06/01/2024 - 19:21

Giáo dục truyền thống cho sinh viên qua quyển “Nhật ký bên dòng Mê Kông” của liệt sĩ Lê Quốc Văn 

(CT) - Ngày 6-1, Ðoàn Trường Ðại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ tổ chức chương trình sinh hoạt giáo dục truyền thống với chủ đề “Cảm hứng anh hùng cách mạng và giá trị nhân văn trong tác phẩm “Nhật ký bên dòng Mê Kông” của liệt sĩ Lê Quốc Văn”.

Cha mẹ của liệt sĩ Lê Quốc Văn (ngồi giữa) và nhà báo Vũ Thống Nhất (bìa trái) giao lưu với sinh viên tại chương trình.

Liệt sĩ Lê Quốc Văn sinh năm 1965 tại Thái Bình. Ðầu năm 1983, ông theo cha là Nhà khoa học Lê An Ninh chuyển vào Cần Thơ, công tác và sinh sống tại Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp ÐBSCL (nay là Viện Lúa ÐBSCL). Vào Cần Thơ chưa đầy năm thì ông Văn nhập ngũ, mãn khóa huấn luyện ở Sóc Trăng, ông cùng đồng đội được điều sang Campuchia làm nghĩa vụ quốc tế trong vai trò chiến sĩ trinh sát, đóng quân tại Kôngpông Chnăng. Liệt sĩ Lê Quốc Văn hy sinh ngày 10-12-1984 tại chiến trường Campuchia, khi mới 19 tuổi.

Suốt khoảng 8 tháng làm nghĩa vụ quốc tế, ông đã viết những dòng nhật ký thấm đẫm lý tưởng cách mạng của tuổi trẻ, lòng nhiệt huyết, yêu đời và khát khao hiến dâng tuổi thanh xuân cho Tổ quốc. Ông còn để lại nhiều bài thơ hay. Gia đình liệt sĩ Lê Quốc Văn đã tập hợp thơ, nhật ký của ông và ra mắt ấn phẩm “Nhật ký bên dòng Mê Kông”, NXB Văn hóa - Văn nghệ ấn hành.

Tại chương trình, cha mẹ liệt sĩ Lê Quốc Văn dù tuổi đã cao nhưng khi chia sẻ về người con anh dũng, vẫn nhớ như in và những câu chuyện đó làm rõ hơn chân dung, lý tưởng của liệt sĩ Lê Quốc Văn. Tham gia diễn giả trong chương trình còn có nhiều nhà văn, nhà thơ, chia sẻ những cảm nhận, ý nghĩa của “Nhật ký bên dòng Mê Kông”.

Hàng trăm sinh viên tham gia chương trình đã được truyền cảm hứng anh hùng cách mạng, lý tưởng sống đẹp thông qua quyển nhật ký của liệt sĩ mãi mãi tuổi 19.

Tin, ảnh: DUY KHÔI

 

Chia sẻ bài viết