09/01/2015 - 09:40

Ông Lê Minh Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ:

Du lịch TP Cần Thơ dần tạo bản sắc với những hướng đi mới

 

Du lịch TP Cần Thơ đang có những bước chuyển mình tích cực- từ việc xây dựng sản phẩm du lịch, các tour tuyến đặc trưng đến hoạt động liên kết, quảng bá… dần tạo được vị thế và bản sắc du lịch của thành phố trung tâm ĐBSCL. Năm 2015 là năm có nhiều ngày lễ kỷ niệm, sự kiện lớn, là cơ hội để du lịch TP Cần Thơ thu hút du khách, quảng bá hình ảnh. Ông Lê Minh Sơn- Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) Cần Thơ cho biết những bước phát triển quan trọng, ý nghĩa nhất của ngành trong năm qua:

- Cần Thơ đã trở thành điểm đến được du khách và nhiều tạp chí du lịch trong nước, quốc tế quan tâm. Đó là nhờ sự quan tâm của Thành ủy, UBND thành phố, Ban chỉ đạo Phát triển du lịch của thành phố, tạo điều kiện cho công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch chủ động và hiệu quả. Bước đầu chúng tôi củng cố và dần phát huy được tiềm năng du lịch của địa phương, xây dựng nhiều sản phẩm du lịch. Cụ thể là du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo) và du lịch sông nước miệt vườn gắn với tham quan di tích văn hóa lịch sử, điểm nhấn chính là chợ nổi Cái Răng. Ngoài ra, ngành đang tập trung xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố: tuyến du lịch đường sông liên quận, huyện và các tỉnh thành ĐBSCL. Bên cạnh đó, Sở VH,TT&DL cùng các sở, ngành hữu quan chủ động giải quyết được nhiều vấn đề bức xúc liên quan đến du lịch như: lập lại trật tự tại Bến tàu du lịch ở Bến Ninh Kiều, sắp xếp ổn thỏa hoạt động đò chèo, hạn chế nạn chèo kéo, ăn xin ở các điểm du lịch. Sở VH,TT&DL cũng đã hoàn thành đề án điều chỉnh “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch thành phố Cần Thơ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”, đang chờ phê duyệt.

Trước đây, du lịch Cần Thơ thiếu các dịch vụ giải trí, phụ trợ nhưng năm qua Sở VH,TT&DL đã phối hợp với các đơn vị hữu quan xây dựng và duy trì chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ khách du lịch hằng tuần tại Bến Ninh Kiều, Nhà hát Tây Đô…; xây dựng được các sản phẩm quà lưu niệm như: nón, áo thun, mô hình cầu Cần Thơ, đĩa chợ cổ Cần Thơ. Một điểm nổi bật nữa là công tác tuyên truyền quảng bá xúc tiến du lịch trong năm được chú trọng và phát huy hiệu quả như: làm các pano tấm lớn quảng bá du lịch, bản đồ du lịch, sách hướng dẫn du lịch, DVD giới thiệu về du lịch Cần Thơ, DVD ẩm thực Cần Thơ. Sở VH,TT&DL cùng Trung tâm Xúc tiến, Đầu tư, Thương mại và Du lịch thành phố tổ chức nhiều đoàn Famtrip, quảng bá du lịch ở các tỉnh thành bạn như: Đà Nẵng, Huế, Lâm Đồng, Quảng Nam, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… Thành công nhất là đường bay Cần Thơ- Đà Nẵng, Cần Thơ- Hà Nội của Vietjet Air chính thức hoạt động, mở rộng thị trường và kết nối du lịch giữa Cần Thơ, ĐBSCL với đầu mối du lịch trung tâm miền Trung và miền Bắc.

* Còn những vấn đề gì chưa làm được khiến ngành vẫn còn trăn trở, thưa ông?

  Khách quốc tế tham quan chợ nổi Cái Răng.

- Tuy có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng du lịch Cần Thơ vẫn còn hạn chế, khó khăn. Việc xây dựng sản phẩm du lịch chưa như mong muốn, nhất là sản phẩm du lịch đường sông. Các tàu thuyền du lịch vẫn chưa “có màu cờ sắc áo” để nhận biết, tiêu chuẩn về hình dáng, màu sắc chưa đáp ứng. Du khách đang cần những du thuyền có đầy đủ các dịch vụ phụ trợ, đáp ứng đầy đủ nhu cầu về giải trí, sinh hoạt. Song song đó, các điểm di tích, điểm vườn còn thiếu các dịch vụ phụ trợ, đa phần du khách đến ngắm rồi đi, tỷ lệ lưu trú chưa cao. Do đó, thời gian tới ngành sẽ quan tâm giải quyết những vấn đề này.

*Thưa ông, định hướng phát triển du lịch trong năm 2015 sẽ là tập trung giải quyết những khó khăn trên?

- Đó chỉ là một phần công tác của ngành trong thời gian tới. Năm 2015, chúng tôi tiếp tục hoàn thiện, phát huy những sản phẩm đã có, nhất là tập trung hoàn thành và thực hiện đề án “Bảo tồn và Phát triển chợ nổi Cái Răng” theo định hướng là chợ văn hóa, văn minh gắn với phát triển du lịch. Bên cạnh đó, Sở VH,TT&DL xây dựng thêm một số sản phẩm du lịch mới như: chương trình văn hóa nghệ thuật truyền thống của dân tộc Khmer tại chùa Pothysomrom (quận Ô Môn); hệ thống nhà cổ, lễ hội trái cây Tân Lộc (Thốt Nốt); khôi phục Vườn cò Bằng Lăng (Thốt Nốt), làng hoa Phó Thọ - Bà Bộ (Bình Thủy); du lịch trải nghiệm ở các nông trường…

Trên cơ sở các đường bay khai thác hiệu quả trong năm qua, Sở VH,TT&DL tiếp tục tham mưu UBND thành phố xúc tiến mở thêm một số đường bay nội địa và quốc tế như: Cần Thơ- Khánh Hòa, Cần Thơ- Lâm Đồng, Cần Thơ- Hàn Quốc, Cần Thơ- Singapore, Cần Thơ- Đài Loan… để tạo điều kiện liên kết, thúc đẩy sự phát triển du lịch của thành phố. Song song đó, cơ sở hạ tầng du lịch sẽ được chú trọng đầu tư, nhiều công trình như: Đền thờ Châu Văn Liêm, Khu di tích Chi bộ Cờ Đỏ, Khu tưởng niệm Mộc quán Nguyễn Trọng Quyền sẽ được xây dựng, tạo thêm những điểm đến phong phú.

Năm 2015, TP Cần Thơ sẽ có nhiều sự kiện lớn liên quan đến du lịch như: Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ (10/3 âm lịch), Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL (từ 26/4 – 2/5)… Đây cũng là năm Cần Thơ đảm nhận vai trò cụm trưởng trong liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa 4 tỉnh, thành thuộc vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL (Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau) và Bạc Liêu, do đó ngành du lịch thành phố đang xây dựng kế hoạch chu toàn để các hoạt động diễn ra thành công, tạo điểm nhấn cho du lịch Cần Thơ nói riêng và du lịch vùng nói chung.

Sở VH,TT&DL đang tham mưu UBND thành phố thành lập Trung tâm phát triển du lịch trực thuộc Sở, hướng tới việc quản lý hoạt động du lịch được hiệu quả, phát triển hơn. Trên cơ sở này, các quận huyện cũng sẽ thành lập Trung tâm phát triển du lịch. Cụ thể các quận: Ninh Kiều, Bình Thủy, Thốt Nốt sẽ thành lập trung tâm trong quý đầu tiên của năm 2015.

*Thưa ông, chỉ số lưu trú của du khách ở Cần Thơ khá thấp, vậy sắp tới ngành du lịch có giải pháp để du khách có thể lưu lại Cần Thơ lâu hơn?

- Thực tế chỉ số du khách lưu trú được tính trong những năm qua chưa chính xác, chưa phản ánh đúng thực tế, như số liệu hoạt động lưu trú ở hệ thống nhà nghỉ, điểm vườn du lịch bị bỏ sót. Tuy nhiên, Sở VH,TT&DL cũng đã tham mưu với thành phố để tìm giải pháp nâng thời gian lưu trú của du khách ở Cần Thơ. Trước mắt, thành phố sẽ tổ chức nhiều sự kiện lớn về văn hóa, thể thao và du lịch để thu hút du khách đến Cần Thơ, chẳng hạn như: Lễ hội bánh dân gian, Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL (phối hợp cùng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ), các giải đấu thể thao quốc gia và quốc tế… Bên cạnh đó, nhiều cơ sở hạ tầng liên quan đến du lịch (giải trí, lưu trú) đang được đầu tư như: dự án sân Golf, khách sạn 5 sao Mường Thanh, Lotte Mart, Cầu đi bộ từ Bến Ninh Kiều qua Cồn Cái Khế… Với những dự án này, du khách đến Cần Thơ sẽ có nhiều điểm tham quan, vui chơi và thời gian lưu lại sẽ tăng lên.

* Xin cảm ơn ông!

ÁI LAM (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết