16/01/2015 - 20:10

Hãy giúp mẹ con chị Đẹp!

Mang trong người căn bệnh động kinh, chồng mất sớm, một nách 2 con, chị Nguyễn Thị Đẹp, ở khu vực Thới Long, phường Thới An Đông, quận Bình Thủy, đang cần sự giúp đỡ của cộng đồng để tự vượt lên chính mình. Chị Đẹp đau đáu mong ước có điều kiện nuôi các con ăn học nên người…

 Mẹ con chị Đẹp đang cần sự giúp đỡ của cộng đồng.

Bước vào căn nhà đơn sơ của chị Đẹp, không có gì đáng giá ngoài nồi cơm điện ngả màu, gỉ sét. Nằm chông chênh giữa nhà là bàn thờ cũ kỹ và là nơi học tập của 2 con gái Hồ Ngọc Huyền, học sinh lớp 7A1, Trường THCS Thới An Đông và Hồ Thị Diễm My, học sinh lớp 2A1 Trường Tiểu học Thới An Đông 1. Nói về gia cảnh chị Đẹp ai cũng thương quý, dù nghèo khó nhưng vẫn cố gắng nuôi con ăn học.

Thường xuyên lo lắng bệnh tật cùng khốn khó bủa vây, trông chị Đẹp già hơn so với tuổi 33. Chị Đẹp là con thứ tư trong gia đình nghèo có 5 người con, trầy trật lớn lên trong đói cơm thiếu áo, không biết một chữ cắn đôi. Hồi còn con gái chị Đẹp đi chăn vịt mướn, thương tính cần cù, chịu khó, người bà con mai mối tấm chồng để chị có thể nương tựa sớm hôm. Chị Đẹp kết duyên với anh Hồ Văn Ngay, rồi 2 con gái lần lượt chào đời. Chẳng may, khi sinh con gái út, chị Đẹp bị bệnh động kinh, khó khăn càng thêm chồng chất. Không tấc đất cắm dùi, anh chị phải đi ở trọ. Hàng ngày, anh Ngay đi làm công nhân Công ty Thép Tây Đô, chị Đẹp không thể lao động nặng nên ở nhà lo cơm nước cho chồng con. Vợ chồng chị vất vả làm lụng quanh năm nhưng nghèo khó mãi đeo đẳng. Góp nhặt niềm vui từ tổ ấm gia đình, anh chị cố gắng làm lụng, tiết kiệm chi tiêu để các con đến trường, luôn chăm ngoan, học giỏi.

Bất hạnh thay, cách nay 3 năm, anh Ngay phát hiện mình bị ung thư não giai đoạn cuối. Nhà nghèo phải chạy ăn từng bữa, chị Đẹp đành bất lực trước bệnh tình chồng mình ngày càng trở nặng. Chị Đẹp nói trong nước mắt: “Bác sĩ khuyên phải nghỉ ngơi, tịnh dưỡng, không nên làm việc nặng nhọc. Vì trong nhà không có tiền, tôi đau bệnh liên miên, con còn nhỏ nên ảnh không đành lòng nghỉ việc. Có ngày vì ăn uống thiếu thốn, anh cố gắng làm việc kiếm tiền, đến nỗi kiệt sức”. Vài tháng sau, anh Ngay ra đi để lại 3 mẹ con chị Đẹp bơ vơ. Trước lúc lâm chung, anh Ngay có ước muốn duy nhất là các con được học hành đến chốn. Vì vậy, chị Đẹp cố gắng lo cho con để thực hiện di nguyện của chồng.

Vừa làm thiên chức người mẹ, vừa làm tròn vai trò người cha, nhưng chưa bao giờ chị Đẹp chùn chân mỏi gối. Căn bệnh động kinh theo chị dai dẳng gần 10 năm nay, mỗi khi lên cơn co giật, người chị tím tái, có thể té ngã và ngất lịm bất cứ lúc nào. Dù bệnh tật dây dưa, hành hạ, nhưng hôm nào thấy đỡ đau, chị Đẹp cố gắng lặn lội mò cua, bắt ốc, đem bán kiếm tiền trang trải chi tiêu và lo cho các con đi học. Bệnh tật ngày càng trầm trọng, ăn uống thiếu thốn nên sức khỏe chị Đẹp ngày càng yếu dần. Có khi chị Đẹp ngất xỉu khi đang đi bắt ốc, người lấm lem sình bùn, nhờ người đi đường phát hiện kịp đưa về nhà. Thương mẹ đau ốm triền miên, hằng ngày, sau khi đi học về, chị em Huyền xúm xít phụ mẹ làm việc nhà, lựa lông vịt. Thường 1 ký lông vịt, mẹ con chị Đẹp nhặt khoảng 2-3 tuần mới xong, được chủ trả công 100.000 đồng.

Cách đây mấy tháng, nhờ một mạnh thường quân thương tình giúp chị Đẹp dựng tạm mái nhà che mưa che nắng. Tuy cuộc sống quá nhiều vất vả, khó nhọc nhưng chị Đẹp chưa hề có ý định cho các con nghỉ học. Chị Đẹp tâm sự: “Đời tôi khổ nhiều, chỉ ước muốn con cái được học hành đàng hoàng để đừng khổ như cha mẹ. Tôi mong được các nhà hảo tâm mở lòng giúp đỡ để các con tôi có điều kiện học hành, tôi được chữa lành bệnh, sớm hôm mẹ con rau cháo có nhau”.

Bài, ảnh: MINH HOÀNG

Chia sẻ bài viết