08/01/2021 - 14:46

Gửi tình yêu theo con sóng 

Giờ đang vào độ giữa Đông. Ngày cùng tháng tận đang dần bay theo tờ lịch cũ để đón chào năm mới 2021. Miền Bắc đang bao phủ bởi cái rét căm căm, miền Nam lại ngập tràn ánh nắng trải vàng như mật. Đâu đó hoa lá đã lấp ló khoe sắc bên vườn nhà, chờ nàng Xuân trở về. Chẳng mấy chốc nữa, đất trời lại được sống cùng thanh âm rộn ràng, xúc cảm đến nao lòng trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Cái cảm thức chộn rộn đó làm cho ta thêm nhớ, thêm thương hơn những con người đang bám trụ trên sóng gió ngoài kia…

Nôn nao đón Tết, mong ước đoàn viên, sum họp… tình cảm riêng tư đó luôn thường trực trong tim của mỗi người con đất Việt. Dù quanh năm tất bật mưu sinh, công tác ở đâu nhưng khi Tết đến Xuân về, ai ai cũng muốn quay trở về để đoàn tụ cùng gia đình, người thân. Với những con người đang ở ngoài đảo xa vời vợi hay những ngôi nhà giàn chông chênh như tổ chim trên biển thì nỗi khát khao đó còn mãnh liệt hơn lúc nào hết.

Cũng vào thời điểm này, những chuyến tàu chở nặng tình cảm, hơi ấm của đất liền đã sẵn sàng vượt sóng ra với quân và dân trên huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc. Những chuyến tàu làm nhiệm vụ vận chuyển quà tết như những cánh thoi đưa dệt nên bức tranh mùa Xuân, kéo cái khoảng không gian vợi xa kia thêm ngắn lại.

Quân cảng buổi sáng cuối năm, những hình ảnh, âm thanh rộn ràng, thao thiết nơi chuyến tàu sắp sửa rời cảng để ra với khơi xa đã làm cho tôi dâng trào cảm xúc. Sắc màu của biển xanh, của mây trắng, của gương mặt người hòa quyện thành bản tình ca ngọt ngào về biển, đảo quê hương.

Kìa những cánh mai vàng, những chậu quất cảnh, thùng quà Tết được các chiến sĩ vận chuyển từ trên cảng xuống tàu. Mặc cho năm nay dịch bệnh Covid-19 hoành hành; miền Trung vừa trải qua thiên tai bão lũ nặng nề; miền Nam nắng hạn; nhưng vượt lên trên tất cả, những chuyến hàng từ mọi miền đất nước vẫn kịp đến với Trường Sa và Nhà giàn DK1.

Nào gạo, nếp, heo, gà, lá dong, chuối xanh, kẹo, mứt và những lá thư tọa độ, những chiếc thiệp chúc Xuân. Nào hàng tươi, hàng khô, hàng quân nhu… Những món quà hết sức ý nghĩa, là tấm lòng của đồng bào cả nước đối với quân và dân đảo xa, nhà giàn khi ngày tết đang đến gần.

Những hồi còi tàu hú vang chào cảng. Những ánh mắt vui tươi xen lẫn xúc động, kiêu hãnh, tự hào. Con tàu như một chiến binh mang trong mình những trái tim quả cảm đè sóng lao đi về miền bão tố. Nơi đó, có biết bao con người đang dõi mắt đợi mong.

Đảo nhỏ xa xôi, nhà giàn vời vợi. Ngày đêm ngóng đợi, hình bóng quê nhà.

Tàu ra nơi ấy, cho ta nhắn gửi ngàn lời yêu thương…

Theo Linh Trang (Báo Hải quân Việt Nam)

Chia sẻ bài viết