12/09/2012 - 21:00

Hãy mở lòng giúp đỡ ba đứa trẻ cút côi

Cô Nguyễn Thị Năm với 3 đứa cháu mồ côi trong căn nhà của cha các em để lại.

Khi đứa em út được 7 tháng tuổi, người mẹ đã bỏ nhà ra đi theo niềm vui mới. Ba chị em nheo nhóc nương tựa vào tình yêu thương của người cha và bà con lối xóm. Bất hạnh thay, mới đây, họa vô đơn chí, sau buổi đi làm đồng về, cha của các em ra sông tắm, chẳng may hụt chân và vĩnh viễn ra đi, bỏ các em bơ vơ giữa dòng đời xuôi ngược...

Đó là hoàn cảnh của 3 chị em Nguyễn Thị Quyên (10 tuổi), Nguyễn Thị Tuyền (8 tuổi) và Nguyễn Hoàng Quỳnh (6 tuổi) ở ấp Trường Phú A, xã Trường Long, huyện Phong Điền. Theo lời kể của người cô ruột Nguyễn Thị Năm, khi Quỳnh được 7 tháng tuổi thì mẹ các em bỏ nhà đi, để các em ở lại với cha là anh Nguyễn Văn Hiền. Từ đó 4 cha con nương tựa nhau, sống đời nghèo khó, lam lũ. Sáu năm qua, anh Hiền làm thuê làm mướn đủ nghề để nuôi các con. Hàng xóm thương anh Hiền cảnh gà trống nuôi con, cho trồng chuối nhờ trên đất của họ. Vậy là ngoài những ngày làm thuê (phụ suốt lúa) theo mùa vụ, anh Hiền thường chở 3 đứa con trên chiếc xuồng nhỏ đi chặt bắp chuối để đổi gạo ăn, lây lất qua ngày. Ba đứa trẻ biết phận nghèo, tuy thiếu bàn tay dịu dàng chăm sóc của người mẹ nhưng dễ nuôi, ít ốm đau. Mặc dù, anh Hiền đã cật lực lao động nhưng cũng chỉ đủ để lo cái ăn, không mấy quan tâm chuyện học hành của các con. Thương cảm hoàn cảnh thiếu thốn, cán bộ địa phương giúp đỡ làm giấy khai sinh cho các em. Nhờ vậy, hiện nay, 3 chị em đều học lớp 1, Trường Tiểu học Trường Long 3.

Cách đây hơn 1 tháng, sau khi đi chặt bắp chuối về, 3 cha con tắm gội dưới bến sông. Sợ các con lạnh, anh Hiền kêu các con lên thay đồ trước, anh sẽ lên sau. Không ngờ anh đuối chân và chết, để lại các con bơ vơ, côi cút. Trong căn nhà trống trước dột sau, ngày ngày, ba chị em thay nhau nhang khói cho cha, đùm bọc nhau mà sống. Thương các cháu sớm chịu cảnh mồ côi, cô Năm cũng cố gắng lo cho các cháu, được ngày nào hay ngày ấy, bởi cô Năm sống đơn thân, đã gần hết tuổi lao động lại phải nuôi mẹ già tuổi cao sức yếu, thường xuyên ốm đau. Cô Năm canh tác 1 công ruộng mùa vụ, thu nhập không bao nhiêu mà phải trang trải lo cho 5 miệng ăn. Cô Năm tâm sự: “Tôi thương các cháu lắm, nhưng sợ không kham nổi việc học hành của các cháu”.

Trước đây, gia đình anh Hiền thuộc diện hộ nghèo, địa phương đã quan tâm xét cất nhà tình thương, ưu tiên giúp nhiều phần quà, do các mạnh thường quân hỗ trợ vào những dịp lễ, Tết. Khi anh Hiền qua đời, địa phương đã vận động bà con đóng góp ủng hộ áo quan và chi phí mai táng. Ông Phan Văn Dư, Bí thư ấp Trường Phú A, chia sẻ: “Sau ngày anh Hiền mất, địa phương đã quan tâm hỗ trợ, chăm lo cho 3 chị em. Tuy nhiên, các em vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống cũng như trong học tập, rất cần sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ để các em vơi bớt phần nào khó khăn. Địa phương đang vận động gia đình đưa các em đến nương nhờ một cơ sở nuôi trẻ mồ côi, bởi cô Năm nay đã lớn tuổi, khó đảm bảo cuộc sống và tương lai cho các em”.

Ở cái tuổi ăn chưa no, lo chưa tới, 3 chị em Quyên đã sớm chịu cảnh mồ côi, thiếu thốn tình yêu thương của hai đấng sinh thành. Rất mong chính quyền địa phương quan tâm nhiều hơn nữa; các nhà hảo tâm chung tay góp sức, để các em được sống trong tình yêu thương, đùm bọc, có thêm niềm tin trong cuộc sống và tiếp tục học tập.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết