07/12/2010 - 21:32

Hẩm hiu tuổi già

Ông Phú với nơi ở tạm bợ bên mái hiên nhà người khác.

Trên chiếc ghế bố cũ kỹ bên hiên nhà, người đàn ông gầy gò, xanh xao ôm ngực ho từng cơn. Thấm mệt, ông ngả lưng một chút nhưng chiếc ốc vít để cố định xương đùi nằm ở phần mông cứ cộm lên làm ông đau đớn, khó chịu. Nằm một chút, ông lại lồm cồm ngồi dậy. Những cơn đau cứ hành hạ làm khó ngủ nên hốc mắt ông thâm quầng. “Sắp đến ngày tái khám mà tiền bạc không có, cơm ăn cũng do bà con lối xóm cho từng bữa, bệnh tình không biết bao giờ mới khỏi. Hết bệnh rồi thì làm gì để sống khi sức khỏe ngày càng yếu...” - nghĩ về tương lai mờ mịt, ông thở dài...

Người đàn ông ấy tên Bùi Triệu Phú, 60 tuổi, không nhà cửa, không gia đình. Ông Phú kể: “Quê tôi ở rạch Sung, xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền. Tôi cũng có vợ con nhưng hai vợ chồng ly dị đã lâu. Vợ tôi đưa con đi nơi khác sinh sống. Tôi lang bạt nơi này sang nơi khác, lúc làm thuê làm mướn, lúc bán vé số, khi thì mướn nhà trọ, lúc ở nhà chủ. Gần đây, về Cần Thơ sống ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, tôi dành dụm được ít tiền mua chiếc wave Trung Quốc cũ chạy xe ôm. Chạy được hơn một tháng thì bị tai nạn giao thông”.

Cuối tháng 9-2010, sau khi chở khách, ông Phú quay xe trở về. Bỗng dưng ông thấy choáng váng, mắt nhìn không rõ nên tay lái loạng choạng, cả người và xe đổ nhào trên đường. Ông được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ. Tai nạn khiến ông bị gãy xương đùi phải, bàn chân trái bị bể xương, phải phẫu thuật. Ông Phú vốn có tiền sử bệnh phổi, tai nạn khiến bệnh tình bộc phát. Theo chẩn đoán của bác sĩ, ông Phú bị phổi xơ hóa, tràn dịch màng phổi. Nằm viện điều trị hơn nửa tháng thì ông được xuất viện. Chi phí thuốc men, phẫu thuật gần 10 triệu đồng. Tiền dành dụm trước giờ không đủ, ông Phú phải bán luôn chiếc xe gắn máy, rồi bà con lối xóm giúp thêm chút ít mới đủ tiền trang trải chi phí.

Xuất viện, không có tiền thuê nhà trọ, ông Phú không biết về đâu. May nhờ người bà con xa là bà Bùi Thị Bạch Yến ở số 80/35 đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Cái Khế, thương tình cho ở nhờ phần hiên phía sau nhà. Trong mái hiên ọp ẹp, người ta bắc cho ông một chiếc ghế bố cũ để ông nằm. Do sức khỏe còn yếu, ông chưa thể đi lại được nên tiêu tiểu tại chỗ. Đến bữa cơm, con bà Yến hoặc lối xóm cho gì ông ăn nấy. Thiếu thốn thuốc men, ăn uống lại không đủ dinh dưỡng nên ông Phú ngày càng ốm yếu, xanh xao. Giọng buồn bã, ông Phú cho biết: “Bác sĩ nói tôi còn phải mổ lại lần nữa. Xương gãy nên rất lâu lành. Tôi đang lo lấy tiền đâu mà mua thuốc uống và mổ nữa. Rồi sau khi lành, chân yếu như vậy không biết làm gì để sống đây?”.

Hoàn cảnh ông Bùi Triệu Phú hiện nay rất túng ngặt. Rất mong bạn đọc gần xa, các nhà hảo tâm cùng chia sẻ, giúp đỡ ông Phú vượt qua khó khăn.

Bài, ảnh: LỆ THU

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: bà Trần Thị Thương, Tòa soạn Báo Cần Thơ, số 24 Trần Văn Hoài, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Chúng tôi sẽ chuyển đến tận tay ông Phú.

 

Chia sẻ bài viết