19/04/2019 - 09:37

Gắn kết tình đồng hương 

Liên Chi hội (LCH) sinh viên đồng hương ở các trường đại học trên địa bàn TP Cần Thơ là nơi tập hợp, kết nối hội viên tham gia các hoạt động, phong trào rèn luyện do Hội Sinh viên phát động. LCH còn là cầu nối gắn kết tình đồng hương bởi nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn được tiếp sức đến trường; sinh viên khóa trước chia sẻ kinh nghiệm học tập, giới thiệu việc làm thêm cho tân sinh viên.

LCH sinh viên Trà Vinh (Trường Đại học Cần Thơ) tổ chức nhiều sân chơi cho thiếu nhi tại xã Đôn Châu, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Ảnh do LCH sinh viên Trà Vinh cung cấp.

Kết nối sinh viên

Liên Chi hội trưởng LCH sinh viên Cần Thơ (Trường Đại học Cần Thơ) Phạm Hữu Duy- sinh viên ngành Bảo vệ thực vật, chia sẻ: “Hiện nay, nhiều sinh viên tham gia các hoạt động, phong trào có chọn lọc. Các bạn tham gia theo sở thích, sở trường hoặc kết nối bạn bè để mở rộng mối quan hệ và rèn luyện kỹ năng sống”. Vì vậy, thời gian qua, LCH đã đổi mới, sáng tạo các phong trào sinh viên dựa trên khảo sát, nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của hội viên. Nổi bật là mỗi năm, LCH đều tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng giao tiếp, hoạt náo, quản trò cho sinh viên; tổ chức các diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm học tập hoặc kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình giúp tân sinh viên sớm hòa nhập với môi trường học tập mới. Theo Hữu Duy, nhu cầu vui chơi giải trí của sinh viên rất lớn, vì vậy, các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục thể thao cũng được LCH thường xuyên tổ chức, như: Hội thao truyền thống, chương trình văn nghệ kỷ niệm các ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước…

Duy còn đề xuất những chương trình thiện nguyện giúp hội viên thể hiện trách nhiệm với cộng đồng và có thêm những trải nghiệm bổ ích từ những hoạt động tập thể. Điển hình như chương trình “Thứ Sáu yêu thương” được phát động từ tháng 12-2018 đến nay. Định kỳ vào thứ Sáu của tuần thứ 3 hằng tháng, các bạn sinh viên tình nguyện hỗ trợ dạy học miễn phí cho lớp học tình thương ở phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn. Lớp học này có hơn 40 em thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện đến trường. Để giúp các em có điều kiện học tập tốt, hội viên còn vận động, hỗ trợ các em dụng cụ học tập, quà bánh đều đặn mỗi tháng. Hữu Duy bộc bạch: “Những hoạt động từ thiện - xã hội hướng về quê hương là cơ hội để giúp em và các bạn hiểu rõ hơn cuộc sống của bà con, từ đó ra sức học tập, rèn luyện để có những việc làm hữu ích cho quê mình”.

Hay như ở Trường Đại học Tây Đô, 13 LCH, Chi hội sinh viên các tỉnh, thành còn có nhiều hình thức tập hợp, kết nối sinh viên. Tiêu biểu như thành lập các câu lạc bộ (CLB) học thuật, nghệ thuật, thủ lĩnh sinh viên… Các CLB, đội, nhóm trực thuộc các LCH đã kết nối cựu sinh viên đồng hương tư vấn, chia sẻ phương pháp học tập, rèn luyện; giới thiệu nơi kiến tập, thực tập, trải nghiệm thực tế hoặc giới thiệu việc làm giúp hội viên sớm có việc làm phù hợp. Dương Phát Đạt (quê ở tỉnh Kiên Giang), sinh viên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, chia sẻ: “Khi mới nhập học, em còn bỡ ngỡ nhưng nhờ các anh chị đồng hương khóa trước tận tình hướng dẫn phương pháp học tập, vận động tham gia phong trào sinh viên, nhờ vậy em cảm thấy dạn dĩ, tự tin hơn trong học tập cũng như  các hoạt động Đoàn-Hội”.

Hướng về quê hương

Nhiều LCH còn tổ chức nhiều hoạt động hướng về quê hương nhằm gắn kết tình bạn bè, khơi dậy trách nhiệm của giới trẻ đối với việc xây dựng quê hương.Đỗ Thị Kim Quyên - LCH phó LCH sinh viên Trà Vinh (Trường Đại học Cần Thơ) cho biết LCH đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ địa phương xây dựng nông thôn mới, chăm lo gia đình thuộc diện chính sách, hộ nghèo. Mỗi năm, LCH đều tổ chức chiến dịch “Mùa hè xanh” với nhiều hoạt động hướng tới lợi ích cộng đồng. Tiêu biểu như sửa chữa cầu, đường giao thông, hỗ trợ người dân sửa chữa hệ thống điện sinh hoạt gia đình; tổ chức dạy học, dạy bơi và nhiều hoạt động vui chơi giải trí cho trẻ em ở các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh Trà Vinh. Nhằm tiếp sức sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, các Chi hội sinh viên trực thuộc LCH đã chủ động nắm bắt đời sống sinh viên, liên kết với Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng cho các hội viên. Bình quân mỗi Chi hội vận động khoảng 10 suất học bổng (mỗi suất trị giá từ 400.000 đến 1 triệu đồng) cho hội viên vượt khó học tốt. Vào dịp lễ, kỷ niệm, LCH còn tổ chức hành quân về nguồn kết hợp thăm, tặng quà cho gia đình chính sách; tổ chức các chương trình văn hóa - văn nghệ, ra quân triển khai các công trình, phần việc hỗ trợ địa phương xây dựng nông thôn mới.

Ở Trường Đại học Tây Đô, từ năm 2015 đến nay, các LCH đã triển khai nhiều công trình, phần việc tại các địa phương khó khăn vùng Đồng bằng sông Cửu Long, như: Xây cầu, xây nhà, đắp đường, khai thông dòng chảy, dọn rác bảo vệ môi trường, tuyên truyền về phòng chống HIV/AIDS, an toàn giao thông. Trong đó, có 10 công trình thanh niên làm lợi cho địa phương hàng trăm triệu đồng. Trong các đợt ra quân tình nguyện, các LCH sinh viên còn tổ chức tuyên truyền, phát tài liệu cung cấp kiến thức, hướng dẫn bà con kỹ thuật trồng trọt, giới thiệu cây, con giống mới, giúp bà con lắp đặt túi ủ biogas…

Cách làm sáng tạo hơn, các LCH đã có nhiều hoạt động hỗ trợ sinh viên đồng hương, đồng thời lựa chọn những công trình, phần việc gắn với nhu cầu của bà con ở quê. Qua đó, góp phần tô đẹp thêm hình ảnh của tuổi trẻ trong cộng đồng, xã hội.

QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết