13/09/2010 - 20:39

Hệ thống sản xuất năng lượng Mặt trời hiệu quả gấp 100 lần

Bằng cách sử dụng các ống nano carbon, các nhà khoa học ở Viện Công nghệ Massachusetts (MIT-Mỹ) đã tìm ra phương pháp mới tập trung năng lượng Mặt trời nhiều gấp 100 lần pin quang năng thông thường. Khoảng 30 triệu ống nano carbon được “dệt” thành mạng lưới ăng-ten có chức năng thu giữ và tập trung năng lượng ánh sáng, mở ra triển vọng tạo ra hệ thống pin quang năng cực kỳ nhỏ gọn và hiệu quả.

“Thay vì cần đến cả mái nhà để lắp đặt một hệ thống pin quang năng, bạn có thể dành ra vài vị trí để đặt những cục pin năng lượng nhỏ xíu, trong đó, hệ thống ăng-ten sẽ có nhiệm vụ thu hút các lượng tử ánh sáng”, giáo sư hóa học Michael Strano, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết. Trong khi các tấm pin quang năng tạo ra điện bằng cách biến đổi các lượng tử ánh sáng thành dòng điện, hệ thống của Strano tăng cường số lượng tử có thể được thu giữ và chuyển đổi ánh sáng thành năng lượng, sau đó truyền chúng đến cục pin quang năng. Hệ thống này, còn gọi là “chiếc phễu nano”, cũng có thể ứng dụng vào những thiết bị cần tập trung ánh sáng, chẳng hạn như kính nhìn ban đêm (goggles) hoặc kính viễn vọng.

Nhóm nghiên cứu của Strano đang tìm cách hạn chế tối đa sự thất thoát năng lượng khi các exiton (cặp electron mang điện tích âm, dương) đi qua “chiếc phễu nano”, cũng như những phương pháp tạo ra nhiều exiton trên mỗi lượng tử ánh sáng.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Xinhua)

Chia sẻ bài viết