27/01/2010 - 20:50

Hàn Quốc tiết kiệm năng lượng bằng “lưới điện thông minh”

Hàn Quốc muốn trở thành quốc gia đầu tiên có lưới điện thông minh toàn quốc.
Ảnh: Treehugger

Chính phủ Hàn Quốc đang hướng tới mục tiêu đến năm 2030 giảm tiêu thụ hàng trăm triệu thùng dầu thô nhập khẩu (trị giá khoảng 41 tỉ USD) thông qua xây dựng lưới điện hiện đại trên toàn quốc.

Dự án Lưới điện thông minh, vừa được Bộ Kinh tế Tri thức phê chuẩn, sẽ thi công mạng lưới kỹ thuật số hai chiều liên thông giữa các nhà cung cấp điện và người tiêu dùng. Ý tưởng này được xem là một trong những công nghệ chủ chốt bảo vệ hành tinh xanh trước những hiểm họa môi trường như khí thải gây hiệu ứng nhà kính và hiện tượng ấm nóng toàn cầu, cũng như giúp xứ kim chi giảm sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng ngoại nhập. Với mạng lưới điện mới, “các công ty và hộ gia đình có thể sử dụng điện một cách tiết kiệm với mức giá rẻ hơn và các trạm biến điện có thể quyết định chính xác lượng điện cần cung cấp”, Bộ trưởng Lee Yong-pil cho biết.

Ví dụ, trong tương lai không xa, người nội trợ có thể cài đặt các thiết bị điện trong nhà sao cho chúng chỉ hoạt động khi giá điện rẻ và ngưng hoạt động khi giá điện tăng đến mức đã được lập trình sẵn. “Vào năm 2030, chị em nội trợ có thể để dành điện giá rẻ trong pin công suất cao tại nhà để sử dụng khi cần, hoặc pin của các loại xe điện có thể được dùng như thiết bị lưu trữ điện năng khi giá rẻ”, Lee nói thêm. Do vậy, phát triển pin rẻ tiền và công suất cao cũng là yếu tố tiên quyết đối với sự thành công của kế hoạch.

Hàn Quốc dự kiến chi 2,7 nghìn tỉ won (43,1 nghìn tỉ đồng) cho Dự án Lưới điện thông minh, bên cạnh việc kêu gọi các công ty tư nhân đầu tư thêm khoảng 24,8 nghìn tỉ won nữa. Dự án ước tính sẽ giúp kinh tế Hàn Quốc thu về 74 nghìn tỉ won và tạo ra 50.000 việc làm, đồng thời giúp nước này cắt giảm 230 triệu tấn khí gây hiệu ứng nhà kính.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Korea Times)

Chia sẻ bài viết