20/10/2024 - 08:21

Hành lang pháp lý thông thoáng tạo đà cho thị trường bất động sản khởi sắc 

Thị trường bất động sản (BÐS) Việt Nam đã đi qua 3/4 chặng đường của năm 2024 với nhiều điểm nổi bật khi Luật Ðất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản mới có hiệu lực từ 1-8-2024, tháo gỡ nhiều vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động đầu tư, kinh doanh BÐS. Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản Việt Nam quý IV-2024 tiếp tục có sự hỗ trợ mạnh mẽ bởi khung pháp lý hoàn thiện hơn, góp phần củng cố niềm tin cho doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư và người mua cũng như thúc đẩy thị trường phục hồi mạnh mẽ trong thời gian tới.

Các loại hình BÐS xanh, bền vững cần được nghiên cứu phát triển để đáp ứng xu thế mới. Trong ảnh: Một góc khu đô thị KITA Airport City (trước đây là Stella Mega City) được đầu tư đồng bộ, hiện đại.

Tín hiệu tích cực

Theo báo cáo thị trường BÐS Việt Nam quý III-2024 do Hội Môi giới BÐS Việt Nam (VARS) vừa công bố, thị trường BÐS Việt Nam quý III và 9 tháng đầu năm 2024 cho thấy sự phục hồi tích cực sau giai đoạn khó khăn nhờ vào sự ổn định của nền kinh tế và các chính sách hỗ trợ của Chính phủ. Các phân khúc BÐS từ nhà ở thương mại tới BÐS công nghiệp đều có dấu hiệu tăng trưởng tích cực với nhiều dự án mới được triển khai. Trong quý III-2024, thị trường BÐS nhà ở ghi nhận nguồn cung đạt 22.412 sản phẩm được chào bán trên thị trường, với khoảng 14.750 sản phẩm mở bán mới, giảm 25% so với quý II-2024 nhưng tăng đến 60% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế 9 tháng đầu năm, thị trường ghi nhận 38.797 sản phẩm mới được chào bán. Trong đó 70% nguồn cung mới đến từ phân khúc căn hộ chung cư. Cũng theo VARS, trong quý III-2024, thị trường BÐS cả nước ghi nhận khoảng 10.400 giao dịch thành công, giảm 25% so với quý II-2024, nhưng cao hơn 80% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, tỷ lệ hấp thụ trên nguồn cung mới của căn hộ chung cư đạt 75%; nhà ở thấp tầng, đất nền đạt 65%. Giao dịch tập trung chủ yếu tại các dự án của các chủ đầu tư uy tín, được hỗ trợ nhiều chính sách tốt, đặc biệt là chính sách tín dụng với lãi suất hấp dẫn, thời gian ưu đãi dài.

Theo ông Lê Ðình Chung, Thành viên Tổ công tác nghiên cứu thị trường VARS, Tổng Giám đốc SGO Homes, phân khúc BÐS công nghiệp tiếp tục duy trì sức nóng với số lượng dự án mới được triển khai tăng trưởng mạnh, nguồn vốn FDI ngày càng dồi dào. Tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp đã đi vào hoạt động vẫn duy trì mức tăng ổn định và đạt khoảng 75%... Phân khúc BÐS thương mại văn phòng và bán lẻ tiếp tục phát triển với nhiều tiềm năng trong dài hạn. Các trung tâm thương mại mới tích hợp nhiều hoạt động tiếp tục đắt khách. Tuy nhiên các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại cũ không chủ động cải tạo hay mặt bằng nhà phố diện tích nhỏ tại các tuyến đường đắc địa ghi nhận tỷ lệ trống ngày càng cao.Theo dự báo của các chuyên gia VARS, khi các yếu tố về pháp lý, tài chính và đầu tư công tiếp tục cải thiện, thị trường BÐS có khả năng tiếp tục tăng nhiệt trong giai đoạn cuối năm.

Theo bà Phạm Thị Miền, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu đánh giá thị trường BÐS Việt Nam (VARs IRE), việc “ấn nút có hiệu lực” Luật Ðất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh BÐS 2023 kể từ ngày 1-8 như tuyên bố chính thức cho “kỷ nguyên” mới của thị trường BÐS Việt Nam. Hàng loạt các thông tư, nghị định được ban hành giúp hành lang pháp lý BÐS trở lên hoàn thiện hơn. Thể hiện quyết tâm cao của Chính phủ, các cơ quan ban ngành trong mục tiêu giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc, “thông đường” cho thị trường tiến nhanh và mạnh trong chu kỳ mới…. Vẫn cần thời gian để thị trường có thể ngấm và hấp thụ hành lang pháp lý mới. Tuy nhiên, sự chủ động vào cuộc của tất cả các chủ thể là một tín hiệu rất đáng mừng.  

Bám sát tiến trình phục hồi

Bước sang quý IV-2024, các chủ thể trên thị trường tích cực đẩy nhanh việc tiếp cận với hệ thống pháp luật mới. Các nội dung quy định trong luật mới dần được hiểu một cách chính xác hơn, là tiền đề quan trọng để từng bước áp dụng vào thực tế. Theo ông Lê Ðình Chung, thị trường BÐS có những cơ hội ghi nhận sự phục hồi trên diện rộng. Ðối với căn hộ chung cư, chủ yếu là căn hộ cao cấp tiếp tục dẫn dắt thị trường. Nguồn cung căn hộ chung cư được đóng góp thêm từ các tỉnh thành ven TP Hồ Chí Minh với mức giá bán phải chăng hơn. Biệt thự, liền kề sôi động hơn nhờ sức hút từ một đại đô thị phía Bắc. Ðất nền pháp lý sạch tại các khu vực chưa bị đẩy giá tiếp tục được các nhà đầu tư “gom hàng”. Nhà ở xã hội ghi nhận nhu cầu được “khớp” tăng nhanh khi các quy định gỡ khó cho người mua nhà chính thức “đi vào cuộc sống”. Nguồn cung được cải thiện trên diện rộng… Phân khúc BÐS công nghiệp tiếp tục phát triển mạnh nhờ dòng vốn FDI được thúc đẩy bởi các cam kết thương mại và hoạt động ngoại giao hiệu quả cũng như nhu cầu mở rộng của các DN trong và ngoài nước. Ðặc biệt là nhu cầu về kho bãi, logistics khi thương mại điện tử ngày càng phát triển. Phân khúc BÐS du lịch, nghỉ dưỡng có thêm tín hiệu tích cực, đặc biệt là sản phẩm condotel khi bắt đầu có các dự án đang hoạt động được cấp số. Phân khúc BÐS thương mại duy trì đà tăng trưởng ổn định. Hoạt động M&A, hợp tác, liên kết phát triển dự án sôi động với trợ lực từ hành lang pháp lý mới.

Theo bà Miền, thị trường BÐS Việt Nam vẫn đang bám sát tiến trình phục hồi. Tuy nhiên nội lực của thị trường vẫn chưa hoàn toàn ổn định. Chính vì vậy cần hết sức giữ gìn, tránh tuyệt đối các nguy cơ gây mất an toàn. Ðể thị trường tiếp tục phát triển ổn định và lành mạnh, các cơ quan quản lý nhà nước cần tiếp tục triển khai, thúc đẩy, hỗ trợ các chương trình phổ biến pháp luật để đảm bảo thị trường hiểu đúng, đủ. Xác định đây là tiền đề quan trọng cho quá trình thực thi pháp luật sau này của các chủ thể liên quan đến thị trường. Bám sát thị trường, sẵn sàng nghiên cứu, thực hiện các điều chỉnh, bổ sung nếu nhận thấy bất cứ một dấu hiệu nào chưa phù hợp. Ðồng thời, nhanh chóng xây dựng, hoàn thiện, cập nhật, phổ biến một cách công khai, minh bạch hệ thống thông tin liên quan đến thị trường BÐS… Cần nhanh chóng nghiên cứu, ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ thúc đẩy phát triển phân khúc nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá bình dân, chính sách hỗ trợ người mua nhà lần đầu, gia đình trẻ...

Tiếp tục khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để giải ngân các dự án đầu tư công, hạ tầng giao thông, xem đây như một điều kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy thị trường BÐS phát triển một cảnh bền vững; Tiếp tục duy trì bám sát diễn biến của thị trường để kịp thời có những hành động điều tiết khi cần thiết nhằm đảm bảo thị trường phát triển đúng hướng, an toàn, lành mạnh và bền vững; Ðẩy mạnh nghiên cứu, ban hành các cơ chế, chính sách quy định về các loại hình BÐS xanh, BÐS bền vững nhằm hướng đến một chu kỳ phát triển mới đột phá hơn, bắt kịp hơn với các xu hướng thời đại.

 Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết