08/09/2010 - 21:47

Hóa chất trên chảo chống dính có thể làm tăng cholesterol?

Các nhà khoa học Mỹ vừa bày tỏ lo ngại việc tiếp xúc thường xuyên với những hóa chất được dùng trong chảo chiên chống dính có thể làm tăng cholesterol ở trẻ em.

Stephanie Frisbee và các cộng sự tại Khoa Y, Đại học Tây Virginia tiến hành nghiên cứu trên 12.000 trẻ em trong một vụ kiện liên quan đến nguồn cung cấp nước bị nhiễm hóa chất giống với loại được dùng ở các chảo chiên chống dính. Những trẻ em này tiếp xúc với các hóa chất trên nhiều hơn mức bình thường. Kiểm tra máu cho thấy chúng có hàm lượng PFOA trung bình 69,2 nanogram/ml máu, cao hơn nhiều so với mức trung bình 3,9ng/ml của người thường. Điều này liên quan tới hàm lượng cholesterol, đặc biệt là loại cholesterol “xấu” (nguyên nhân dẫn đến các bệnh tim mạch) trong cơ thể của chúng gia tăng.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng nghiên cứu trên được tiến hành đối với những trẻ em bị nhiễm các hóa chất nặng do nước nhiễm khuẩn. Nó chưa thể chứng minh mối liên hệ của các chất dùng để áo phủ chảo chống dính khi các chất này chỉ được dùng ở những mức độ thấp hơn nhiều.

THÁI TRÂN (Theo BBC)

Chia sẻ bài viết