14/06/2019 - 09:40

Hành động vì trẻ em 

Chăm lo, giáo dục kỹ năng cho thiếu nhi là một trong những nội dung trọng tâm của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2019. Theo đó, từ cuối tháng 5, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã phát động Chiến dịch truyền thông “Hành động vì trẻ em” (gọi tắt là chiến dịch). Chiến dịch diễn ra từ cuối tháng 5 đến hết tháng 8-2019 với nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục kiến thức và kỹ năng về phòng, chống bạo lực học đường, xâm hại, tai nạn, thương tích cho trẻ em. Cùng với tuổi trẻ cả nước, dịp hè năm nay, các cơ sở Đoàn TP Cần Thơ đã tích cực hưởng ứng chiến dịch bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực.

Dịp hè, Thư viện Trường THCS Trung Nhứt, quận Thốt Nốt vẫn phục vụ các độc giả nhí.

Anh Nguyễn Hoàng Kiệt, Bí thư Đoàn phường An Thới (quận Bình Thủy) chia sẻ, từ cuối tháng 5, Đoàn phường tiếp nhận gần 600 học sinh (tiểu học và trung học cơ sở) về sinh hoạt tại địa bàn cư trú. Ngoài việc tổ chức nhiều sân chơi hè cho trẻ, Đoàn phường phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo quận tổ chức tuyên truyền, giáo dục kỹ năng phòng chống bạo lực học đường, đồng thời giao lưu với các chuyên gia tư vấn tâm lý nhằm chia sẻ, định hướng giúp phụ huynh học sinh xác định phương pháp chăm sóc, bảo vệ và giáo dục cho con em mình một cách khoa học, đúng đắn. Bên cạnh đó, Đoàn phường cũng tổ chức hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức Luật Giao thông đường bộ, cách xử lý tình huống khi tham gia giao thông nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân. Đồng thời, mỗi em nhỏ là một tuyên truyền viên góp phần nâng cao ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông cho các phụ huynh. 

Trong khi đó, các cơ sở Đoàn khác cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền giúp các phụ huynh nâng cao nhận thức về những nguy cơ, tình huống nguy hiểm đối với con em mình, từ đó quan tâm hơn đến việc giáo dục kỹ năng cho trẻ. Chị Nguyễn Thị Thủy, ở phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, có con gái 6 tuổi, chia sẻ: “Những vụ việc xâm hại, quấy rối tình dục hoặc tai nạn thương tích ở trẻ nhỏ thời gian qua diễn biến rất phức tạp nên tôi rất lo lắng. Vì vậy, dịp hè năm nay, thay vì cho con học thêm văn hóa, tôi cho con học bơi và tham gia các khóa học kỹ năng sống ở trung tâm thanh thiếu niên và nhi đồng thành phố tổ chức”. Theo chị Thủy, kỹ năng không thể hình thành trong ngày một ngày hai, mà cần có quá trình. Vì vậy, thông qua những khóa học, chị mong con sẽ biết cách nhận diện và tự vệ khi gặp những tình huống nguy hiểm.

Theo Ban Thường vụ Thành đoàn Cần Thơ, trong dịp hè, các cơ sở Đoàn sẽ mở 18 lớp dạy bơi cho thiếu nhi và 30 công trình “Vì trường đẹp cho em” tại các trường tiểu học, trung học cơ sở ở các địa bàn khó khăn; tổ chức ngày hội đọc sách cùng các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục thể thao cho thiếu nhi. Chưa kể, các cơ sở Đoàn còn tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu, kỹ năng sinh tồn; tọa đàm chia sẻ về phòng, chống bạo lực học đường và xâm hại tình dục, tai nạn thương tích ở trẻ em; mở các lớp năng khiếu (hội họa, ca múa, võ thuật và các môn thể thao...). Hay như các khóa huấn luyện “Học kỳ quân đội”, “Em học làm chiến sĩ Công an nhân dân”, “Một ngày làm nông dân”. Qua đó, giúp trẻ cải thiện kỹ năng, biết cách sống tự lập và có thể ứng phó với những tình huống nguy hiểm để bảo vệ an toàn cho bản thân.

Bài, ảnh: DÂN AN

Chia sẻ bài viết