18/01/2022 - 22:21

Du lịch vùng xanh xứ Dừa 

Bến Tre còn được mệnh danh là “Vương quốc dừa” bởi nơi đây có diện tích trồng dừa hơn 70.000ha, với sản lượng 600 triệu trái/năm. Xứ Dừa Bến Tre vốn là miệt vườn sông nước hữu tình, với nhiều loại trái ngon và nhiều món ngon hấp dẫn du khách. Theo Đề án phát triển du lịch tỉnh Bến Tre đến năm 2030, du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, đưa Bến Tre trở thành điểm đến hấp dẫn, cạnh tranh cao và thuộc tốp dẫn đầu trong khu vực, đáp ứng yêu cầu và mục tiêu phát triển bền vững.

Du khách tham quan vườn chôm chôm. Ảnh chụp trước khi dịch COVID-19 bùng phát

Du khách tham quan vườn chôm chôm. Ảnh chụp trước khi dịch COVID-19 bùng phát

Dịch bệnh COVID-19 liên tiếp xảy ra trong 2 năm liền, du lịch Bến Tre cũng như du lịch ĐBSCL phải đối mặt với nhiều khó khăn, sụt giảm mạnh cả về số lượng du khách và doanh thu. Khi chuyển trạng thái sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, UBND tỉnh Bến Tre đã sớm ban hành Kế hoạch số 7445/KH-UBND Phục hồi hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Bến Tre trong điều kiện thích ứng an toàn COVID-19 những tháng cuối năm 2021 và năm 2022.

Kế hoạch xác định lộ trình, giải pháp từng bước phục hồi hoạt động du lịch Bến Tre theo nguyên tắc “An toàn tới đâu thì mở cửa tới đó và mở cửa thì phải an toàn”. Thường xuyên cập nhật tình hình kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, các tỉnh, thành cả nước và các chỉ đạo của Trung ương để rà soát, kịp thời điều chỉnh lộ trình, giải pháp trong quá trình thực hiện; nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa phục hồi hoạt động du lịch vừa thích ứng an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Tỉnh xác định thị trường nội địa giữ vai trò chủ lực trong giai đoạn phục hồi ngành Du lịch; tập trung xây dựng nguồn nhân lực an toàn, điểm đến an toàn và dịch vụ du lịch an toàn trên địa bàn; chủ động kết nối các tỉnh, thành để phát triển tuyến, điểm an toàn liên vùng; phấn đấu huy động nhiều nguồn lực tham gia quá trình triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả hoạt động và đảm bảo an toàn cho du khách, người lao động lĩnh vực du lịch.

Theo đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bến Tre chủ trì phối hợp các sở, ban, ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố khẩn trương tiến hành các công tác đảm bảo tái hoạt động tại các điểm tham quan, dịch vụ lưu trú và lữ hành. Hướng dẫn, vận động và hỗ trợ các đơn vị kinh doanh du lịch chuẩn bị các điều kiện để đạt các tiêu chí trong Bộ tiêu chí phòng, chống COVID-19. Tổ chức tập huấn các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh và các phương án xử lý tình huống liên quan đến dịch bệnh COVID-19. Tập trung xây dựng nguồn nhân lực an toàn, điểm đến an toàn và dịch vụ du lịch an toàn trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục theo dõi, cập nhật tình hình để kịp thời tham mưu UBND tỉnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về các giải pháp, cơ chế, chính sách hỗ trợ để chia sẻ, động viên các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch tiếp tục duy trì hoạt động nhằm góp phần khôi phục hoạt động du lịch tỉnh nhà trong thời gian tới. Vận động các đơn vị kinh doanh du lịch nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm mới theo hướng tour khép kín, tập trung các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch văn hóa lịch sử, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí, các chương trình tham quan ngoài trời, trải nghiệm, mua sắm đặc sản địa phương… Tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh làm việc, thống nhất với các tỉnh, thành phố có tuyến du lịch kết nối với Bến Tre để chuẩn bị lộ trình hoạt động của ngành Du lịch trong giai đoạn tiếp theo.

Để mời gọi du khách đến tham quan, khám phá trải nghiệm, Bến Tre đã truyền thông, giới thiệu, quảng bá du lịch Bến Tre đến du khách trong và ngoài nước với thông điệp “Du lịch vùng xanh xứ Dừa - Điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng”; “Du lịch sinh thái sông nước xứ Dừa - Điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng”. Phối hợp với TP Hồ Chí Minh tổ chức đoàn khảo sát và làm việc tại tỉnh Bến Tre bàn về kế hoạch liên kết hợp tác phát triển du lịch nhằm khôi phục hoạt động du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Đẩy mạnh triển khai thực hiện các hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố đã ký kết. Đồng thời, mở rộng liên kết, hợp tác với các địa phương khác trên cả nước; phát huy vai trò then chốt của Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch trong việc xây dựng các sản phẩm, chương trình du lịch, liên kết thực sự hấp dẫn, độc đáo; thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư vào du lịch, tạo cơ hội hợp tác, liên kết phát triển giữa các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch của các địa phương.

Tin rằng với những động thái hỗ trợ tích cực của chính quyền cùng những nỗ lực của doanh nghiệp, bước qua năm mới 2022, Du lịch Bến Tre sẽ vượt qua thách thức dịch bệnh COVID-19, là “Điểm đến an toàn - thân thiện - chất lượng”, để du khách được đến Bến Tre say ngắm bóng dừa, hành trình khám phá miệt cồn, cù lao sông nước (cồn Quy, cồn Phụng, cồn Phú Đa, cù lao Minh…), tham quan Làng du kích Đồng Khởi, Làng Văn hóa Du lịch Chợ Lách, vườn cây trái Cái Mơn, sân chim Vàm Hồ… như nhà thơ Đặng Tú đã viết trong bài “Về thăm quê em Bến Tre”:

Bến Tre xanh ngát một màu

Xứ sở rợp bóng trước sau toàn dừa

Miền quê vang vọng đò đưa

Bà ba thấp thoáng nét xưa ngỡ ngàng…

Bài, ảnh: HUỲNH BIỂN

Chia sẻ bài viết