30/11/2023 - 09:44

Hỗ trợ doanh nghiệp tăng hiệu quả sử dụng năng lượng tiết kiệm 

Bài, ảnh: MỸ HOA

Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng (TTKC&TKNL) Cần Thơ đã và đang phối hợp cùng với sở, ngành hữu quan triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp ngành công nghiệp áp dụng nhiều giải pháp gia tăng hiệu quả sử dụng năng lượng tiết kiệm. Qua đó, TP Cần Thơ đã có nhiều doanh nghiệp tiêu biểu áp dụng đồng bộ các giải pháp, nâng cao hiệu quả kiểm soát tiêu thụ năng lượng ở các khâu sản xuất, giúp tiết giảm chi phí sản xuất, giảm phát thải nhà kính, góp phần hướng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế xanh và phát triển bền vững.

Hoạt động chế biến cá tra xuất khẩu tại Công ty TNHH Công nghiệp thủy sản miền Nam.

Hoạt động chế biến cá tra xuất khẩu tại Công ty TNHH Công nghiệp thủy sản miền Nam.

Ðể thực hiện mục tiêu đến năm 2025 có từ 70% khu công nghiệp và 50% cụm công nghiệp được tiếp cận, áp dụng giải pháp tiết kiệm năng lượng theo “Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030”, TTKC&TKNL Cần Thơ đã và đang phối hợp với các ngành hữu quan thành phố tổ chức nhiều hội thảo chuyên đề, phổ biến các chương trình cũng như triển khai nhiệm vụ, giải pháp quản lý nhà nước về việc đẩy mạnh sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tới các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn thành phố. Qua đó, chia sẻ nhiều thông tin, giúp nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc TTKC&TKNL Cần Thơ, cho biết: Trong năm 2023, TTKC&TKNL Cần Thơ đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn thực hiện công tác kiểm toán năng lượng tại các doanh nghiệp, cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm và các ngành kinh tế trọng điểm tiêu thụ nhiều năng lượng đang hoạt động trên địa bàn thành phố. Cùng với đó, hỗ trợ cho nhiều doanh nghiệp tiếp cận các nguồn kinh phí của Trung ương và địa phương để thực hiện các giải pháp về quản lý và sử dụng năng lượng tiết kiệm theo hướng bền vững.

Hiện TP Cần Thơ có hơn 59 doanh nghiệp, cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm (sử dụng trên 1.000 TOE/năm, tương đương với một ngàn tấn dầu quy đổi). Hầu hết các cơ sở này đều chú trọng thực thi tốt các quy định của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Trong đó, đã có nhiều doanh nghiệp chủ động thay đổi công nghệ, ứng dụng các giải pháp kỹ thuật phù hợp với từng khâu sản xuất, giúp nâng cao hiệu quả tiết kiệm năng lượng cũng như tiết giảm chi phí sản xuất, gia tăng sức cạnh tranh thị trường, đáp ứng các tiêu chí bảo vệ môi trường, theo yêu cầu của nhà nhập khẩu.

Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu hàng hóa, nhất là mặt hàng thủy sản gặp khó, cộng thêm giá điện tăng, nên việc đẩy mạnh đầu tư công nghệ, trang thiết bị máy móc hiện đại, kết hợp đầu tư hệ thống điện mặt trời áp mái công suất lớn phục vụ cho nhu cầu sản xuất kinh doanh, là cách làm giúp nâng cao hiệu quả tiết kiệm điện cũng như tiết giảm chi phí sản xuất được nhiều doanh nghiệp ở khu công nghiệp Trà Nóc 2 áp dụng.

Ông Huỳnh Việt Chương, Trưởng phòng Cơ điện Công ty CP xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ (Caseamex), cho biết: Việc tiết kiệm điện để tiết giảm chi phí sản xuất là vấn đề bức thiết đối với doanh nghiệp. Hiện Caseamex đã lắp đặt đèn led thế hệ mới, phục vụ chiếu sáng tòa nhà văn phòng, nhà máy, nhà xưởng, khuôn viên, bãi đậu xe; đồng thời, chú ý lắp thêm các đồng hồ giám sát quản lý năng lượng tại các dây chuyền sản xuất; lắp đặt biến tần cho các thiết bị máy móc có công suất lớn.

Cùng với đó, Caseamex còn áp dụng các tiêu chuẩn quản lý năng lượng; đầu tư các băng chuyền sản xuất hiện đại, vừa giúp gia tăng năng suất sản xuất, vừa giảm tiêu hao năng lượng; lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái, có công suất lên đến 1MWp.

Song hành với các giải pháp kỹ thuật, Caseamex còn tăng cường khuyến khích, vận động cán bộ, người lao động và công nhân thực hiện tiết kiệm điện “mọi lúc, mọi nơi”, như chú ý tắt các thiết bị điện khi có nhu cầu sử dụng… Nhờ áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, nên Caseamex đã tiết giảm được gần 30% chi phí tiền điện mỗi tháng, đáp ứng mục tiêu sử dụng năng lượng tái tạo, góp phần gia tăng lợi thế cạnh tranh cho các mặt hàng thủy sản xuất khẩu.

Bình quân Công ty TNHH Công nghiệp thủy sản miền Nam, Khu công nghiệp Trà Nóc 2, quận Ô Môn sử dụng trên 2 tỉ đồng tiền điện/tháng, để phục vụ cho nhu cầu hoạt động ở các nhà máy chế biến thủy sản. Do đó, nhu cầu tiết kiệm năng lượng rất được Công ty chú trọng.

Ông Nguyễn Phước Lộc, Phó Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp thủy sản miền Nam, cho biết: Ðể gia tăng hiệu quả sử dụng năng lượng tiết kiệm, Công ty đã từng bước đầu tư nâng cấp các trang thiết bị, máy móc hiện đại; lắp thêm biến tần tại các dây chuyền sản xuất trong nhà máy chế biến thủy sản; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO; lắp đặt hệ thống giàn nước nóng năng lượng mặt trời, phục vụ cho nhu cầu sử dụng nước nóng vệ sinh dụng cụ dùng để chế biến cá tra xuất khẩu... Nhờ áp dụng cùng lúc nhiều giải pháp quản lý và sử dụng năng lượng tiết kiệm, nên Công ty tiết kiệm 15% lượng điện tiêu thụ hàng tháng, giúp doanh nghiệp gia tăng hiệu quả sản xuất, nhất là đáp ứng tiêu chí bảo vệ môi trường, nâng cao sức cạnh tranh cho mặt hàng thủy sản xuất khẩu trên thị trường.

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp tiết kiệm năng lượng không chỉ giúp tiết kiệm chi phí sản xuất, gia tăng lợi thế cạnh tranh thị trường cho doanh nghiệp, mà còn góp phần đáp ứng mục tiêu tăng trưởng kinh tế xanh và phát triển bền vững. Do đó, hướng tới TTKC&TKNL Cần Thơ tập trung triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ cho doanh nghiệp, ở các lĩnh vực, ngành nghề như chế biến lúa gạo, thủy hải sản… xây dựng hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn quốc tế. Bởi đây là giải pháp có số liệu cụ thể, giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược về tiết kiệm năng lượng lâu dài, từng bước hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Chia sẻ bài viết