08/12/2022 - 20:46

Giải đáp, làm rõ nhiều vấn đề cử tri bức xúc 

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chiều 8-12, kỳ họp HÐND thành phố dành nhiều thời gian để thực hiện phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Nhiều vấn đề bức xúc của đại biểu HÐND và cử tri thành phố đặt ra được thủ trưởng các sở, ngành thành phố giải đáp thỏa đáng, rõ ràng và đề ra giải pháp khả thi trong thời gian tới.

Ðại biểu Võ Kim Thoa chất vấn. Ảnh: ANH DŨNG

Kiên quyết thu hồi dự án quá hạn

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Trần Văn Ðạt nêu vấn đề về việc thực hiện một số dự án đầu tư còn hạn chế, bất cập, kéo dài nhiều năm, gây bức xúc cho người dân trong vùng dự án. Việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố theo các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, còn chậm, nhiều đối tượng chưa được tiếp cận và thụ hưởng chính sách.

Trả lời vấn đề này, theo ông Lê Thanh Tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư, năm 2021, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, một số chủ đầu tư xin gia hạn thực hiện dự án và được thành phố chấp thuận gia hạn thêm 24 tháng. Ðể giải quyết tốt quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân trong vùng dự án, Sở sẽ tham mưu UBND thành phố ưu tiên giải pháp hỗ trợ nhà đầu tư về giải phóng mặt bằng; hỗ trợ các thủ tục đầu tư; giám sát quá trình đầu tư các dự án, bảo đảm nhà đầu tư khi được giao dự án thì phải thực hiện… Các dự án được gia hạn, nếu quá thời gian 24 tháng, đủ điều kiện mà không thực hiện thì kiên quyết thu hồi, xử phạt.

Ðối với việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, ông Lê Thanh Tâm cho biết, đến nay, thành phố đã triển khai hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao động; các quận, huyện đã hoàn thành việc giải ngân tiền hỗ trợ người lao động. Thành phố đã triển khai hỗ trợ cho hơn 3.000 người sử dụng lao động… Sở Kế hoạch và Ðầu tư thành phố sẽ tiếp tục phối hợp các địa phương rà soát đối tượng để nắm bắt nhu cầu; phối hợp ngân hàng hướng dẫn làm thủ tục để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp hưởng các chính sách theo quy định.

Sớm khắc phục tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế

Ông Hoàng Quốc Cường, Giám đốc Sở Y tế thành phố trả lời chất vấn của đại biểu Võ Kim Thoa về giải pháp, lộ trình cụ thể thực hiện việc khắc phục thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế trong các cơ sở y tế. Theo ông Hoàng Quốc Cường, Sở Y tế đã tổ chức đấu thầu tập trung cấp địa phương (theo danh mục 129 mặt hàng thuốc), đã có kết quả lựa chọn nhà thầu. Hiện tại, 21/21 bệnh viện có kết quả đấu thầu thuốc phục vụ đơn vị. Ngoài ra, trong thời gian chờ kết quả đấu thầu năm 2022, để đáp ứng kịp thời việc cung ứng thuốc, UBND thành phố đã phê duyệt kế hoạch mua sắm trực tiếp cho 3 cơ sở khám chữa bệnh là Bệnh viện Ða khoa thành phố, Bệnh viện Ung bướu thành phố và Bệnh viện Huyết học - Truyền máu. Sở Y tế tổ chức đấu thầu tập trung hóa chất - vật tư thông thường, đã có kết quả chọn nhà thầu. Hiện tại, 17/17 đơn vị được UBND thành phố phê duyệt quy hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm bổ sung trang thiết bị năm 2022 với hình thức mua sắm trực tiếp. Các đơn vị đang thực hiện tiếp quy trình thủ tục để trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm trang thiết bị y tế cho năm 2023-2024 theo quy định. Trong tháng 12 này, Sở trình UBND thành phố phân cấp, phân quyền cho các cơ sở y tế đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế. Sở giao các cơ sở y tế trực thuộc đấu thầu hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế theo thẩm quyền để các đơn vị chủ động. Như vậy, những tháng đầu năm 2023, sẽ khắc phục được tình trạng thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế trong các cơ sở y tế.

Ðối với vấn đề người dân khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế, phải mua thuốc và vật tư y tế bên ngoài trong thời gian qua, tới đây có được chia sẻ, trả lại tiền hay không, ông Trần Văn Khải, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội thành phố trả lời rằng, Bảo hiểm Xã hội và Bộ Y tế đã phối hợp đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, có chính sách chia sẻ với người dân, nhưng đến nay vẫn chưa được xem xét giải quyết.

Không để “Hội phụ huynh” trở thành “Hội phụ thu”

Ðại biểu Phạm Quốc Thịnh nêu vấn đề, nhiều phụ huynh và cử tri phản ánh, việc bầu ra Hội phụ huynh hiện nay chủ yếu để tập trung vào các hoạt động tài chính của lớp học (hỗ trợ nhà trường huy động các khoản đóng góp, tài trợ và thực hiện việc quản lý các khoản đóng góp, tài trợ đó). Nhiều phụ huynh bức xúc về việc lạm thu của nhà trường thông qua Hội phụ huynh, với nhiều khoản tiền đóng góp không tên, vô lý. Cụ thể, tại cuộc họp phụ huynh đầu năm học, nhiều phụ huynh phải đóng tiền quỹ lớp trên dưới 3 triệu đồng...

Trả lời vấn đề này, ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo thành phố, khẳng định: Các khoản ủng hộ của cha mẹ học sinh phải theo nguyên tắc tự nguyện, công khai, dân chủ. Sau khi chi tiêu, phải báo cáo công khai quyết toán tại cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh lớp và các cuộc họp toàn thể Ban đại diện cha mẹ học sinh trường. Ban đại diện cha mẹ học sinh không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học để hỗ trợ các mục chi: bảo vệ cơ sở vật chất, bảo đảm an ninh trường, vệ sinh lớp học, khen thưởng cán bộ quản lý và giáo viên, sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của trường. Kế hoạch vận động tài trợ phải xác định rõ nội dung, mục đích, đối tượng thụ hưởng, dự toán kinh phí, kế hoạch triển khai hoạt động cần tài trợ...

Ðể  "Hội phụ huynh" không trở thành "Hội phụ thu", Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo thành phố cho biết, các cấp quản lý giáo dục sẽ tiếp tục chấn chỉnh, chấm dứt tình trạng tổ chức vận động chưa đúng quy định của Ban đại diện cha mẹ học sinh. Sở sẽ tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các khoản thu trong trường học; quán triệt và phổ biến tới toàn thể cán bộ, giáo viên, cha mẹ học sinh các văn bản chỉ đạo thu chi của các cấp quản lý giáo dục; công bố số điện thoại đường dây nóng để người học, cha mẹ học sinh và nhân dân kịp thời phản ánh hiện tượng thu không đúng quy định. 

Ðại biểu HÐND còn chất vấn về giải pháp thực hiện quy hoạch phát triển du lịch gắn với phát triển đô thị, xây dựng nông thôn; công tác xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số của thành phố; công tác xây dựng thương hiệu nông sản thành phố; tình trạng thiếu cát san lấp, xây dựng;… Những vấn đề nêu ra được thủ trưởng các sở, ngành thành phố trả lời thỏa đáng, làm rõ kết quả, hạn chế, tồn tại và nêu giải pháp khắc phục có tính khả thi.

Chia sẻ bài viết