21/01/2018 - 15:37

Giá như! 

Việc nghệ sĩ Bạch Long tham gia chương trình truyền hình thực tế “Người nghệ sĩ đa tài” gây nhiều bất ngờ cho người mộ điệu và càng bất ngờ hơn khi ông xin thôi không thi nữa, sau 4 đêm thi. Nhìn lại chặng đường nghệ thuật của nghệ sĩ tài hoa này, người thương ông phải thốt lên: “Giá như ông đừng đi thi!”

57 tuổi đời, nghệ sĩ Bạch Long dù không có nhiều vai diễn ấn tượng nhưng lại được khán giả yêu mến với những vai phụ, giúp bạn diễn tỏa sáng trên sân khấu. Hơn hết, tên tuổi của ông để đời với thương hiệu “Đồng ấu Bạch Long”. Từ lò truyền nghề này, nhiều tài năng cải lương được phát hiện, chăm bồi và giờ là những nghệ sĩ tên tuổi, còn người thầy Bạch Long thì vẫn âm thầm đưa đò và truyền lửa đam mê. Đặc biệt, nói về cải lương tuồng cổ với những vũ đạo và trình thức sân khấu độc đáo, nghệ sĩ Bạch Long hiện vẫn được coi là “cây đa cây đề”.

Nghệ sĩ Bạch Long. Ảnh: sandien24h

Bất ngờ khi biết ông tham gia chương trình truyền hình thực tế với tư cách là thí sinh. Bất ngờ hơn khi “đối thủ” so kè với ông là những nghệ sĩ đáng tuổi con, cháu. Điều đó khiến nhiều người không quen, nhất là với văn hóa Việt. Lại càng không quen khi giám khảo- người chấm những phần thi của ông lại là những nghệ sĩ hậu bối như Việt Hương, Tấn Beo, Bình Minh, Đoan Trang, Hoàng Bách… Dù biết, họ chỉ lựa toàn những lời tốt đẹp, không dám phê bình, nhận xét gì về ông nhưng người xem thấy ông và giám khảo đều đang rơi vào “thế khó”.

Lại nữa, nhiều người ngạc nhiên trong một vòng thi, ông chọn tái hiện lễ hội Kỳ Yên với nghi thức Xây Chầu Đại Bội. Dù việc dàn dựng, kỹ xảo sân khấu công phu nhưng ông lại hớ hênh một chỗ khi khẳng định: Lễ hội Kỳ Yên chỉ được tổ chức một năm một lần. Ai cũng biết Lễ hội Kỳ Yên gồm có Thượng Điền và Hạ Điền, tổ chức Xuân Thu nhị kỳ, nghĩa là 2 lần trong năm. Một người am hiểu văn hóa Nam bộ dày dặn như ông nói như vậy thật đáng tiếc.

Chi tiết nhỏ ấy cũng chẳng sao, có lẽ chỉ là một chút nhầm lẫn. Người yêu quý ông hẳn sẽ bỏ qua được. Nhưng nhìn ông ở tuổi U60 mà vẫn lăn lê trên sân khấu, cố thi tài để những nghệ sĩ “đầu xanh” xăm xoi, chấm điểm cho mình thì thật đáng buồn. Không biết ông đi thi vì lý do gì nhưng nhìn cảnh đó thật không khỏi chạnh lòng.

Và rồi, sau 4 đêm thi, ông xin giã từ cuộc chơi. Ông cho rằng, ông dừng thi ngay lúc này là đúng, để các đàn em trong nghề được cạnh tranh công bằng với nhau. Giá như ông đừng đi thi, ngay từ đầu! l

 ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết