12/07/2014 - 19:01

Hiến kế phát triển làng bột Sa Đéc tỉnh Đồng Tháp

(CT)- Ngày 12-7, tại TP Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp), Sở Công thương tỉnh phối hợp với UBND TP Sa Đéc tổ chức hội thảo “Làng nghề bột Sa Đéc- Những tác động của môi trường và định hướng phát triển bền vững”.

Nghề làm bột gạo tại Sa Đéc đã có trên 100 năm, là sản phẩm nổi tiếng của địa phương được dùng làm nguyên liệu sản xuất bánh phở, hủ tiếu, bún ăn liền, các loại bánh và thực phẩm khác phục vụ tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Hiện nghề làm bột ở Sa Đéc có 358 hộ tham gia sản xuất bột, tập trung ở xã Tân Quy Tây và xã Tân Phú Đông. Nghề làm bột đã góp phần tạo việc làm tại chỗ cho trên 1.000 lao động và hàng trăm lao động khác trong các dịch vụ mua bán, vận chuyển sản phẩm bột. Các sản phẩm được làm từ bột Sa Đéc đẹp, ngon, có độ dai, mịn, trong và trắng tự nhiên…. Sản lượng tiêu thụ bột gạo hơn 30.000 tấn/năm. Bên cạnh đó, các hộ làm bột còn kết hợp chăn nuôi heo từ nguồn phụ phẩm từ bột với tổng đàn hơn 30.700 con góp phần tăng thêm thu nhập. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay của làng nghể là chất lượng sản phẩm bột chưa đồng đều, đa số các hộ làm bột đều thiếu vốn mua nguyên liệu, đầu tư máy móc phù hợp phục vụ sản xuất. Khả năng đầu tư xây dựng hầm, túi biogas, hầm lắng lọc để xử lý chất thải còn hạn chế nên vấn đề môi trường trong khu vực làng nghề chưa đạt yêu cầu…. Các sản phẩm giá trị gia tăng từ bột chưa đa dạng và thiếu tính cạnh tranh trên thị trường.

Theo ý kiến đóng góp của các đại biểu tại hội thảo, để duy trì, phát triển làng bột Sa Đéc, cần có sự tham gia của “4 nhà” trong việc đầu tư hoàn thiện hạ tầng sản xuất, xử lý môi trường của làng nghề. Trong đó chú trọng liên kết giữa các Viện, trường, các nhà khoa học với làng nghề để nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm bột của làng nghề, tạo ra thêm nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng cao từ bột, đáp ứng yêu cầu thị trường trong và ngoài nước. Đặc biệt, địa phương cũng cần xây dựng kế hoạch liên kết để phát triển các tour, tuyến du lịch tham quan làng bột Sa Đéc gắn với thưởng thức ẩm thực được chế biến từ sản phẩm làng nghề để phát triển và quảng bá hiệu quả cho nghề làm bột của địa phương.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết