24/08/2024 - 07:19

Hát về “Vị Tướng của lòng dân” 

Có một dòng chảy âm nhạc về Đại tướng Võ Nguyên Giáp vẫn luôn tuôn đổ những mạch nguồn cảm xúc trong lòng các nhạc sĩ Việt Nam. Kỷ niệm 113 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911-25/8/2024), nghe lại những giai điệu tự hào để thêm biết ơn và kính trọng “Vị Tướng của lòng dân”.

Một tiết mục nghệ thuật ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp được biểu diễn tại TP Cần Thơ.

Năm 2017, NXB Quân đội nhân dân ấn hành tuyển tập những sáng tác âm nhạc về Đại tướng Võ Nguyên Giáp mang tên “Vị Tướng của lòng dân”. Sách giới thiệu 99 tác phẩm âm nhạc, gồm 91 ca khúc và 8 bản hợp xướng của 84 tác giả, do PGS.TS - nhạc sĩ Nguyễn Lân Cường tuyển chọn. Tựa đề sách lấy từ tên bài hát do nhạc sĩ Lân Cường sáng tác, thể hiện trọn tinh thần mà công trình hướng đến. Trong ca khúc này, nhạc sĩ Lân Cường đã cảm tác: “Anh nằm đây nghe sóng biển rì rào. Anh nằm đây nghe câu hò khoan Lệ Thủy năm xưa à ơi. Nghe thông reo như lời mẹ ru à ơi. Vị Tướng của lòng dân...”.

Các ca khúc trong tuyển tập đã phác họa chân dung vị Tướng vĩ đại của dân tộc Việt Nam, một vị Tướng văn võ song toàn, sáng ngời đạo đức Cách mạng. Như nhạc sĩ Nguyễn Gia Hưng viết trong bài “Tự hào thay Đại tướng Võ Nguyên Giáp”: “Nhớ người chỉ huy đơn sơ áo vải mùa đông. Võ Nguyên Giáp vị Tướng tài của nhân dân đất nước. Chiến thắng Điện Biên năm xưa lẫy lừng. Thế giới vinh danh, tướng thù kính nể”. Trong “Có một khu rừng như thế”, nhạc sĩ Doãn Nho viết rằng: “Với tình dân thắm thiết ruột rà. Dân trìu mến gọi rừng Đại tướng. Sớm tối giữ gìn như mảnh vườn riêng”. Và còn có những ca từ đầy nghẹn ngào tiễn đưa Đại tướng về cõi người hiền: “Thế là… Đại tướng đã ra đi. Cả đất nước đau thương nghiêng mình kính cẩn. Trời Hà Nội ngày thu buồn vô tận. Triệu trái tim đẫm nước mắt nghẹn lời…” (ca khúc “Đại tướng - Người sống mãi với non sông”, nhạc: Dương Trọng Thành, lời: Vi Sư Đường)…

Cách đây 3 năm, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Bình cũng đã ra mắt dự án nghệ thuật mang tên “Quảng Bình - Quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp”, nhân dịp kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng. Dự án gồm 4 ca khúc, được thể hiện theo hình thức video ca nhạc, ca ngợi vẻ đẹp của quê hương Quảng Bình và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trong đó, ca khúc “Tướng Quân Võ Nguyên Giáp” lay động người nghe, với câu chuyện đẹp về tấm lòng của Đại tướng với quê hương: “Hôm nay Người về đây, trên quê hương Quảng Bình. Tay ôm Lệ Thủy, soi mình bên dòng Kiến Giang. Mắt nhìn xa xăm, núi non giang sơn điệp trùng...”.

Dòng chảy âm nhạc về Đại tướng Võ Nguyên Giáp vẫn luôn chảy xiết. Bài hát “Người về hôm nay” do PGS.TS Nguyễn Lân Trung sáng tác nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng là ví dụ. Ca khúc gợi cho người nghe nhớ về những ngày tháng Đại tướng cùng với các chiến sĩ Điện Biên vượt bao hiểm nguy, gian lao, làm nên chiến công “chấn động địa cầu”: “Trời Điện Biên hoa ban nở trắng bản. Dải Trường Sơn lan rừng nở nhớ thương ai. Người còn đây đi trong đoàn quân thắng trận. Cuộc đời thủy chung ngàn năm lưu mãi danh thơm”.

Trong dòng xúc cảm ấy, các nhạc sĩ đất Tây Đô cũng dành những tình cảm đặc biệt với Đại tướng bằng giai điệu âm nhạc. Tiêu biểu là nhạc sĩ Hồ Hoàng với tuyển tập ca khúc “Trang sử cuộc đời”, gồm 20 bài hát viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp và ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ. Ngoài những ca khúc do chính tác giả viết cả phần nhạc và lời, còn có những bài hát được phổ từ thơ của nhiều nhà thơ nổi tiếng.

Còn với nhạc sĩ Nguyễn Văn Thuấn (TP Cần Thơ), ca khúc “Hát về Đại tướng Võ Nguyên Giáp” là một kỷ niệm đặc biệt. Ông sáng tác ca khúc này trong sự ngưỡng mộ, kính trọng Đại tướng và được chính con trai Đại tướng góp ý để ca khúc hoàn thiện hơn. Trong những ngày Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, những giai điệu tự hào của ca khúc được ngân lên: “Một người con đất nước hùng anh, làm rạng danh Việt Nam ngời sáng. Người vào trang sử mới vinh quang. Một Việt Nam muôn đời truyền thống kiên cường”. Ca khúc có hàng triệu lượt nghe trên các nền tảng số và được Đài Tiếng nói Việt Nam xếp vào danh sách là 1 trong 11 bài hát bất hủ viết về Đại tướng và chiến thắng Điện Biên Phủ, bên cạnh những ca khúc sống mãi với thời gian, như “Giải phóng Điện Biên”, “Hò kéo pháo”, “Qua miền Tây Bắc”…

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết