11/05/2009 - 07:56

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh:

Hậu Giang phải chuyển dịch nhanh cơ cấu nông nghiệp và nông thôn theo hướng hiện đại

Trong hai ngày 9 và 10-5, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Đoàn công tác của Trung ương đã về thăm và làm việc tại tỉnh Hậu Giang.

 

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm và nói chuyện với công nhân trại nuôi cá Phú Thuận, tỉnh Hậu Giang.
Ảnh: XUÂN TUÂN (TTXVN) 

Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cán bộ chủ chốt của tỉnh, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư biểu dương những cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc tỉnh Hậu Giang trong những năm qua. Từ một địa phương mới thành lập, có xuất phát điểm thấp, cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh đã đoàn kết, phát huy tốt các nguồn lực, đổi mới công tác lãnh đạo giành được những kết quả quan trọng và khá toàn diện.

Thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới, Tổng Bí thư đề nghị: Tỉnh cần tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng và xây dựng các công trình phục vụ dân sinh; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực; tập trung phát triển thương mại - dịch vụ, cũng như công nghiệp chế biến nông sản và hải sản để hỗ trợ cho sản xuất phát triển. Nông nghiệp, nông dân và nông thôn là những vấn đề lớn, có vị trí rất quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đảng bộ phải nắm chắc Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 7 (khóa X), chỉ đạo xây dựng đồng bộ cả nông nghiệp, nông dân và nông thôn, trong đó nông dân là chủ thể. Trong các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, chú ý những tiêu chí như bộ mặt nông thôn phải văn minh và hiện đại (cả vật chất và tinh thần), quan hệ giữa con người với nhau đầm ấm và có môi trường trong lành. Việc xây dựng nông thôn mới cần tiến hành ở từng thôn - ấp, trong đó chú trọng công tác quy hoạch (kiến trúc của khu dân cư, đường giao thông, chợ, trạm y tế, hệ thống điện sinh hoạt, cụm công nghiệp...). Trong những năm tới, Đảng bộ tỉnh phải tập trung chỉ đạo chuyển dịch nhanh cơ cấu nông nghiệp và nông thôn theo hướng hiện đại, trong đó chú ý các vấn đề như cơ khí hóa, điện khí hóa và thủy lợi hóa. Làm tốt công tác khuyến nông để đưa nhanh tiến bộ kỹ thuật, công nghệ sinh học vào sản xuất nông nghiệp; thực hiện việc dồn điền, đổi thửa để có điều kiện phát triển các trang trại sản xuất với quy mô lớn. Thủy sản là một thế mạnh của Hậu Giang, tỉnh cần đẩy mạnh công tác khuyến ngư với mục tiêu có những giống cá tốt, chất lượng cao và thân thiện với môi trường.

Bên cạnh phát triển kinh tế, Tổng Bí thư lưu ý: Đảng bộ tỉnh phải thường xuyên quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, củng cố an ninh- quốc phòng. Chú trọng đoàn kết nội bộ, xây dựng các chi bộ mạnh làm cơ sở cho Đảng bộ mạnh. Trong sinh hoạt chi bộ phải phát huy dân chủ, thẳng thắn phê và tự phê bình trên sơ sở giữ vững nguyên tắc sinh hoạt của Đảng. Quản lý tốt cán bộ, chống các biểu hiện tham nhũng, lãng phí...

Trong dịp về thăm và làm việc tại Hậu Giang, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cũng đã đến thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân dân xã Vị Thanh (huyện Vị Thủy); thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Huỳnh Thị Thiệt, 95 tuổi (có chồng và hai con là liệt sĩ ở xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy); thăm Di tích căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ và một số cơ sở kinh tế của địa phương.

ĐỖ CƯỜNG-NGỌC THIỆN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết