27/03/2009 - 20:57

Gần 3.000 thành phố hưởng ứng chiến dịch giờ Trái đất

Khu Trung tâm Thương mại Sydney chìm trong bóng tối tại sự kiện Giờ Trái đất năm 2008. Ảnh: earthhour.org 

Con số thành phố và thị trấn trên khắp thế giới đăng ký tắt đèn trong 1 giờ (từ 20h30 đến 21h30) hôm nay 28-3 đã vượt qua mục tiêu 1.000 do các nhà tổ chức Giờ Trái đất năm 2009 đặt ra. Tính đến ngày 26-3, đã có tới 2.800 thành phố và thị trấn của 83 quốc gia cam kết tham gia, trong đó có Thủ đô Hà Nội, cố đô Huế, phố cổ Hội An, TP Hồ Chí Minh, TP Cần Thơ... Chiến dịch Giờ Trái đất được Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) phát động năm 2007 nhằm nâng cao nhận thức của nhân loại về hiện tượng Trái đất ấm dần lên gây biến đổi khí hậu toàn cầu.

10 cách để hưởng ứng Giờ Trái đất:

1. Tham gia sự kiện Giờ Trái đất của địa phương hoặc tự tổ chức bằng cách “xuống đường” với những người láng giềng.
2. Cùng gia đình và bạn bè đi ngắm sao ở công viên.
3. Thưởng thức bữa ăn tối gia đình dưới ánh nến.
4. Tổ chức trò chơi tìm kiếm kho báu trong bóng tối.
5. Đi dạo đêm cùng cún cưng.
6. Tắm dưới ánh nến.
7. Ngồi trong bóng tối và chia sẻ những câu chuyện.
8. Tổ chức cho gia đình chơi các trò chơi trong bóng đêm.
9. Chia sẻ một đêm lãng mạn với người yêu mến của bạn.
10. Đưa những hình ảnh và video bạn chụp vào buổi tối diễn ra Giờ Trái đất lên mạng.

Từ quần đảo Chatham ngoài khơi New Zealand cho tới Bắc Băng Dương, mọi người sẽ tắt đèn vì Giờ Trái đất để hành động chống lại biến đổi khí hậu. Sẽ có hàng triệu người ở khắp nơi trên thế giới tập trung tại các công viên, đường phố, quảng trường và nhà của mình để chứng kiến thời khắc quan trọng này. Tại Sydney, nơi khởi nguồn Giờ Trái đất năm 2007, các con tàu tại Cầu cảng nổi tiếng của thành phố sẽ đồng loạt thổi một hồi còi vào đúng 20 giờ 30 phút để báo hiệu Giờ Trái đất bắt đầu ở Úc. Trong khi đó tại Melbourne, một buổi hòa nhạc chạy bằng điện sinh ra từ việc đạp xe do nhiều người thực hiện sẽ diễn ra ở quảng trường Federation. Các buổi hòa nhạc khác cũng sẽ được tổ chức tại các thành phố trên khắp châu Âu để chào đón sự kiện này, chẳng hạn tại Athens (Hy Lạp) diễn ra một chương trình mà ở đó mọi người sẽ chuyền tay nhau chơi nhạc cụ gõ trong khi các ngọn đèn được tắt đi. Còn người dân Lisbon (Bồ Đào Nha) thì thưởng thức bữa tối ngoài trời dưới ánh sáng của những ngọn nến lung linh, để cùng nhau chứng kiến thành phố của họ chìm trong bóng tối.

Theo Giám đốc điều hành Giờ Trái đất - Andy Ridley, chiến dịch này là cơ hội để cộng đồng quốc tế thể hiện tiếng nói của mình về vấn đề biến đổi khí hậu. “Dù bạn hòa cùng dòng người để tận mắt chứng kiến thành phố chìm vào bóng tối hay tổ chức buổi tiệc không ánh điện tại nhà, tôi khuyến khích mọi người trên toàn thế giới tham gia sự kiện lịch sử này. Hãy tắt đèn, ca tụng hành tinh của chúng ta, cùng nhau tận hưởng thời khắc quan trọng đó và bỏ phiếu cho Trái đất”, ông Ridley nói.

H.A (Theo Sify)

Chia sẻ bài viết