03/04/2024 - 10:30

Giới thiệu di sản, danh nhân Cần Thơ đến giới trẻ bằng nghệ thuật 

“Dạ cổ Cầm Thi” là chương trình nghệ thuật định kỳ do Nhà hát Tây Đô thực hiện, số đầu tiên diễn ra vào sáng 31-3 thu hút rất đông sinh viên tham dự, thưởng thức. Đây là cách làm hay trong bảo tồn và phát huy giá trị di sản, giới thiệu lịch sử địa phương đến gần hơn với giới trẻ qua nghệ thuật.

Các nghệ sĩ Nhà hát Tây Đô biểu diễn trích đoạn cải lương “Cánh buồm ngược gió”.

“Chương trình rất hay và ý nghĩa. Lần đầu tiên, em được xem nghệ sĩ diễn cải lương trực tiếp trên sân khấu. Chương trình còn giúp em hiểu hơn về cuộc đời và sự nghiệp của Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa, người con của quê hương Cần Thơ”. Đó là lời chia sẻ của em Trần Thị Mỹ Nhiên, sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện, Trường Đại học Tây Đô, sau khi xem chương trình “Dạ cổ Cầm Thi”. Cầm trên tay quyển tài liệu về Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa do Ban tổ chức cung cấp, Mỹ Nhiên đọc kỹ từng trang, dừng lại ở những chi tiết đáng chú ý nên khi người dẫn chương trình đặt câu hỏi xung quanh cuộc đời cụ Thủ khoa, Mỹ Nhiên có thể trả lời chính xác hết.

Cũng như Mỹ Nhiên, 250 sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố khi tham gia chương trình “Dạ cổ Cầm Thi” đều bị cuốn hút bởi những hoạt động phong phú. Khi màn nhung vừa mở ra, trích đoạn trong vở cải lương “Cánh buồm ngược gió” bắt đầu, các em cười cùng  màn diễn hài hước của vai Công tử Sung, em vợ quan Bố Chánh. Nhưng rồi, với sự mưu mô, hám lợi, bán rẻ lương tâm của bà Bố Chánh, Bá hộ Đường, quan Bố Chánh, quan Tổng đốc… cùng âm mưu hãm hại Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa, trích đoạn được đẩy lên kịch tính, các em chăm chú xem từng động tác của nghệ sĩ, hỉ nộ ái ố với lớp diễn. Và khi trích đoạn khép lại, tiếng vỗ tay rợp khán phòng nhà hát, cho thấy sức hút của chương trình.

Trong chương trình “Dạ cổ Cầm Thi”, sinh viên không chỉ đến xem nghệ thuật mà còn được học hỏi nhiều về kiến thức lịch sử địa phương. Trước khi bắt đầu chương trình, các em được phát tài liệu về cuộc đời và sự nghiệp Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa. Người dẫn chương trình cũng cung cấp thông tin cơ bản về cụ, từ một vị quan thanh liêm, hết lòng vì dân đến một nhà soạn tuồng, nhà thơ tài ba, là “Rồng Vàng” của đất Nam Bộ. Vậy nên, với hoạt động đố vui có thưởng, khi người dẫn chương trình chưa đọc dứt câu hỏi, “rừng” cánh tay đã giơ lên, hăng hái trả lời. Kiến thức được truyền tải đến các em một cách tự nhiên. Nguyễn Văn Phát, sinh viên Trường Đại học Tây Đô, chia sẻ: “Em học ngành Văn học nên chương trình này rất hữu ích, cung cấp rất nhiều kiến thức. Em hiểu hơn về nhà thơ Bùi Hữu Nghĩa, về loại hình nghệ thuật sân khấu cải lương với các thể loại vở, dạng vai… Các nghệ sĩ diễn cải lương rất tuyệt vời, rất cảm xúc”.

Chương trình nghệ thuật định kỳ “Dạ cổ Cầm Thi” được Nhà hát Tây Đô thực hiện từ nhiều năm qua nhưng bằng hình thức ghi hình và phát trực tuyến. Đây là lần đầu tiên chương trình được diễn trực tiếp, có sự phối hợp của Hội Sinh viên TP Cần Thơ, với sự tham gia của 250 sinh viên. Ông Hồng Quốc Khánh, Giám đốc Nhà hát Tây Đô, cho biết: Chương trình nghệ thuật “Dạ cổ Cầm Thi” sẽ được tổ chức định kỳ vào mỗi sáng chủ nhật tuần cuối tháng. Đối tượng khán giả sẽ thay đổi, là sinh viên các trường đại học, cao đẳng, học sinh các cấp học trên địa bàn thành phố… và sẽ có các câu hỏi, trò chơi vận động phù hợp với từng đối tượng. Sau chương trình về Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa của năm 2024, Nhà hát Tây Đô sẽ tiếp tục dàn dựng trích đoạn, giới thiệu về cuộc đời và sự nghiệp của các danh nhân đất Cần Thơ đến với giới trẻ trong thời gian tới.

Thời gian qua, TP Cần Thơ có nhiều giải pháp trong bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể, giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa trong học đường, với nhiều mô hình hay, phát huy hiệu quả. Chương trình nghệ thuật định kỳ “Dạ cổ Cầm Thi” cho thấy nỗ lực của Nhà hát Tây Đô trong việc giới thiệu di sản, danh nhân Cần Thơ đến với giới trẻ. Với cách làm mới lạ, hấp dẫn, “Dạ cổ Cầm Thi” không chỉ có những tiết mục nghệ thuật cuốn hút mà còn truyền tải những kiến thức bổ ích.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết