01/06/2015 - 20:15

Giúp bà Chi có những ngày cuối đời thanh thản

Cuộc đời của bà Trang Kim Chi, khu vực Bình Dương, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy là những chuỗi ngày đau khổ. 65 năm sống trên cõi đời, đến tận những ngày cuối đời, đau khổ vẫn chưa chịu buông tha bà.

Vì không có tiền, bà Chi thường ăn cơm từ thiện ở bệnh viện.  

Trong khi những bệnh nhân khác có người thân đi theo chăm sóc, còn bà Chi ủ rủ nằm một mình trong khoa Nội, Bệnh viện Ung Bướu TP Cần Thơ. Đến bữa ăn, bà nhờ người thân của bệnh nhân nằm cạnh bên đi xin cơm từ thiện giùm, rồi cố gắng nhai, nuốt lấy lệ, để có sức chống chọi cơn đau. Thân nhân nuôi bệnh (nằm cạnh giường bà Chi) kể: “Dì Chi bệnh nặng mà ăn uống kham khổ như vầy, không người thân chăm sóc, tội nghiệp lắm!”. Bà Chi rơm rớm nước mắt nói: “Chồng tôi phải ở nhà trông chừng 3 đứa con, còn tranh thủ đi làm kiếm tiền để tôi trị bệnh hơn 4 năm nay”.

Vợ chồng bà Chi có 5 người con. 2 người con đã lập gia đình, ra riêng nhưng do nghèo khó nên không phụ giúp được cha mẹ. 2 trong 3 người con còn lại, đau ban từ nhỏ nên chậm phát triển trí tuệ. Con gái út tương đối bình thường nhưng mắt rất yếu, chỉ trông coi nhà cửa, cơm nước. Khi bà Chi chưa mắc bệnh, hằng ngày, ông bà và người con trai vô nhà vườn mua trái cây, phân loại, rồi chở ra chợ nổi Cái Răng cân sỉ cho bạn hàng; cân không hết, bà Chi tìm chỗ ngồi bán lẻ, thu nhập khoảng 100.000 đồng/ngày. Gia đình bà Chi thuộc diện nghèo, nhà nước xét xây dựng nhà Đại đoàn kết, vợ chồng bà chịu khó nên gia đình tạm đủ ăn qua ngày. Năm 2011, bà Chi phát hiện bị bệnh ung thư vú. Nhà nghèo, không có điều kiện đi khám bệnh, đến lúc cục u lở loét, chảy dịch, bà mới đến bệnh viện khám thì bệnh đã ở giai đoạn cuối. Dù có bảo hiểm y tế hộ nghèo nhưng với nhiều khoản chi phí, chưa kể chồng bà phải nghỉ làm đi nuôi bệnh khiến gia đình bà khánh kiệt, có hôm không còn gạo để ăn. Nhiều lúc không có tiền, bà Chi đành gánh chịu đau đớn, bỏ điều trị 6 tháng trời. Phát hiện bệnh giai đoạn muộn, cộng với hoàn cảnh quá khó khăn nên bệnh tình của bà Chi ngày càng nặng. Bà Chi cho tôi xem toàn bộ ngực trái lở loét, di căn sang ngực phải; nách phải nổi hạch, tay trái sưng to và vai lở loét. Hằng đêm, căn bệnh hành bà đau nhức, không ngủ được, bà chỉ biết nằm rên la. Bà Chi cho biết: “Các bác sĩ ở bệnh viện rất tận tâm, nhiệt tình điều trị cho tôi nhưng bệnh quá nặng, biết làm sao bây giờ. Nhiều lúc tôi mong mình chết đi để chồng con bớt khổ”.

Trong căn nhà tình thương cất khoảng 10 năm, nay đã xuống cấp, đòn tay mục, tôn lủng lổ chổ nên trời mưa, nhà dột tứ tung, khiến nhiều đêm, cả nhà thức trắng. Chồng bà Chi, ông Đoàn Văn Mường (65 tuổi) hàng ngày vẫn cùng 2 người con khờ đi vô vườn tìm mua trái cây đem ra chợ bán. Ông Tư cười buồn nói: “Cực tới đâu, tôi cũng chịu được, miễn có tiền trị bệnh cho vợ tôi. Tôi cố gắng làm gấp hai, gấp ba, không nề hà mưa nắng, để kiếm tiền sống qua ngày”. Thấy hoàn cảnh của ông, chủ vườn thương tình cho thiếu tiền mua trái cây. Hội Chữ thập đỏ phường Long Tuyền, hàng xóm, anh em, mỗi người góp một ít... để giúp bà có tiền trang trải viện phí, đi lại nhưng cũng chẳng thấm vào đâu…

Bà Phan Thị Tuyết Mai, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Long Tuyền, cho biết: “Gia đình bà Chi rất hiền lành, chịu khó làm ăn; do không có ruộng đất, quanh năm làm thuê nuôi con, con lại bệnh tật, khờ khạo nên mới nghèo. Khi bà Chi lâm bệnh, Hội đã quyên góp, giúp đỡ tiền trị bệnh, gạo ăn. Tuy nhiên, sự giúp đỡ không thấm vào đâu so với bệnh tình của bà Chi vì địa phương còn nhiều hoàn cảnh phải chăm lo, hỗ trợ. Chúng tôi rất mong các nhà hảo tâm giúp đỡ để những ngày cuối đời của bà Chi vơi bớt đau khổ”.

Bài, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết