19/07/2022 - 08:20

Hiệu sách nhỏ tăng vọt tại Mỹ 

BẢO LAM (Theo Nytimes)

Dịch COVID-19 được cho là sẽ gây khó khăn cho ngành bán lẻ sách tại Mỹ, nhưng thực tế ngược lại. Có hơn 300 hiệu sách mới đã mở cửa tại Mỹ và đang buôn bán thuận lợi.

Bên trong hiệu sách Yu and Me Books.

Khi doanh số bán sách tại cửa hàng sụt gần 30% trong năm 2020 vì dịch bệnh, ngành xuất bản tại Mỹ chuẩn bị tinh thần đón tác động tiêu cực vào chuỗi bán lẻ, nhưng điều đó đã không diễn ra. Các tiệm sách không chỉ sống sót qua đại dịch mà còn phát triển mạnh mẽ. Allison Hill, Giám đốc điều hành Hiệp hội bán sách Mỹ, cho biết đó là sự phục hồi chưa từng có. Hiện ở Mỹ có khoảng 2.023 hiệu sách, tăng từ 1.689 hiệu sách kể từ tháng 7-2020. Trong đó, một phần là những cửa hàng phải đóng cửa trong thời dịch bệnh trầm trọng nhất, nay được mở cửa lại, phần khác là những tiệm sách mới. Theo cuộc khảo sát mà hiệp hội tiến hành đầu năm nay, có khoảng 80% hiệu sách đạt doanh thu cao hơn năm 2020, và 70% cao hơn năm 2019. Bà Valerie Koehler, chủ hiệu sách Blue Willow Bookshop, cho biết hiệu sách thu lợi nhiều hơn cả trước đại dịch. Trong khi đó, Mitchell Kaplan, người sáng lập chuỗi nhà sách tư nhân Books & Books, thông tin doanh thu đã tăng hơn 60%.

Hiện có nhiều hiệu sách độc đáo được mở và rất thu hút bạn đọc. Chẳng hạn như hiệu sách Yu and Me Books của Lucy Yu, chuyên bán những cuốn sách về người Mỹ gốc Á và người nhập cư. Trong thời điểm khó khăn của dịch năm ngoái, Lucy Yu vẫn mạnh dạn đầu tư mở một hiệu sách mới bằng tiền vay từ trang web GoFundMe và khoản trợ cấp  từ chính quyền khu phố. Lucy Yu chia sẻ: “Công chúng khao khát có một nơi tập trung vào các câu chuyện về người Mỹ gốc Á và người nhập cư. Yu and Me Books chuyên bán các tựa sách viết về người nhập cư và người da màu, cũng như các tựa sách của tác giả thuộc nhóm thiểu số này. Sau 4 tháng hoạt động thì tiệm sách bắt đầu có lãi”.

Yu and Me Books là một trong hơn 300 tiệm sách tư nhân mới ở Mỹ trong những năm gần đây. Nó cho thấy sự chuyển dịch đáng kinh ngạc của ngành bán lẻ sách.

Trong thời kỳ dịch bệnh, nhiều cửa hàng có chủ là người da màu mở cửa, trong đó có thể kể đến The Salt Eaters Bookshop, Libros Bookmobile, Reader’s Block, Kindred Stories… Việc mở các tiệm sách tư nhân trở thành xu hướng của nhiều người ở Mỹ. Julie Ross đã bỏ công việc về nhân sự tại Google để mở tiệm sách Pocket Books. Tiệm sách của Julie Ross hướng đến cộng đồng LGBT và người hoạt động nữ quyền. Laura Rodríguez-Romaní từng là giáo viên và cũng quyết định mở một tiệm sách nhỏ vào tháng 6 vừa qua. Hiệu sách của bà có tên Los Amigos Books với không gian sách dành cho trẻ em bằng tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha. Laura Rodríguez-Romaní chia sẻ rằng: “Chúng tôi không thường thấy loại sách ấy ở hiệu sách phổ thông”.

Việc mở các hiệu sách chuyên biệt hay hướng đến các đối tượng đặc biệt đã tạo ra những thị trường ngách đa dạng và đẩy nhanh sự phát triển chuỗi bán lẻ sách. Nyshell Lawrence cũng vừa mở một tiệm sách nhỏ Socialight Society với hơn 300 đầu sách của các tác giả là người da đen, đa số là phụ nữ. Cách đây 5 năm, Nyshell Lawrence đã nhận ra rằng ở các hiệu sách rất ít sách của phụ nữ da đen và bà đã ấp ủ ước mơ này. Nyshell Lawrence cho biết: “Mọi người đang tìm kiếm một cộng đồng nơi họ được gặp gỡ người thật với những đề xuất thật”.

Chia sẻ bài viết