08/12/2011 - 09:36

Hãy cứu lấy bé Hiếu!

Bé Nguyễn Trung Hiếu (ở khu vực Thạnh Thắng, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng), mới được 41 ngày tuổi đã gặp nhiều bất hạnh. Khi bé Hiếu còn trong bụng mẹ đã thiếu hơi ấm tình thương của cha. Người mẹ xấu số của bé là chị Nguyễn Ngọc Phúc (30 tuổi) bị bệnh ung thư dạ dày qua đời khi bé vừa được 20 ngày tuổi. Không chỉ thiếu thốn tình thương của cha mẹ, bé Hiếu lại mang bệnh tim bẩm sinh…

Chị Phúc là con gái út trong gia đình nông dân nghèo. Nhà đông con nên từ nhỏ mấy anh em không được học hành tới nơi tới chốn. Thời con gái, chị Phúc đi làm thuê ở TP Hồ Chí Minh, chắt chiu từng đồng gửi về giúp cha mẹ phụng dưỡng tuổi già. Năm 2004, cha chị Phúc bị bệnh qua đời. Vài năm sau, mẹ chị cũng từ trần, bỏ lại chị một mình. Đầu năm 2011, chị gặp và kết hôn với anh Nguyễn Trường Sơn (28 tuổi). Người thân và bà con xóm giềng mừng cho chị Phúc vì có nơi nương tựa. Nhưng không ngờ, chị Phúc theo anh Sơn về Đồng Nai làm dâu rất vất vả. Dù bụng mang dạ chửa nhưng chị vẫn phải làm việc nặng nhọc. Mang thai được 6 tháng, sức khỏe chị Phúc suy yếu hẳn, đi khám bệnh thì phát hiện bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối. Hay tin này, người chồng tệ bạc nghe lời mẹ để chị một mình chống chọi với căn bệnh ngặt nghèo. Không còn nơi nương tựa, chị về Cần Thơ, một mình sinh con... Do bệnh ung thư ngày càng trở nặng, chị phải mổ bắt con, giành sự sống cho bé Hiếu. Những ngày cuối đời, mỗi khi nhìn con, chị lại khóc tức tưởi, không nỡ xa khi con còn quá nhỏ, ai thấy cảnh đó cũng đau lòng... Chị Phúc đã qua đời khi bé Hiếu tròn 20 ngày tuổi.

 Giờ đây bé Hiếu sống nhờ vào tình thương của người thân, đang rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng để phẫu thuật tim.

Giờ đây bé Hiếu sống nhờ sự đùm bọc của chị Nguyễn Thị Thấy (dì thứ Sáu của bé). Ngặt nỗi, gia cảnh chị Thấy cũng trăm bề khó khăn. Chị làm công nhân, còn chồng phụ hồ. Từ ngày thay đứa em đã mất nuôi bé Hiếu, chị phải nghỉ việc. Giờ đây, cả nhà 3 miệng ăn trông cậy vào tiền làm thuê của chồng chị. Thức ăn hàng ngày vợ chồng chị và đứa con trai 8 tuổi là rau vườn và nước mắm.

Nhà chị Thấy là căn chòi lá đơn sơ, không vật dụng gì đáng giá. Trên chiếc giường ọp ẹp, bé Hiếu đang ngủ say sưa, trông rất đáng yêu. Vì bé sinh non nên sức khỏe yếu, bệnh tim lại hành hạ nên bé phải thường xuyên nhập viện. Do đang chờ địa phương cấp thẻ bảo hiểm y tế nên trước giờ mỗi lần khám bệnh đều phải tốn tiền. Chị Thấy nói: “Vợ chồng tui không có tiền, mỗi lần Hiếu nằm viện, những người nuôi bệnh thấy thương tình cho chút ít tiền để trị bệnh cho cháu. Thời gian sau này, không biết chúng tôi có thể cáng đáng nổi chi phí nằm viện và tiền sữa cho Hiếu không nữa”.

Chúng tôi xót xa khi chứng kiến đôi chân nhỏ xíu của bé Hiếu đầy vết kim tiêm, nghe nhịp tim bé đập thình thịch khác thường. Khi mới sinh, bé nặng chưa tới 1,9kg, nhờ cô bác xóm giềng giúp tiền sữa, giờ bé Hiếu cân nặng được 2,6 kg. Bác sĩ cho biết, khi bé Hiếu cân nặng khoảng 10-12kg mới có thể phẫu thuật được. Nếu không chữa trị kịp thời, khó giữ được mạng sống cho bé Hiếu. Chị Thấy cho biết: “Vì gia cảnh quá khó khăn nên tui đã đem bé Hiếu cho người khác nuôi nhưng vì bé Hiếu bị bệnh tim nên người ta trả lại. Tôi đang buồn lo, lấy đâu ra 30 triệu đồng để phẫu thuật tim cho bé Hiếu”.

Rất mong những nhà hảo tâm giúp đỡ để bé Hiếu có điều kiện phẫu thuật tim, giúp bé sự sống và trưởng thành như bao đứa trẻ khác.

Bài, ảnh: MINH HOÀNG

Chia sẻ bài viết