08/08/2018 - 07:00

Hít khói thuốc khiến sức khỏe thanh thiếu niên suy yếu 

Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh hút thuốc thụ động khiến trẻ nhỏ dễ bị nhiễm trùng tai, nhiễm trùng phổi và hạn chế phát triển chức năng phổi, thậm chí phát triển chứng hen suyễn hoặc làm bệnh trầm trọng hơn. Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia tại Đại học Cincinnati (Mỹ) muốn tìm hiểu tác hại của việc phơi nhiễm khói thuốc đối với sức khỏe thanh thiếu niên.

Ảnh: CHOC Children’s Blog
Ảnh: CHOC Children’s Blog

Các nhà khoa học đã phân tích thông tin của 7.300 thanh thiếu niên (độ tuổi 12-17) không hút thuốc và không bị hen suyễn, bao gồm tình trạng tiếp xúc khói thuốc, triệu chứng hô hấp và lịch sử cấp cứu. Họ nhận thấy hơn 1/3 thanh thiếu niên sinh hoạt chung với người hút thuốc lá ít nhất 1 giờ/ngày và 7 ngày/tuần, bao gồm thời gian ở nhà, đi chung xe, ở trường hoặc nơi công cộng. Trong đó, những em tiếp xúc khói thuốc hơn 1 giờ/ngày tăng nguy cơ khó thở, khò khè trong hoặc sau khi vận động, ho khan vào ban đêm, thâm chí phải đi cấp cứu. Họ cũng thường bị bệnh phải nghỉ học, với sức khỏe tổng quát và thể chất cũng không được tốt.

Tiến sĩ Ashley Merianos cho biết những phát hiện trên chỉ ra mối liên hệ giữa thời gian hút thuốc thụ động với sức khỏe sa sút ở thanh thiếu niên, nhất là vấn đề về hô hấp.

ĐƯỜNG THẤT (Theo ABC News)

Chia sẻ bài viết