01/01/2012 - 13:22

DỰ ÁN CẦU VÀM CỐNG VÀ DỰ ÁN TUYẾN LỘ TẺ - RẠCH SỎI

Góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông vùng ĐBSCL

Thời gian qua, Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long đã tích cực triển khai công tác khảo sát, thiết kế… Dự án cầu Vàm Cống và Dự án tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi để có thể khởi công xây dựng trong năm 2012. Khi các công trình thuộc 2 dự án trên hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng sẽ góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)…

Ngày 26-3-2010, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có Quyết định số 786/QĐ-BGTVT về việc đầu tư Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi nằm trên địa phận TP Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang. Dự án này do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận quản lý và Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải phía Nam lập dự án. Theo nhận định của các ngành chức năng, cùng với các dự án giao thông trong vùng, khi tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ góp phần tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh trong khu vực ĐBSCL. Đồng thời, tăng năng lực, hiệu quả khai thác tuyến đường liên vận quốc tế - đường Hành lang ven biển phía Nam nối liền các nước Campuchia và Thái Lan.

Hướng tuyến dự án tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi kết nối vào dự án cầu Vàm Cống
do đơn vị tư vấn thiết kế lập.

Điểm đầu của dự án tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi là điểm kết thúc của Dự án cầu Vàm Cống (sau nút giao giữa cầu Vàm Cống và tuyến tránh quốc lộ 91, tại Km 28+750 theo lý trình cầu Vàm Cống) và điểm cuối dự án kết nối vào tuyến tránh Rạch Giá thuộc đường Hành lang ven biển phía Nam (Km 105+600 theo lý trình đường Hành lang ven biển phía Nam). Như vậy, tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi bắt đầu từ điểm cuối dự án cầu Vàm Cống, chạy song song và cách Quốc lộ 80 hiện hữu khoảng 1,2-2 km về phía bên trái (hướng Lộ Tẻ-Rạch Sỏi), kết nối vào tuyến tránh Rạch Giá thuộc đường Hành lang ven biển phía Nam. Giai đoạn trước mắt đầu tư xây dựng tuyến đường có quy mô tương đương đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe, bề rộng nền đường 12m. Giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư mở rộng với quy mô đường cao tốc 6 làn xe và bề rộng nền đường 33m. Tổng mức đầu tư Dự án khoảng 10.989,5 tỉ đồng (trong đó, giai đoạn trước mắt khoảng 4.363,2 tỉ đồng; giai đoạn hoàn chỉnh khoảng 6.626,3 tỉ đồng). Dự án dự kiến khởi công vào năm 2012 và hoàn thành vào năm 2014.

Dự án thành phần 1 - cầu Vàm Cống (thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Vàm Cống và các tuyến nối) cũng được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 3058/QĐ-BGTVT ngày 25-10-2010. Dự án này do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận quản lý và Tổng Công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) lập dự án. Dự án nhằm kết nối mạng lưới giao thông khu vực ĐBSCL, đảm bảo giao thông đường bộ thông suốt liên tục và phát triển hạ tầng giao thông tại khu vực; từng bước hoàn thiện quy hoạch tổng thể phát triển mạng lưới đường bộ, đường cao tốc quốc gia và quy hoạch giao thông khu vực ĐBSCL. Cầu Vàm Cống (được xây dựng trên địa bàn TP Cần Thơ và tỉnh Đồng Tháp) có chiều dài khoảng 5,8km và được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc. Giai đoạn trước mắt đầu tư xây dựng cầu Vàm Cống quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ và bề rộng cầu 24,5m... Tổng mức đầu tư cho giai đoạn này khoảng 6.406,8 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc cho phần cầu Vàm Cống, nguồn vốn vay của ADB cho phần đường dẫn và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án dự kiến bắt đầu khởi công vào năm 2012 và kết thúc vào năm 2016.

Ông Âu Phú Thắng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, cho biết: Dự án cầu Vàm Cống đang trong giai đoạn thiết kế và đã xác định được vốn đầu tư nên sẽ được khởi công trước Dự án tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi...

Dự án cầu Vàm Cống và dự án tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi hiện nay đều do Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận trước đây) quản lý. Ngày 27-12, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng, cùng với lãnh đạo một số sở, ngành thành phố và UBND quận Thốt Nốt đã có buổi làm việc với Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long nhằm thống nhất phương án kết nối Dự án tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi vào Dự án cầu Vàm Cống. Tại cuộc họp này, đơn vị tư vấn thiết kế (Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam) cho rằng, điểm đầu Dự án tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi kết nối vào điểm cuối Dự án cầu Vàm Cống phải đảm bảo hài hòa giữa 2 dự án. Đồng thời, đơn vị tư vấn thiết kế trình bày 2 phương án kết nối, trong đó đề xuất chọn phương án 2 (vị trí khoảng Km 28+723 lý trình dự án cầu Vàm Cống). Phương án này có ưu điểm là tránh được ngã 3 rạch Bờ Ao, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến khu dân cư khu vực này. Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng cho rằng: Địa phương thống nhất chọn phương án đơn vị tư vấn thiết kế đề xuất, tránh được khu dân cư, giảm thiệt hại cho dân nhưng vẫn đảm bảo được yếu tố kỹ thuật...

Bài, ảnh: ANH KHOA

Chia sẻ bài viết