21/12/2020 - 08:32

Giữ ấm đảm bảo sức khỏe cho bộ đội vào mùa đông 

Theo trung tâm Dự báo khí tượng-thủy văn Quốc gia, những tháng cuối năm 2020, đầu năm 2021, thời tiết, khí hậu diễn biến phức tạp. Mùa Đông đến sớm và lạnh nhiều ở các tỉnh phía Bắc. Do đó, công tác đảm giữ ấm cho bộ đội được các đơn vị trong Quân chủng quan tâm triệt để.

Chủ động giữ ấm trong mùa đông

Hiện nay, Cục Hậu cần đã chỉ đạo ngành quân nhu đảm bảo đầy đủ, kịp thời quân trang chống rét cho bộ đội như: Chăn bông, nệm, áo bông… Các đơn vị đóng quân ở vùng có nguy cơ rét đậm, rét hại như Vùng 1, Vùng 3 ngoài  tiêu chuẩn quân trang theo quy định, Phòng Quân nhu còn chỉ đạo các đơn vị cho bộ đội mượn thêm ruột chăn bông, đệm, đảm bảo không để bộ đội rét vì thiếu quân trang. Các đơn vị phải chủ động củng cố nơi nghỉ của bộ đội đảm bảo kín gió, tạo không gian ấm cúng trong mùa Đông. Riêng các lực lượng đóng quân trên đảo, huấn luyện ban đêm được trang bị thêm các vật dụng bảo hộ chống sự tác động của khí hậu khắc nghiệt ảnh hưởng đến sức khỏe.

Quân nhân Lữ đoàn 126 huấn luyện thể lực

Đại tá Phạm Chí Sơn, Phó Cục trưởng, Phụ trách Cục Hậu cần cho biết: Hiện nay, các doanh trại trong Quân chủng cơ bản được xây dựng mới phù hợp với đặc thù hoạt động của từng đơn vị, điều kiện thời tiết vùng, miền, bảo đảm mát về mùa Hè, ấm vào mùa Đông. Các doanh trại ở miền Bắc và miền Trung đầu tư, xây dựng đủ công trình tắm nước nóng phục vụ cán bộ, chiến sĩ.

Các đơn vị ở Vùng 1, Vùng 3 đã triển khai đầy đủ, kịp thời các biện pháp phòng chống rét cho bộ đội. Trung tá Nguyễn Thế Phước, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Vùng 1 cho biết:  Mùa Đông năm nay dự báo rét đậm, rét hại hơn so với mọi năm. Do đó, ngay từ những tháng cuối quí III, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra, sửa chữa doanh trại, nơi ăn ở của bộ đội, đảm bảo không gió lùa, thấm dột. Đơn vị đã bảo dưỡng hệ thống bếp lò hơi, hệ thống tắm nước nóng, tủ hâm nóng thức ăn ở các bếp ăn...cấp phát kịp thời, đầy đủ các loại quân trang cho bộ đội chống rét, đặc biệt ưu tiên các đài, trạm ra đa đóng quân trên núi, đảo, lực lượng làm nhiệm vụ trên biển .

Bảo đảm sức khỏe bộ đội

Hải quân là lực lượng có nhiều đơn vị đặc biệt phải huấn luyện ngoài trời kể cả trong thời tiết khắc nghiệt nhất. Do đó, để bảo đảm sức khỏe cho bộ đội, mọi chế độ, tiêu chuẩn phải được các đơn vị duy trì chặt chẽ nhất là việc nâng cao chất lượng và cải thiện bữa ăn hằng ngày của bộ đội. Thiếu tá Trần Hiệp, Trợ lý Quân nhu, Phòng Hậu cần, Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126 chia sẻ: Chúng tôi chủ động nắm chắc mọi diễn biến thời tiết, chuẩn bị tốt các phương án phòng chống rét cho bộ đội, đặc biệt là các đội phải huấn luyện ngoài trời, huấn luyện dã ngoại trên biển. Đơn vị bảo đảm các món ăn nóng sốt, thường xuyên thay đổi, cải tiến để phù hợp với khẩu vị và cường độ hoạt động của bộ đội.

Sản xuất bánh mì phục vụ bộ đội ở Vùng 3 Hải quân

Để đảm bảo sức khỏe bộ đội trong mùa Đông bếp ăn các đơn vị tăng cường lượng thịt, cá mỗi ngày và các loại thực phẩm có khả năng duy trì thể lực tốt cho bộ đội hoạt động ở cường độ cao. Thực đơn của từng bếp được xây dựng đảm bảo định lượng cân đối, đủ dưỡng chất cần thiết. Bộ phận nuôi quân nắm chắc tình hình bảo đảm ăn uống hàng ngày, lấy ý kiến dân chủ của bộ đội để điều chỉnh thực đơn, cơ cấu bữa ăn, kỹ thuật chế biến cho phù hợp với khẩu vị. Hiện nay, một số bếp ăn của Vùng 1, Vùng 3 đã được trang bị tủ hâm nóng thức ăn, đảm bảo bữa ăn ngon sau những giờ huấn luyện trên thao trường trong mùa Đông giá rét.

Công tác tăng gia sản xuất cũng được các đơn vị chú trọng. Một số đơn vị đã chủ động chuyển đổi cây trồng vụ Đông cho phù hợp với điều kiện thời tiết, bảo đảm rau xanh phục vụ Tết Nguyên đán và tiếp nhận chiến sĩ năm 2021. Ở những địa phương hết dịch tả lợn châu Phi, các đơn vị đã tiến hành tái đàn, che, chắn chuồng trại và chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; bổ sung thức ăn cho vật nuôi để tăng khả năng chống rét. Một số đơn vị đã chuyển đổi thành công sang các đàn vật nuôi thay thế cho đàn lợn như vịt, ngan chịu mặn, bò, dê…

Cùng với đó, các đơn vị tăng cường huấn luyện, rèn luyện thể lực để nâng cao sức khỏe cho bộ đội vào mùa Đông. Quân y Quân chủng chỉ đạo quân y các đơn vị kiểm tra sức khỏe, tuyên truyền các biện pháp phòng chống các bệnh hay xuất hiện vào mùa Đông như: Cảm lạnh, viêm mũi - họng, viêm khí quản, phế quản và phổi, viêm xoang… Quân y các đơn vị duy trì cho mỗi cán bộ, chiến sĩ một lọ nước muối loãng để súc miệng trước khi đi ngủ, thực hiện nhỏ nước tỏi pha loãng để giảm các triệu chứng thường gặp như: Hắt hơi, nghẹt mũi… và các bệnh viêm mũi dị ứng trong mùa Đông.

Đại tá Phạm Chí Sơn cho biết thêm: Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp nên sức khỏe của cán bộ, chiến sĩ ở các đơn vị luôn được bảo đảm, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ, huấn luyện, học tập, công tác, lao động, sản xuất. Tuy nhiên, thời gian tới thời tiết còn nhiều diễn biến phức tạp, do đó, các đơn vị cần tiếp tục có các biện pháp phòng chống rét cho bộ đội cũng như bảo vệ tốt cây trồng, vật nuôi góp phần bảo đảm cho đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Theo Xuân Hương (Báo Hải quân Việt Nam)

Chia sẻ bài viết