02/04/2024 - 08:15

Hàng nhãn riêng: Trợ lực cho hàng Việt 

Hàng nhãn riêng (HNR) là sản phẩm do chính các nhà bán lẻ hợp tác với các doanh nghiệp, hợp tác xã uy tín trong nước sản xuất. Với mức giá thấp hơn sản phẩm cùng loại trên thị trường từ 5-20%, chất lượng ổn định, phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của người dân...  

Khách hàng mua HNR của MM Mega Market tại trung tâm MM Mega Market Hưng Lợi.

Bà Nguyễn Thị Diệu Ái, ở đường 3 tháng 2, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, cho biết: “Trong kế hoạch tiết kiệm chi tiêu trong gia đình, khi mua sắm các vật dụng, đồ dùng trong gia đình, tôi ưu tiên lựa chọn các sản phẩm HNR của các siêu thị; chẳng hạn như các sản phẩm tẩy rửa, khăn giấy, thực phẩm, hàng may mặc,… Qua sử dụng nhiều năm tôi thấy, các sản phẩm HNR chất lượng khá tốt, giá lại thấp hơn so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường, đặc biệt khi có chương trình khuyến mãi người mua còn được “hời” rất nhiều”.

Tại các hệ thống siêu thị như Co.opmart, LOTTE Mart, MM Mega Market, Winmart, GO!/Big C… hiện nay đều phát triển HNR, có mặt ở hầu hết các ngành hàng như lương thực, thực phẩm công nghệ, thực phẩm đông lạnh, hóa phẩm, mỹ phẩm, đồ dùng, may mặc…

Từ năm 2003, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh - Saigon Co.op (đơn vị chủ quản hệ thống trung tâm thương mại Sense City, Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Smile, Co.op Food) đã phát triển sản phẩm HNR và được người tiêu dùng đón nhận. Saigon Co.op đẩy mạnh phát triển HNR để tập trung đưa hàng Việt vào siêu thị nhiều hơn. Tính đến nay, cùng với các sản phẩm hàng Việt Nam, HNR đang cho thấy vai trò ngày càng quan trọng trong chiến lược phát triển của Saigon Co.op. Theo Saigon Co.op, HNR là “nam châm” giúp hệ thống siêu thị Co.opmart nói riêng và Saigon Co.op nói chung tăng cường sức hút đối với người tiêu dùng và tăng lợi thế cạnh tranh. Ðể làm được điều này, doanh nghiệp ưu tiên phát triển HNR với chiến lược rõ ràng cả về mặt hàng, kiến trúc thương hiệu...

HNR có giá tốt nhưng siêu thị không lấy tiêu chuẩn giá để cạnh tranh mà hướng tới tính độc đáo về chất lượng sử dụng, khẩu vị, kiểu dáng… Công tác phát triển sản phẩm mới được đơn vị thực hiện theo hướng tập trung, gắn với định hướng phát triển sản phẩm theo chiến lược “ưu tiên hàng Việt”, là đặc sản Việt tại các địa phương, hàng hữu cơ (Organic) nuôi trồng tại Việt Nam...

Theo Saigon Co.op, nhờ ưu thế phân phối tại các siêu thị thuộc hệ thống nên hàng nhãn riêng Co.op có giá thấp hơn so với các thương hiệu dẫn đầu từ 5-20%; khi tổ chức chương trình khuyến mãi, giá lại tiếp tục được ưu đãi đậm hơn. Ðối với ngành hàng thực phẩm tươi sống, siêu thị cũng phối hợp với các đối tác là doanh nghiệp, hợp tác xã có trang trại được quy hoạch chuyên canh, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, bảo quản, đóng gói, vận chuyển đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, từ đó đảm bảo được chất lượng sản phẩm. Ðặc biệt, nhiều thương hiệu trong nước đã hợp tác cùng Co.opmart, Co.opXtra cùng phát triển hàng nhãn riêng Co.op. Ðiều này cho thấy hàng nhãn riêng Co.op không chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng hay nhà bán lẻ, mà còn hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển.

Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho rằng, thông qua nhiều thương hiệu bán lẻ, Saigon Co.op đã thực hiện phân phối những nhu yếu phẩm, hàng Việt bình ổn giá phục vụ người dân, nhất là trong các đợt cao điểm lễ, Tết, thiên tai, dịch bệnh… giúp người dân luôn an tâm lao động, sản xuất; góp phần thực hiện an sinh xã hội tại các địa phương, hưởng ứng mạnh mẽ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Hiệu quả ngày càng rõ rệt, giai đoạn năm 2020-2022, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh nhưng doanh số HNR vẫn tăng trưởng hơn 7%. Riêng trong năm 2022, doanh số HNR tăng trưởng 7,7% so cùng kỳ, tỷ lệ lãi gộp cũng đạt gần 18%, với tỷ trọng gần 8%. Ngoài ra, còn tổ chức khai thác nguồn hàng tận gốc; đầu tư ứng vốn cho nông dân và các hợp tác xã; liên kết, liên doanh với các nhà sản xuất trong nước, các đơn vị cung cấp; đầu tư mở rộng hệ thống tổng kho; đổi mới công tác cung ứng vận chuyển điều phối hàng hóa...; đồng thời, Saigon Co.op không ngừng khuyến khích, hỗ trợ hàng Việt đi theo xu hướng thân thiện môi trường, thực hiện cam kết bao tiêu, giải cứu nông sản Việt, hỗ trợ vốn cho các cơ sở sản xuất hàng Việt nhỏ lẻ… để đưa nông sản Việt vào các kênh phân phối hiện đại trực thuộc.

Với mục tiêu làm cầu nối mang hàng hóa “Tươi ngon thượng hạng!”, đặc biệt là hàng Việt đến với người tiêu dùng. Nhiều năm liên tiếp hưởng ứng “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, WinCommerce (đơn vị chủ quản chuỗi siêu thị, cửa hàng Winmart/Winmart+/WIN) đã đẩy mạnh tiêu dùng hàng Việt trong hệ thống, với tỷ lệ hàng hóa đạt trên 90%. Việc sản xuất HNR cũng được nhà bán lẻ này cho rằng, nhằm góp phần nâng tầm hàng hóa Việt, đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm ngoại, và đặc biệt giúp người tiêu dùng tiết kiệm được chi tiêu. Các HNR đặc trưng của hệ thống này như Gạo Ngọc Nương, WinMart Good (thực phẩm khô), WinMart Cook (thực phẩm chế biến), WinMart Home (đồ gia dụng), WinMart Care (chăm sóc cá nhân). Đại diện WinCommerce đưa ra cam kết, kiểm tra nghiêm ngặt, chặt chẽ từ khâu nguyên liệu, sản xuất cho đến khâu phân phối, nhằm đảm bảo hàng hóa đạt chất lượng tốt nhất khi đến tay khách hàng.

Khoảng 2.000 sản phẩm HNR của LOTTE Mart mang thương hiệu Choice L đa dạng với các nhóm hàng như gia dụng, giấy vệ sinh, chất tẩy rửa, đồ dùng nhà bếp, mỹ phẩm, thực phẩm công nghệ, quần áo, hàng điện máy, thực phẩm thiết yếu… Choice L được chia thành 2 dòng là: choice L (dòng thông thường) và choice L Prime (hàng cao cấp). Tại hệ thống siêu thị LOTTE Mart, sản phẩm Choice L luôn được bố trí các vị trí ưu tiên. Với sự đầu tư bài bản và quy mô, Choice L được định vị là dòng sản phẩm dành cho gia đình chất lượng cao, không những đáp ứng nhu cầu nội địa mà còn mở rộng ra thị trường xuất khẩu.

Ông Vũ Thanh Tân, Trưởng Phòng Truyền thông và Quan hệ công chúng Central Group Việt Nam (hệ thống siêu thị Go!, Big C), cho biết, ngay từ ngày đầu hoạt động tại Việt Nam, Big C đã quan tâm đến phát triển thương hiệu riêng thông qua việc hợp tác với các cơ sở sản xuất trong nước uy tín. Ðến nay, hàng hóa mang thương hiệu Big C đa dạng chủng loại từ may mặc, thực phẩm, đồ gia dụng,… và luôn thu hút người tiêu dùng. Hệ thống siêu thị MM Mega Market cũng đa dạng các sản phẩm HNR. Ðặc biệt, thông qua hệ thống toàn cầu nên HNR của đơn vị này còn có xuất xứ từ nhiều quốc gia. Trong đó, nhiều nhất từ Việt Nam và Thái Lan.

Thông qua việc sản xuất HNR, các nhà bán lẻ đã tạo ra cho mình nét đặc trưng riêng, thu hút khách hàng và cung cấp cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn mua sắm hơn. HNR cũng được xem hoạt động tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp Việt, là chiến lược hỗ trợ tiết kiệm chi tiêu, kích cầu mua sắm, và lan tỏa xu hướng tiêu dùng hàng Việt trong cộng đồng.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết