18/06/2014 - 14:09

Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia mô hình ESCO sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Để hỗ trợ các doanh nghiệp có nhu cầu thay đổi công nghệ, sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN ) vừa phối hợp với Tổng Công ty Điện lực miền Nam tổ chức hội thảo "Giải pháp hỗ trợ dự án sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả theo mô hình ESCO". Nhiều thông tin về các giải pháp hỗ trợ vốn đầu tư và giải pháp kỹ thuật lắp đặt giàn nước nóng năng lượng mặt trời đã được đưa ra để đơn vị, doanh nghiệp lựa chọn.

Theo EVN, trong giai đoạn 2014-2015, để thúc đẩy việc áp dụng các giải pháp công nghệ thân thiện môi trường tiết kiệm năng lượng thông qua mô hình ESCO, EVN giao cho Tổng Công ty Điện lực miền Nam triển khai thực hiện thí điểm mô hình này tại các đơn vị, doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam. Tại TP Cần Thơ, hội thảo "Giải pháp hỗ trợ dự án sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả theo mô hình ESCO" (mô hình ESCO là sự đầu tư tài chính của một đơn vị thông qua một công ty thiết kế, triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng cho các doanh nghiệp công nghiệp có nhu cầu), nhằm giới thiệu, phổ biến những ưu điểm của mô hình ESCO trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng đến các doanh nghiệp, đơn vị. Ưu thế cho doanh nghiệp tham gia mô hình ESCO là doanh nghiệp sẽ không phải tốn chi phí đầu tư ban đầu cho việc lắp đặt giàn nước nóng năng lượng mặt trời. Ngược lại, số tiền tiết kiệm năng lượng hằng tháng mà doanh nghiệp đạt được sẽ được tính toán chia lại cho đơn vị đầu tư trang thiết bị và thiết kế. Để hỗ trợ doanh nghiệp tham gia mô hình ESCO, Tổng Công ty Điện lực miền Nam sẽ hỗ trợ kinh phí lắp đặt giàn nước nóng công nghiệp cho khách hàng sử dụng điện cho việc đun nóng nước, có sản lượng điện tiêu thụ bình quân lớn hơn 20.000 kWh/tháng. Công ty Cổ phần SolarESCO sẽ là đơn vị tư vấn, thiết kế và lắp đặt giàn nước nóng năng lượng mặt trời cho doanh nghiệp thông qua hợp đồng dịch vụ năng lượng. Trên cơ sở đó, Tổng Công ty Điện lực miền Nam và Công ty Cổ phần SolarESCo và các doanh nghiệp còn ký kết văn bản ghi nhớ phối hợp triển khai dự án sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả theo mô hình ESCO.

Triển khai và ứng dụng mô hình ESCO, góp phần thúc đẩy doanh nghiệp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (ảnh chụp: Ngành điện cùng các sở, ngành hữu quan TP Cần Thơ kiểm tra tình hình sử dụng năng lượng tại Công ty Cổ phần Chế biến thực phẩm Sông Hậu).

Nhiều doanh nghiệp tham gia hội thảo "Giải pháp hỗ trợ dự án sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả theo mô hình ESCO", cho rằng: Hội thảo là cơ hội thúc đẩy doanh nghiệp ứng dụng các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Ông Nguyễn Đức Long, Giám đốc dịch vụ sản xuất Công ty Cổ phần thương mại thủy sản Á Châu, cho biết: Hội thảo đã tạo cơ hội cho doanh nghiệp mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư với EVN và Công ty Cổ phần SolarESCO. Ngoài ra, còn góp phần giúp doanh nghiệp tìm kiếm được giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả nhất. Theo ông Nguyễn Đức Long, việc áp dụng mô hình ESCO sẽ rất có ích cho công ty chế biến thủy sản như Á Châu và cho các doanh nghiệp công nghiệp. Vì vậy, thời gian tới, công ty sẽ tiến hành hợp tác với Tổng Công ty Điện lực miền Nam và đơn vị tư vấn thiết kế để triển khai lắp đặt giàn nước nóng năng lượng mặt trời theo mô hình ESCO. Tuy nhiên, để thu hút doanh nghiệp tham gia và ứng dụng mô hình ESCO có hiệu quả, các đơn vị tư vấn cần triển khai thêm nhiều thông tin và cơ sở khoa học đầy đủ về mô hình, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai mô hình này. Ông Nguyễn Sĩ Nho, Giám đốc Dự án, Công ty Cổ phần đầu tư và Phát triển năng lượng Mặt trời Bách Khoa, cho biết: Mặt trời Bách Khoa là chuyên đơn vị cung cấp dịch vụ giải pháp năng lượng tái tạo toàn diện, các giải pháp phân tích chuyên sâu, lắp đặt, vận hành, giám sát hệ thống, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống, chuyển giao công nghệ đến khách hàng về hệ thống máy nước nóng năng lượng mặt trời quy mô công nghiệp. Nhiều năm qua, Mặt trời Bách Khoa có nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai mô hình ESCO nên có thể đánh giá mức tiết kiệm năng lượng cho các doanh nghiệp tham gia thực hiện mô hình này. Theo ông Nguyễn Sĩ Nho, để tạo sự minh bạch giữa doanh nghiệp với đơn vị cung cấp trong việc triển khai mô hình ESCO, tất cả các sản phẩm của công ty cung cấp cho doanh nghiệp như: đồng hồ đo lượng nước đầu vào, cảm biến nhiệt độ nguồn nước đầu vào và đầu ra, tủ điện kiểm tra… trước khi ra thị trường đã được dán nhãn năng lượng. Đặc biệt, các sản phẩm có tính năng đong, đo, đếm của công ty đã được kiểm định, đảm bảo đúng các thông số kỹ thuật… giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý năng lượng hiệu quả hơn.

Ông Trần Viết Nguyên, Phó Ban kinh doanh EVN, cho biết: Mô hình ESCO được xem là giải pháp hữu ích tạo ra nhiều tiềm năng tiết kiệm năng lượng cho doanh nghiệp. Đồng thời, giúp doanh nghiệp quản lý rủi ro, giám sát và quản lý hiệu quả tiết kiệm điện năng… Để hỗ trợ doanh nghiệp có nhu cầu triển khai mô hình ESCO, EVN sẽ song hành cùng doanh nghiệp, phối hợp cùng các đơn vị điện lực và các sở, ngành hữu quan tại các tỉnh, thành phía Nam tiến hành tư vấn và triển khai thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng cho những doanh nghiệp ứng dụng mô hình này. Ngoài ra, để việc triển khai mô hình ESCO đạt hiệu quả khả quan, EVN còn lựa chọn và hợp tác với các công ty có năng lực và kinh nghiệm trong việc triển khai mô hình ESCO để đưa ra các giải pháp tư vấn, kỹ thuật… giúp doanh nghiệp có được những thông tin đầy đủ và cơ sở khoa học trong việc thực hiện mô hình ESCO. Cùng với những hỗ trợ về tư vấn, các giải pháp kỹ thuật, EVN sẽ hỗ trợ mức kinh phí nhất định, góp phần giúp doanh nghiệp có những bước đầu thuận lợi khi triển khai thực hiện mô hình ESCO.

Bài, ảnh: M.Hoa

Chia sẻ bài viết