14/11/2021 - 14:26

Dự báo bệnh tiểu đường tuýp 2 trước 19 năm 

Trong nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Nature Communications, các nhà khoa học Thụy Ðiển cho biết nồng độ prôtêin follistatin trong máu có thể dùng như một chỉ dấu sinh học hữu ích giúp dự báo từ rất sớm bệnh tiểu đường tuýp 2.

Ðược phát hiện vào cuối những năm 1980, follistatin được tiết ra bởi hầu hết các mô trong cơ thể và đóng vai trò quan trọng trong nhiều quá trình trao đổi chất. Tuy nhiên, prôtêin này cũng khuyến khích chất béo trong cơ thể phân hủy và tích tụ trong gan - tình trạng có thể dẫn đến bệnh tiểu đường tuýp 2 và gan nhiễm mỡ.

Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia tại Ðại học Lund xem xét nồng độ follistatin trong mẫu máu của 4.195 đối tượng, bao gồm 577 người về sau đã phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2. Họ phát hiện nồng độ cao follistatin tuần hoàn trong máu có thể giúp dự đoán nguy cơ phát triển tiểu đường tuýp 2 trước tới tối đa 19 năm so với thời điểm bệnh khởi phát. Cụ thể, người có lượng follistatin tăng nhẹ có 28% nguy cơ khởi phát bệnh tiểu đường tuýp 2, trong khi nguy cơ này ở người có lượng follistatin tăng cao là 47%. Những người có lượng follistatin cao nhất có gấp đôi nguy cơ mắc bệnh so với người khác. Các nghiên cứu trên động vật trước đây từng chỉ ra rằng follistatin có thể làm trầm trọng thêm tình trạng kháng insulin và thúc đẩy sự tích tụ mô mỡ trong gan. Ðiều này củng cố thêm giả thuyết cho rằng hàm lượng follistatin tăng cao có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2 ở người.

Theo các tác giả, phát hiện mới về follistatin có thể giúp phát triển một phương pháp xét nghiệm máu cho phép tầm soát bệnh tiểu đường tuýp 2 sớm hơn, giảm thiểu nguy cơ mắc các biến chứng sau đó như bệnh tim và đột quỵ.

 HƯƠNG THẢO (Theo New Atlas, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết