trăm trường đại học trên thế giới mở “kênh truyền hình”. Đầu tháng 10 vừa qua, YouTube EDU bổ sung thêm bài giảng của 45 trường đại học ở châu Âu và Israel, đồng thời lưu trữ bài giảng và các buổi thảo luận dưới dạng video của các trường quản trị kinh doanh danh tiếng như INSEAD, ESCP Europe và Khoa quản trị kinh doanh Haas thuộc Đại học California (Mỹ).

YouTube EDU hiện là mái nhà chung của nhiều trường đại học
danh tiếng. Ảnh: YouTube 

Ra mắt cùng thời gian với YouTube EDU, Academic Earth là thư viện bài giảng dưới dạng video của các trường đại học danh tiếng ở Mỹ như Harvard, Yale, Princeton trong khi chương trình đào tạo MBA thì do Đại học Stanford độc quyền cung cấp. Trong khi đó, tuy nội dung nghe nhìn chưa thật sự phong phú nhưng trang Open Course Ware của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) cung cấp miễn phí gần như tất cả chương trình đào tạo của MIT, đặc biệt là về MBA, bao gồm cả bài tập và bài thi các khóa của Trường Quản trị Sloan.

Không chỉ MIT, nhiều trường đại học khác ở Mỹ cũng lập trang Open Course Ware của riêng mình. Mới đây, Hiệp hội Open Course Ware thiết lập trang web lưu trữ nội dung bài giảng của hơn 200 viện giáo dục bậc cao trên thế giới.

Tuy ngày càng có nhiều gương mặt mới xuất hiện nhưng Đại học iTunes vẫn được giới sinh viên toàn cầu ưa chuộng nhất. Trang web của Đại học Oxford trên iTunes thu hút hơn 1 triệu lượt tải nội dung bài giảng. Còn Đại học Stanford cho biết khóa đào tạo về các ứng dụng iPhone của trường trên iTunes được tải xuống hơn 1 triệu lần chỉ trong vòng 7 tuần.

VIỆT QUỐC (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết