01/04/2018 - 17:37

Dừa nướng Ba Đốt 

Một nông dân tại thủ phủ dừa Bến Tre đã tiên phong đem món dừa nướng trứ danh Thái Lan về với Việt Nam.

 
Anh Minh Hậu – Chủ cơ sở Dừa nướng Ba Đốt.  

Toạ lạc tại quốc lộ 60, Khu phố 3, trị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, cơ sở cung cấp dừa giống, dừa tươi, dừa kiểng và củ hủ dừa của anh Minh Hậu trong thời gian gần đây được khách du lịch và người dân địa phương truyền tai nhau về sản phẩm mới: Dừa nướng Ba Đốt.

Dừa nướng từ lâu đã là một món ăn đường phố được ưa chuộng tại đất nước chùa tháp Thái Lan. Song gần đây, sản phẩm độc đáo này mới được du nhập về Việt Nam và hiện chưa có nhiều nơi cung cấp. Anh Hậu, chủ cơ sở cho biết: “Sau khi thưởng thức dừa nướng tại Thái Lan, một người anh đã có ý tưởng đem món ăn này về Việt Nam để quảng bá. Một thời gian dài lập kế hoạch và triển khai thực hiện, thấy được tiềm năng của món dừa nướng cùng nhiều yếu tố thuận lợi, anh ấy đã chuyển giao công nghệ cho tôi để đi vào kinh doanh”.

Yếu tố thuận lợi một phần nằm ở vùng nguyên liệu trù phú của vùng đất Bến Tre với hơn 70.000ha đất trồng dừa. Theo anh Hậu, dừa đem đi nướng có thể từ nhiều giống khác nhau, như dừa Xiêm, dừa lửa, dừa Mã Lai đỏ…; nhưng để đem lại hương vị ngon nhất chỉ có giống dừa dứa. Dừa dứa tự nhiên đã có mùi thơm và vị ngọt thanh đặc trưng. Khi đem nướng lên thì mùi thơm và hương vị đó như được tăng thêm gấp nhiều lần.

Quy trình làm nên một trái dừa nướng cũng không quá phức tạp, nhưng để có thể cho ra một sản phẩm ngon, lại đẹp mắt thì phụ thuộc vào sự tinh tế và kinh nghiệm. Dừa đem nướng phải được chọn lựa kỹ, không quá non, cũng không quá già, độ dày vỏ vừa phải, khi nướng lên vỏ dừa không bị nứt. Đầu tiên, dừa nguyên trái được đem vào lò nướng với nhiệt độ 100oC, thời gian nướng tầm khoảng 30 phút. Kế đến, người thợ gọt bỏ lớp vỏ ngoài, gọt đẽo lớp vỏ trong sao cho đẹp mắt. Sau đó, quả dừa thành phẩm được đem đi khắc logo thương hiệu bằng bằng máy khắc tia lazer chuyên dụng. Cuối cùng, sản phẩm được hút chân không để kéo dài thời gian bảo quản.

Quả dừa nướng thành phẩm.
Quả dừa nướng thành phẩm.

Trái dừa nướng đạt yêu cầu phải đẹp mắt, cái dừa sau khi nướng sẽ tách biệt với phần vỏ dừa, ăn giòn, hương vị của nước dừa sau khi nướng có vị rất đặc trưng. Một quả dừa nướng thành phẩm được hút chân không, có thể để được khoảng 10 ngày trong điều kiện bình thường.

Hiện nay, trung bình mỗi ngày cơ sở của anh Hậu bán ra thị trường khoảng 200 quả dừa nướng. Phần lớn bán cho khách du lịch. Phản hồi của khách hàng trong thời gian vừa qua đều tích cực, chứng tỏ tiềm năng của dòng sản phẩm này là rất lớn.

Một quả dừa nướng tại cơ sở anh Hậu có giá từ 30.000- 35.000 đồng, tùy giống dừa. Cơ sở cũng tạo được uy tín do đã được kiểm định an toàn thực phẩm từ Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Bến Tre. Ông Nguyễn Hữu Thiết, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, cho biết: “Đây là một sản phẩm mới, độc đáo và mang tính phát triển sản phẩm từ cây dừa. Trong bối cảnh nhiều nông dân trồng dừa có xu hướng chặt dừa trồng các loại cây khác thì những cơ sở như của anh Hậu đã góp phần phát triển tiềm năng loại cây đặc trưng của vùng đất Bến Tre. Anh cũng là điển hình  cho phong trào Đồng khởi Khởi nghiệp mà tỉnh đang phát động. Với những mô hình như thế này, lãnh đạo các cấp sẽ có hướng hỗ trợ, tư vấn để sản phẩm được quảng bá, nhân rộng. Từ đó góp phần tăng giá trị trái dừa, phát triển đời sống nông dân”.

Hiện tại, anh Hậu đang ấp ủ phát triển dự án với việc tăng số lượng máy móc, đẩy mạnh khâu quảng bá thương hiệu, xây dựng các kênh phân phối.

NGUYỄN SANG

Chia sẻ bài viết