05/09/2017 - 09:29

Guillermo del Toro - Đạo diễn của “thế giới cổ tích đen tối” 

Sau gần 3 năm vắng bóng, đạo diễn của “thế giới cổ tích đen tối” Guillermo del Toro mới trở lại với “The Shape of Water” vào tháng 12 tới. Đây là tác phẩm được kỳ vọng giúp Guillermo del Toro tìm lại hào quang, xứng đáng với nghệ danh người tạo lập thế giới kinh dị.

Guillermo del Toro nổi tiếng ở dòng phim kinh dị qua nhiều tác phẩm: “The Devil’s Backbone”, “Pan’s Labyrinth”, “Mama”, “Paciffic Rim”… Ông có phong cách kể chuyện từ tốn theo trình tự mở đầu và kết thúc rõ ràng. Phim của ông không hù dọa người xem bằng những pha bất ngờ như thường thấy của phim kinh dị, mà dẫn dắt câu chuyện theo kiểu khiến người xem hồi hộp, khó đoán diễn biến.

Thế giới Guillermo del Toro vẽ ra siêu thực, nơi con người chỉ tồn tại với nỗi sợ và buộc phải can đảm đối mặt với những góc khuất tăm tối nhất mà họ lảng tránh. Đắm chìm trong những nỗi sợ mơ hồ, nhân vật và cả người xem sẽ thức tỉnh bất ngờ khi bức màn bí mật được vén, với những cái kết đầy nhân văn về giá trị của tình thân, tình người.

Phim của ông còn hài hòa các yếu tố âm thanh, hình ảnh, đan cài giữa mộng và thực, giữa màu sắc âm u đen tối và phần nhạc nền tang thương; để sắp đặt cảm xúc của người xem theo cách của ông. Ví như trong “Pan’s Labyrinth”- tác phẩm nổi tiếng của Guillermo del Toro, từng mang về 3 giải Oscar, người xem sẽ bị dẫn dắt bởi hai tuyến truyện: một bên là thế giới thực tại chiến tranh thảm khốc, một phía là miền đất thần tiên.

Guillermo del Toro còn có biệt tài tạo hình nhân vật. Trong tất cả các câu chuyện của ông, các nhân vật kỳ ảo bước ra từ thế giới siêu thực bằng dáng vẻ rất thực.

Từ lũ bọ hung cổ đại có thể biến vật chủ thành ma cà rồng khát máu trong “Cronos”, hình ảnh cậu bé trắng bệch vô hồn giữa khung cảnh hoang tàn đổ nát của trại mồ côi trong “The Devil’s Blackbone”, vị Thần Nông mình người đầu dê, ác quỷ mù lòa có đôi mắt nằm trên bàn tay trong “Pan’s Labyrinth”, hay tạo hình quái vật Kaiju tàn bạo trong “Pacific Rim”… tất cả đều có bàn tay hóa trang của Guillermo del Toro.

Để tạo ra những nhân vật theo đúng tưởng tượng của mình, Guillermo del Toro đã theo học lớp hóa trang gần 10 năm và sở hữu riêng một trung tâm hóa trang điện ảnh. Ông còn được biết đến là bậc thầy hóa trang trong giới điện ảnh.

Có thời gian Guillermo del Toro lui về vị trí sản xuất. Phải mất 9 năm, ông mới trở lại với vai trò đạo diễn trong “Crimson Peak”, nhưng phim không làm người xem thỏa mãn. Cho nên sự trở lại lần này với “The Shape of Water” được giới chuyên môn và khán giả kỳ vọng, bởi nội dung thần thoại vốn là thế mạnh của Guillermo del Toro.

Chưa kể, Guillermo del Toro đã tạm gác hai dự án “Hellboy 3”, “Pacific Rim 2”, để tập trung cho “The Shape of Water”, đủ thấy đây là tác phẩm đáng mong đợi, được dự đoán là ứng cử viên cho mùa Oscar 2018.

Bảo Lam  (Tổng hợp từ guardian, hollywoodreporter)

Chia sẻ bài viết