09/04/2019 - 19:59

Hiệu quả từ Quỹ hỗ trợ nông dân 

Với số tiền 170 triệu đồng, Quỹ hỗ trợ nông dân quận Cái Răng và Quỹ hỗ trợ nông dân phường Tân Phú đã tạo điều kiện cho các thành viên Tổ hợp tác (THT) trồng màu (khu vực Phú Thạnh, phường Tân Phú) phát triển kinh tế. Qua đó, nhiều thành viên trong tổ đã xây dựng được mô hình hiệu quả, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Nhờ vay được nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân quận Cái Răng, ông Hên đã có thu  nhập ổn định nhờ trồng màu chuyên canh. Ảnh: THANH THƯ

Nhờ vay được nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân quận Cái Răng, ông Hên đã có thu  nhập ổn định nhờ trồng màu chuyên canh. Ảnh: THANH THƯ

Năm 2017, THT trồng màu khu vực Phú Thạnh được thành lập với diện tích 5,8ha và có 12 thành viên tham gia. Do thiếu vốn, nhiều thành viên THT gặp khó khăn trong sản xuất. Năm 2017, Hội Nông dân (HND) quận Cái Răng và HND phường Tân Phú tạo điều kiện cho các thành viên trong tổ vay 170 triệu đồng để phát triển sản xuất. Ông Đặng Văn Hên, khu vực Phú Thạnh, vui mừng nói: "Tôi vay được 10 triệu đồng từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân quận để trồng màu. Nhờ có số tiền này, gia đình tôi mua hạt giống, phân, thuốc để đầu tư 3,5 công màu. Đến nay, trung bình mỗi năm gia đình thu nhập gần 200 triệu đồng".

3,5 công màu của ông Hên trước đây trồng 3 vụ lúa/ năm nhưng hiệu quả kinh tế mang lại không cao. Từ cuối năm 2016, ông Hên chuyển sang trồng màu chuyên canh, thu nhập gia đình được cải thiện. Trong các loại màu, ông Hên tâm đắc nhất là bí đao vì nhẹ công chăm sóc nhưng cho thu nhập khá cao. Ông Hên cho biết: "Một công bí đao có thể đạt năng suất từ 3- 6 tấn. Tùy thời điểm, bí đao bán được giá từ 3.000 đến 5.000 đồng/kg. Trung bình, mỗi công cho thu nhập không dưới 50 triệu đồng/năm, cao gấp 5 lần so với trồng lúa". Hiện tại, ông Hên trồng màu quanh năm, sản phẩm làm ra được các thương lái đến thu mua nên không phải lo đầu ra và an tâm sản xuất.

Cũng được vay 15 triệu đồng từ Quỹ  hỗ trợ nông dân quận, ông Nguyễn Văn Hùng, khu vực Phú Thạnh, cho biết: "Năm 2018, tôi trồng gần 300 gốc ớt sừng vàng thu nhập khoảng 15 triệu đồng. Thấy cây ớt mang lại hiệu quả cao, nên gia đình tôi thuê thêm 1 công đất để trồng ớt sừng vàng". Ông Hùng còn trồng thêm các loại rau, cải bán để có nguồn thu nhập hằng ngày.

Theo tập quán sản xuất truyền thống, nông dân thấy cây màu nào trồng cho thu nhập cao là phát triển với diện tích lớn, dẫn đến tình trạng thừa hàng, dội chợ thu nhập không cao, thậm chí còn bị thua lỗ. Nhận thấy được điều đó, năm 2017, nhiều nông dân khu vực Thạnh Phú đã liên kết và thành lập THT trồng màu. Nhờ liên kết sản xuất, các thành viên trong tổ được các cấp Hội quan tâm, tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển sản xuất. Nhờ đó, đến nay, nhiều thành viên trong Tổ đã mạnh dạn phát triển mô hình trồng màu chuyên canh và cung cấp ra thị trường với số lượng lớn dưa leo, rau cải.

Ông Phạm Thanh Dũng, Chủ tịch HND phường Tân Phú, cho biết: "Từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân quận và phường đã giúp cho các thành viên trong THT trồng màu Thạnh Phú có điều kiện phát triển sản xuất. Ngoài ra, HND phường còn phối hợp với các ngân hàng, tạo điều kiện cho 295 hộ vay gần 10 tỉ đồng. Nhìn chung, các thành viên trong tổ sau khi tiếp cận nguồn vốn đã phát triển nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, có thu nhập ổn định, đời sống từng bước được nâng cao".

THANH THƯ

Chia sẻ bài viết