08/08/2015 - 09:17

Giám sát phản biện

Giải pháp để hỗ trợ, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn

Thường trực HĐND thành phố cho rằng hiện nay tình trạng đất sản xuất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp, thu nhập của người làm nông nghiệp không ổn định, dẫn đến một bộ phận lao động nông thôn di cư ra thành thị tìm kiếm việc làm, từ đó, làm mất cân đối trong cung cầu lao động. Vậy, ngành đã phối hợp các ngành liên quan tìm ra giải pháp gì để hỗ trợ, giải quyết việc làm cho các đối tượng này, để "ly nông không ly hương". Nội dung trả lời của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ như sau:

Để giải quyết tình hình này, trong thời gian qua, thành phố đã thực hiện một số công việc như sau:

- Đã triển khai tổ chức thực hiện và đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện các chính sách cụ thể đối với người dân thông qua thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, như: Luật Đất đai năm 2003; Nghị định số 197/2004/NĐ-CP về bồi dưỡng, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; Chỉ thị số 11/2006/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về giải pháp hỗ trợ dạy nghề và việc làm cho lao động vùng chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp…

- Gần đây nhất, từ năm 2012, triển khai thực hiện Quyết định số 52/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người lao động nông thôn bị thu hồi đất nông nghiệp với các giải pháp sau:

+ Người lao động bị thu hồi đất nông nghiệp có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài được hỗ trợ 100% học phí học nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết theo quy định của pháp luật về người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; hỗ trợ 100% chi phí khám sức khỏe, làm hộ chiếu, thị thực và lý lịch tư pháp trước khi đi làm việc ở ngoài theo mức quy định hiện hành của Nhà nước.

+ Bên cạnh đó, được hỗ trợ tiền ăn hằng ngày trong thời gian đi học theo mức quy định tại Quyết định số 1956/QĐ-TTg; hỗ trợ tiền đi lại 1 lượt đi và về từ nơi cư trú đến nơi học. Đối tượng lao động này cũng được vay vốn với lãi suất ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để chi trả các chi phí cần thiết để đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Mức cho vay tối đa bằng tổng chi phí cần thiết mà người lao động phải đóng góp theo quy định ghi trên hợp đồng đối với từng thị trường lao động. Lãi suất cho vay bằng lãi suất cho vay hiện hành với người lao động không thuộc hộ nghèo đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài tại Ngân hàng Chính sách xã hội. Thời hạn cho vay tối đa bằng thời gian đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng.

+ Người lao động bị thu hồi đất nông nghiệp có nhu cầu học nghề thì được tạo điều kiện vào học các cơ sở dạy nghề, được hỗ trợ chi phí học nghề theo quy định. Tiếp tục thực hiện hỗ trợ tạo việc làm trong nước, tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí tại Trung tâm giới thiệu việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố.

+ Được vay vốn với lãi suất ưu đãi từ Quỹ quốc gia về việc làm theo quy định. Các cơ sở sản xuất kinh doanh nhận nhiều lao động bị thu hồi đất nông nghiệp vào làm việc được hưởng các chính sách ưu đãi về đất đai, tín dụng, thuế theo quy định của pháp luật.

(Xem tiếp kỳ sau)

Chia sẻ bài viết