26/12/2021 - 09:34

Hành trình “rung Chuông vàng” của Diệu Hiền 

Giải thưởng Chuông vàng vọng cổ 2021 đã được trao cho thí sinh Lê Thị Diệu Hiền, một cô đào thanh sắc của Đoàn Nghệ thuật cải lương Long An. Hành trình “rung Chuông vàng” không dễ dàng của Diệu Hiền cho thấy sự tâm huyết và tình yêu sân khấu cải lương cháy bỏng của cô.

Diệu Hiền và nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong đêm chung kết “Chuông vàng vọng cổ” năm 2021. Ảnh: HTV

Diệu Hiền và nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong đêm chung kết “Chuông vàng vọng cổ” năm 2021. Ảnh: HTV

Việc Diệu Hiền được xướng tên ở ngôi vị quán quân Chuông vàng vọng cổ 2021 khiến nhiều người bất ngờ. Trong các đêm thi chung kết 1, 2 và 3, cô không phải là thí sinh được xếp hạng cao nhất và cũng không phải là thí sinh được dự đoán nhiều cho danh hiệu “Chuông vàng”. Nhưng với thể hiện tốt ở đêm thi chung kết xếp hạng, Lê Thị Diệu Hiền đã chinh phục giám khảo và khán giả.

Trong phần thi diễn trích đoạn với sự trợ diễn của nghệ sĩ Võ Minh Lâm, Kim Luận và Xuân Trúc, Diệu Hiền đã thành công với trích đoạn “Nàng tiên Mẫu Đơn”. Diệu Hiền diễn đạt vai nàng tiên, vì yêu mà cãi lệnh trời, giáng trần tìm hạnh phúc. Ở phần thi ca bài ca cổ ngẫu nhiên do Ban Tổ chức cho bốc thăm, Diệu Hiền cũng thể hiện được giọng ca, cách sắp nhịp, chia hơi qua bài ca “Tình má với quê hương” của soạn giả Song Nguyễn.

Giám khảo - NSND Bạch Tuyết cho rằng, thành công của Diệu Hiền là được huấn luyện viên chọn vai diễn phù hợp và vừa sức. Giám khảo - NSND Minh Vương thì khen Diệu Hiền ca vọng cổ có trầm có bổng, mượt mà, đặc biệt là ca xuất sắc bài vọng cổ tự chọn. Là người biết đến Diệu Hiền ở nhiều cuộc thi, liên hoan trước đó, giám khảo - NSƯT Trọng Phúc ghi nhận sự chững chạc, bản lĩnh sân khấu và nhất là chiều sâu diễn xuất của cô.

Diệu Hiền sinh năm 1987, hiện công tác tại Đoàn Nghệ thuật cải lương Long An. Cô không phải là gương mặt mới của cuộc thi Chuông vàng vọng cổ cũng như các cuộc thi, liên hoan sân khấu cải lương. Cô từng vài lần thi Chuông vàng vọng cổ và từng đạt giải Tư cuộc thi vào năm 2020. Tại Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên cải lương toàn quốc năm 2020, Diệu Hiền cũng được nhận giải Tài năng trẻ triển vọng.

Diệu Hiền quê ở Trà Vinh, lớn lên trong gia đình không ai làm nghệ thuật nhưng tình yêu cổ nhạc, cải lương cứ lớn dần trong cô. Mới 12-13 tuổi, Diệu Hiền đã tham gia sinh hoạt đờn ca tài tử ở quê, nuôi nấng ước mơ được làm nghệ sĩ, được đứng trên sân khấu biểu diễn. Để hiện thực ước mơ đó, Diệu Hiền đăng ký tham gia khá nhiều cuộc thi, nhưng dường như cô không có duyên với giải thưởng. Một phần nguyên nhân là do cô gái sinh năm 1987 tính rụt rè, bản lĩnh sân khấu không nhiều. Cô quyết tâm chuyển đến TP Hồ Chí Minh sinh sống để có điều kiện trau dồi nghề nghiệp nhiều hơn và đầu quân về Đoàn Nghệ thuật cải lương Long An.

“Có công mài sắt có ngày nên kim” - câu nói này có vẻ rất hợp với tính cách của nghệ sĩ Diệu Hiền. Không ngại thất bại, cố gắng trau dồi, Diệu Hiền trưởng thành qua mỗi lần trải nghiệm. Dễ thấy nhất, từ một Diệu Hiền - chủ nhân giải Tư Chuông vàng vọng cổ 2020 đến Diệu Hiền - chủ nhân Chuông vàng vọng cổ 2021 là một hành trình dài nỗ lực rèn luyện nghề nghiệp và theo đuổi đam mê. “Chuông vàng” Diệu Hiền xứng đáng với nỗ lực của bản thân!

DUY LỮ

Chia sẻ bài viết